22/12/2019 - 09:04

Tạo sự bền vững cho bóng đá trẻ Cần Thơ 

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, trong cuộc gặp mới đây, cho biết: Kế hoạch xây dựng lại hệ thống đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ có bước tiến đáng kể trong năm 2019. Hệ thống các tuyến từ U11 đến U13, U15, U17, U19  đang được duy trì đào tạo chuẩn mực tại Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, nhằm đạt được mục tiêu phát hiện và đào tạo những cầu thủ tài năng cho bóng đá Cần Thơ. Vài năm gần đây, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng 5 cầu thủ trẻ của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng đang dần trưởng thành cùng đội tuyển XSKT Cần Thơ.

Hùng Em (phải), một trong số ít cầu thủ trưởng thành từ địa phương, khẳng định được khả năng trong màu áo đội XSKT Cần Thơ.

Nói về 5 cầu thủ của đội U21 Cần Thơ đang tập luyện cùng các đàn anh ở đội XSKT Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc Điều hành CLB Bóng đá Cần Thơ, cho biết: Sau mùa giải khoác áo đội bóng Tây Đô thi đấu ở giải hạng Nhất 2019, các cầu thủ này đã có sự tiến bộ vượt bậc. Đó là thủ môn Hữu Hậu, trung vệ Minh An, các tiền vệ Hoàng Kha, Hữu Tài và Văn Cường, đang được tiếp tục rèn giũa cùng đội bóng ở mùa giải 2020. Việc xây dựng lực lượng đội bóng từ mùa giải vừa qua và trong những năm sắp tới, sẽ theo chủ trương sử dụng những cầu thủ trẻ, trong đó ưu tiên những cầu thủ được đào tạo từ địa phương, đủ năng lực thi đấu ở các giải quốc gia.

Hiện tại, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng tạo điều kiện tốt nhất cho ban huấn luyện các tuyến đội bóng đá phát triển cầu thủ theo chiến lược lâu dài. Ngoài lứa U11, Trung tâm có tuyến U15, U17 và U19. Tuy nhiên, lực lượng các đội hiện chưa đầy đủ và chất lượng chưa đồng đều. Có nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng lại hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ của Cần Thơ và sẽ không thể khắc phục nếu các tuyến đội vẫn còn manh mún và chưa có sự thống nhất giữa tuyến đội tuyển với các tuyến trẻ, cả về mặt quản lý lẫn phương pháp đào tạo chung. Vì vậy, công tác này đang được tập trung.

Mặc dù lực lượng thiếu hụt trong thời gian qua, nhưng các lứa U17, U19, U21 của Cần Thơ vẫn nỗ lực không ngừng. Việc 5 cầu thủ U21 Cần Thơ được gọi lên tập luyện cùng đội tuyển XSKT Cần Thơ chuẩn bị cho mùa giải mới 2020; hay mùa bóng trước đó những cầu thủ như Hùng Em, Trung Anh, Văn Quân… của bóng đá Cần Thơ thường xuyên ra sân; cũng dần lấy lại bản sắc của bóng đá Tây Đô.

Việc đội tuyển U13 Cần Thơ giành được HCĐ tại Vòng chung kết Giải Bóng đá thiếu niên U13 Yamaha Cup, trên sân nhà Cần Thơ mới đây, cũng có thể coi là thành công của bóng đá năng khiếu. Bởi điều đó đánh dấu sự nỗ lực của thầy và trò đội bóng nhỏ tuổi trong hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ đang được xây dựng lại. Đã 5 năm trôi qua kể từ khi Cần Thơ xác định kế hoạch làm lại hệ thống đào tạo bóng đá trẻ, thành tích của đội tuyển U13 được xem như “chất men” xúc tác cho quá trình đào tạo cầu thủ bài bản, khoa học. Chính vì vậy, ngay sau thành tích của đội U13, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ đã mời chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương về giảng dạy Lớp Bồi dưỡng đào tạo, quản lý VĐV cho cán bộ, HLV và cộng tác viên bóng đá trẻ thành phố. Lớp tập huấn thu hút hơn 30 học viên tham gia, bởi các HLV, cộng tác viên bóng đá trẻ xem đây là cơ hội để có thể tiệm cận được những kiến thức mới nhất trong đào tạo cầu thủ bóng đá.

Bên cạnh đó, Bộ môn Bóng đá của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng đang hoàn tất việc thành lập các CLB bóng đá trọng điểm tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tại các trường học ở Cần Thơ, các CLB bóng đá cộng đồng cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn, cũng như sự ra đời của rất nhiều giải bóng đá phong trào. Đây được xem như là nền tảng của bóng đá trẻ Cần Thơ, nhằm phát hiện những tài năng từ khi còn rất nhỏ ở khắp nơi trên địa bàn thành phố.

Với định hướng căn cơ cho tương lai, hệ thống bóng đá trẻ Cần Thơ đang từng bước xây dựng lại lực lượng, đội ngũ HLV, cộng tác viên, nhằm đưa thể thao địa phương phát triển căn cơ.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết