26/02/2024 - 13:43

Tập thể PSV hướng đến mùa giải bất bại 

Hiện chỉ có hai CLB bất bại ở giải quốc nội mùa 2023-2024 là Bayer Leverkusen (Đức) và PSV Eindhoven (Hà Lan). Với lực lượng trẻ trung nhưng giàu sức chiến đấu được hun đúc bởi ý chí của HLV Peter Bosz, PSV đang muốn thách thức đội hình Invincibles của Arsenal mùa 2003-2004 và Juventus mùa 2011-2012 bằng cách không thua trận nào ở giải Eredivisie mùa này.

Tiền đạo Luuk de Jong đánh đầu ghi bàn vào lưới đội Heracles cuối tuần qua. Ảnh: soccernews

PSV vẫn chưa biết thua sau 22 trận tại Eredivisie, nơi họ đứng đầu bảng với khoảng cách 10 điểm so với đội bám đuổi là Feyenoord. Trong chuỗi thành tích này, các học trò của HLV Bosz thắng 20 trận và hòa 2 trận. PSV còn dẫn đầu hầu hết các hạng mục thống kê ở Eredivisie khi họ là CLB ghi nhiều bàn nhất (70 bàn), thủng lưới ít nhất (10 bàn), đồng thời tạo nhiều cơ hội nhất và sút tích cực nhất.

Trên cương vị thuyền trưởng PSV, ông Bosz đã vượt qua không ít trở ngại để xây dựng đoàn quân hùng mạnh hiện nay. Trước khi nhà cầm quân 59 tuổi này đến, CLB đã bán ngôi sao Cody Gakpo cho Liverpool và đến mùa hè 2023 thì chia tay thêm 2 trụ cột là Xavi Simons, Ibrahim Sangare. Mùa giải trước, Gakpo và Simons đã đóng góp tổng cộng 28 bàn và 20 kiến tạo cho PSV.

Hiện nay, Luuk de Jong là tay săn bàn hàng đầu của PSV. Anh đã ghi 27 bàn trên mọi đấu trường, bao gồm 19 bàn ở Eredivisie. Với hiệu suất ghi bàn mỗi 102 phút, De Jong là một trong những chân sút nguy hiểm nhất châu Âu hiện nay. Tiền đạo kỳ cựu này đã từ giã sự nghiệp quốc tế để cống hiến hết mình cho giấc mơ vô địch Eredivisie trong lần thứ hai khoác áo PSV. Ở hàng tiền vệ, Joey Veerman trở thành cầu thủ tạo nhiều cơ hội nhất châu Âu với 87 cơ hội và 10 kiến ​​tạo.

Có thể nói HLV Bosz rất mát tay trong việc giúp các cầu thủ trẻ thăng hoa. Ông đang thể hiện năng lực này ở PSV, tương tự như lúc dẫn dắt Ajax Amsterdam, Leverkusen và Lyon trước đây. Dưới trướng Bosz, tân binh Noa Lang và Johan Bakayoko (20 tuổi) đã trở thành những tiền đạo cánh đầy kỹ thuật, vừa có thể kéo bóng vừa sáng tạo.

Bên cạnh những ngôi sao thu hút chú ý của giới truyền thông, PSV còn có “viên ngọc” Malik Tillman chỉ mới 21 tuổi. Tuy là tân binh được mượn từ Bayern Munich, tiền vệ người Mỹ này hòa nhập rất nhanh tại PSV với 5 bàn cùng 4 kiến tạo chỉ sau 16 lần ra sân. Trong khi đó, ghi 1,34 bàn/trận đã đưa tiền đạo Ricardo Pepi (21 tuổi) vào tốp những cầu thủ có thành tích ghi bàn trung bình mỗi trận tốt nhất giải.

Khai thác các hậu vệ cánh cũng là sở trường của HLV Bosz và mùa này hậu vệ phải Sergino Dest thường xuyên di chuyển bó vào giữa sân để thực hiện các pha đột phá. Nhà cầm quân người Hà Lan tin rằng học trò mang quốc tịch kép Mỹ - Hà Lan này hoàn toàn có thể chơi như một tiền vệ. Thực tế, Dest đã sở hữu 1 bàn thắng đáng nhớ và 4 kiến ​​​​tạo, đồng thời giúp PSV tiến vào vòng 1/8 Champions League.

Thách thức đối với HLV Bosz hiện nay là giúp các học trò duy trì sự tập trung vào danh hiệu vô địch, đồng thời đảm bảo những tài năng trẻ như Tillman và Pepi có thể phát triển dù không được đá chính thường xuyên.

Ajax Amsterdam dưới thời HLV Louis Van Gaal từng vô địch Eredivisie và Champions League mùa 1994-1995 với thành tích bất bại. Trong đó, họ thắng 27 trận và hòa 7 trận ở giải quốc nội.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết