28/11/2019 - 11:07

Tây Ban Nha vô địch Davis Cup lần thứ 6 

Sau một tuần thi đấu căng thẳng, Davis Cup 2019 - Giải Quần vợt nam đội tuyển quốc gia phiên bản mới, đã kết thúc với ngôi vô địch thuộc về chủ nhà Tây Ban Nha.

Những năm trước, Davis Cup được tổ chức dàn trải suốt năm ở nhiều nơi trên thế giới, nên rất khó quy tụ các tay vợt hàng đầu thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Năm nay, vòng chung kết Davis Cup chỉ diễn ra trong vòng 1 tuần (từ ngày 18 đến ngày 24-11-2019) tại Madrid, Tây Ban Nha. 18 đội tranh tài ở vòng chung kết Davis Cup 2019, trong đó có 12 đội vượt qua vòng loại, 4 đội vào vòng bán kết năm trước và 2 suất đặc cách. Các đội được chia làm 6 bảng, đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 8 đội vào vòng tứ kết. Thể thức mới cũng quy định, các cuộc đối đầu chỉ diễn ra 3 trận: 2 đơn và 1 đôi và mỗi trận đấu chỉ diễn ra trong 3 set. Đây là giải đấu có tổng tiền thưởng rất lớn, lên đến 20 triệu USD.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã có 6 chiếc Cup Davis. Ảnh: BONGDAPLUS

Thời điểm này, các giải đấu trong hệ thống chuyên nghiệp ATP đã kết thúc, nên các đội tuyển hầu như có được sự phục vụ của các tay vợt hàng đầu, như: Rafael Nadal, Novak Djokovic, Matteo Berrettini, Kei Nishikori, Denis Shapovalov, Karen Khachanov, Andrey Rublev… Vì vậy, Davis Cup 2019 đã có rất nhiều trận đấu hay và cũng lắm bất ngờ, khi Serbia của Djokovic - á quân 2018, nhà vô địch 2018 Croatia, cùng Pháp, Mỹ, Ý… đều bị loại.

Vào đến bán kết năm nay là 2 cặp đấu: Tây Ban Nha gặp Anh và Nga đấu Canada. Mặc dù không có được sự phục vụ của tay vợt số 5 thế giới Daniil Medvedev, nhưng 2 tay vợt trẻ của Nga là Karen Khachanov (23 tuổi) và Andrey Rublev (22 tuổi) thi đấu rất tốt từ vòng đấu bảng, trước khi loại đội tuyển Serbia của Djokovic để vào bán kết gặp đội tuyển Canada. Đội tuyển Canada, với 2 tay vợt chủ lực là “Sao mai” Denis Shapovalov và Felix Auger-Aliassime cũng đã gây nhiều bất ngờ, khi loại đội tuyển Mỹ, Ý, Úc để vào đến bán kết. Và tại bán kết, Canada lại viết tiếp bất ngờ, khi ngược dòng hạ tuyển Nga để vào chung kết. Trận bán kết còn lại, mặc dù có đương kim số 1 thế giới Nadal thi đấu, nhưng đội tuyển Tây Ban Nha phải chờ đến loạt tie-break quyết định của trận đấu cuối, mới thắng được đội tuyển Anh, để gặp Canada trong trận đấu tranh cúp.

Trận chung kết Davis Cup 2019 diễn ra rất hay giữa kinh nghiệm của Tây Ban Nha và sức trẻ Canada. Roberto Bautista Agut (31 tuổi) của Tây Ban Nha tiên phong trong trận ra quân gặp Felix Auger-Aliassime (19 tuổi). Trên bảng xếp hạng thế giới, hiện tay vợt Tây Ban Nha xếp cao hơn tay vợt Canada 12 bậc, nên dù rất cố gắng, Aliassime cũng đã gác vợt sau 2 set. Trận thứ 2 là cuộc đối đầu giữa huyền thoại Nadal (33 tuổi) và Denis Shapovalov (20 tuổi). Tay vợt Canada xếp sau Nadal 14 bậc trên bảng xếp hạng, nhưng đang có phong độ cực tốt tại Davis Cup 2019, nên đã thi đấu rất tự tin. Trận đấu chỉ được định đoạt ở loạt tie-break của set 2, khi “Bò tót” thể hiện đẳng cấp ở những pha bóng quyết định.

Tây Ban Nha đoạt chiếc Cup vô địch Davis Cup đầu tiên theo phiên bản mới trên sân nhà và là Cup vô địch Davis lần thứ 6. Chiếc Cup lần này có công rất lớn của Nadal, khi anh không thua một trận nào kể cả đánh đơn và đánh đôi.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Davis Cup