26/10/2020 - 08:16

Tây Ban Nha khan hiếm “họng pháo” hạng nặng 

Tung ra hơn 20 pha dứt điểm về phía khung thành Ukraine, nhưng không ghi được bàn thắng nào là minh chứng rõ nhất cho thấy đội tuyển Tây Ban Nha đang thiếu một chân sút thượng thặng như Fernando Torres hay David Villa trước đây.

Tiền đạo Rodrigo (giữa) của Tây Ban Nha thường gặp khó trước khung thành đối phương. Ảnh: Marca

Làm khách trên sân Olimpiyskiy hồi giữa tháng 10, Tây Ban Nha áp đảo với thời lượng kiểm soát bóng lên đến 72%, có tới 21 pha dứt điểm, trong đó 8 cú trúng đích nhưng không thể thắng nổi thủ môn Heorhiy Bushchan bên phía Ukraine. Ngược lại, đội chủ nhà có bàn thắng ngay ở tình huống dứt điểm trúng đích đầu tiên và duy nhất của họ ở trận này. Nói cách khác, khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn của hàng tiền đạo Tây Ban Nha cực kỳ kém cỏi. Một trong những người chơi tệ nhất bên phía "Bò tót" trong thất bại 0-1 trước Ukraine là Rodrigo. Trong 58 phút góp mặt trên sân, trung phong 29 tuổi thi đấu mờ nhạt, thực hiện vỏn vẹn 4 cú dứt điểm thì 3 đi chệch khung thành. Người vào thay anh là Mikel Oyarzabal cũng chẳng khá hơn. Tiền đạo thuộc biên chế Sociedad tuy chơi xông xáo nhưng lại thiếu nhạy cảm trước khung thành đối phương. Màn trình diễn thất vọng của Oyarzabal thể hiện qua hình ảnh bất lực trong một tình huống đối mặt với thủ thành Ukraine.

Ðó cũng chính là hình ảnh của hàng công Tây Ban Nha tại giải Nations League 2020-2021. Trong 6 bàn thắng tính đến nay thì tay săn bàn hiệu quả nhất lại thuộc về… trung vệ Sergio Ramos (2 bàn). Bốn bàn còn lại chia đều cho Ansu Fati, Jose Luis Gaya, Ferran Torres và Oyarzabal. Trong số này, Gaya đá hậu vệ trái, những người còn lại chỉ giỏi chạy cánh, quấy phá hàng thủ hơn là trực tiếp nổ súng. Thực tế, Oyarzabal và Rodrigo chỉ đảm nhận vai trò số 9 kiêm đá cánh ở cấp CLB. Rodrigo được HLV Luis Enrique tin dùng nhất đến nay vẫn tịt ngòi tại Nations League, còn Gerard Moreno cũng chưa một lần có tên trên bảng tỷ số. Rodrigo nay đã 29 tuổi và đang đầu quân cho Leeds United. Moreno thì 28 tuổi, hiện khoác áo Villarreal. Việc gọi lên tuyển những "ông già" chơi bóng cho các CLB tầm trung ở châu Âu phần nào đã phơi bày cuộc khủng hoảng tiền đạo cắm trầm trọng của tuyển Tây Ban Nha. Các tiền đạo như Alvaro Morata, Paco Alcacer, Iago Aspas đều đã không lên tuyển gần một năm qua vì chấn thương hoặc sa sút phong độ. Trong cuộc phỏng vấn trước trận giao hữu hòa không bàn thắng với Bồ Ðào Nha hôm 8-10, chính HLV Enrique cũng thừa nhận hiện tại ông không có một trong những tiền đạo kiểu như Luis Suarez của tuyển Uruguay hay Harry Kane của Anh. Trong bối cảnh thiếu vắng số 9 đẳng cấp thế giới như hiện nay, cựu tiền vệ Tây Ban Nha vẫn phải tin dùng những cầu thủ trung bình khá kể trên, đồng thời tìm thêm phương án ghi bàn từ các vị trí khác thay vì chỉ trông chờ hoàn toàn vào họ.

Thật ra, thiếu vắng một số 9 thuần túy là vấn đề nhức nhối đối với bóng đá Tây Ban Nha kể từ khi Villa giải nghệ năm 2014. Chân sút này ghi tới 59 bàn sau 98 trận, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử tuyển Tây Ban Nha. Sau thời Villa, 3 tiền đạo cắm ghi bàn nhiều nhất cho Tây Ban Nha là Morata (17 bàn), Alcacer (12 bàn) và Diego Costa (10 bàn).

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Marca)

Chia sẻ bài viết