13/07/2014 - 20:03

Tập trung phát triển kinh tế để góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, các quốc gia trong khu vực ASEAN và nhiều nước trên thế giới, từ đầu tháng 5 – 2014 đến nay, Trung Quốc không ngừng thực hiện các hành động phi pháp, làm gia tăng bất ổn trên Biển Đông.

Cụ thể như hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và sử dụng một lực lượng lớn tàu thuyền, máy bay, trong đó có cả tàu quân sự để bảo vệ. Tàu Trung Quốc nhiều lần tấn công tàu cảnh sát biển, kiểm ngư và cả tàu của ngư dân Việt Nam, gây thiệt hại không nhỏ cho ta.

Mới đây, Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan Nam Hải số 9 vào Biển Đông tại quần đảo Hoàng Sa nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ các hành vi trên, có thể thấy rằng, Trung Quốc sẽ không dễ dàng từ bỏ ý đồ, thậm chí sẽ còn tiếp tục thực hiện các hành động gây hấn, lấn tới trong chiến lược của quốc gia này nhằm độc chiếm Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế mà còn đe dọa an ninh chung của khu vực và thế giới. Để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng, các hoạt động phản đối của nhân dân ta, nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới đối với các hành động ngang ngược, phi pháp của Trung Quốc tại vùng biển thuộc thềm lục địa của Việt Nam, chắc chắn sẽ còn tiếp diễn và quyết liệt.

Theo tôi, cần tăng cường các hoạt động đấu tranh hợp pháp, như: tham gia tuyên truyền, vận động để bạn bè thế giới hiểu và ủng hộ Việt Nam trong việc khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, từ đó yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu, thiết bị, nhân sự có liên quan ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam; động viên, giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất để ngư dân, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam đang ngày đêm ra khơi bám biển, dũng cảm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc….

Mỗi người dân Việt Nam, tùy theo khả năng của mình hãy nỗ lực lao động, góp phần phát triển kinh tế để từ đó nâng cao tiềm lực quốc phòng, khả năng phòng vệ, giữ gìn đất nước. Cụ thể, các doanh nghiệp cần chủ động tìm nguồn nguyên liệu cũng như thị trường xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác trên thế giới; người dân có ý thức ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước và tích cực thi đua lao động sản xuất, chi tiêu tiết kiệm... Nền kinh tế phát triển sẽ là yếu tố quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam phát triển bền vững.

* NGUYỄN QUỐC BẢO
Doanh nghiệp Xây dựng
(Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

* NGUYỄN QUỐC BẢODoanh nghiệp Xây dựng (Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết