10/10/2018 - 10:07

Tăng thu nhập nhờ hợp tác sản xuất 

Trong xu thế hội nhập và phát triển kinh tế thị trường, việc liên kết trong sản xuất là tất yếu. Ý thức được điều này, các ngành, địa phương đã giúp nông dân xây dựng thành công nhiều tổ hợp tác (THT) sản xuất nông nghiệp. Trong đó, THT trồng màu ấp Định Thành, xã Định Môn, huyện Thới Lai là một trong những THT hiệu quả, giúp hội viên tăng thu nhập.

Các thành viên THT trồng màu ấp Định Thành được sắp xếp lịch xuống giống nên sau thu hoạch sản phẩm  có đầu ra ổn định.

Theo tập quán, nông dân thấy cây nào cho thu nhập cao là phát triển với diện tích lớn, dẫn đến tình trạng “được mùa mất giá”. Nhận thấy được điều đó, năm 2018, nhiều nông dân ấp Định Thành đã thành lập THT trồng màu, chuyên cung cấp rau các loại cho các chợ đầu mối trên địa bàn xã và các khu vực lân cận. Ông Trần Minh Trí, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Định Thành, Tổ trưởng THT trồng màu cho biết: “THT trồng màu có 4 thành viên với diện tích gần 1ha, trồng màu quanh năm. Mỗi ngày, THT cung ứng cho các chợ đầu mối những loại rau màu, như: rau thơm, rau muống, cải ngọt, tai tượng, dưa leo, khổ qua… với số lượng từ 500kg đến hơn 1 tấn”.

Theo ông Trí, nhờ sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm của THT làm ra được các thương lái đến thu mua nên không phải lo đầu ra. Với vai trò là Tổ trưởng THT, ông Trí  sắp xếp lịch xuống giống cây màu cho các thành viên để sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, không xảy ra tình trạng dội chợ. Hằng ngày, gia đình ông Trí cung cấp từ 70-150kg rau các loại, với giá từ 3.000-12.000 đồng/kg. Ông Trí cho biết: “Với 2.000m2 đất, nhờ mô hình trồng màu chuyên canh, gia đình tôi có thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên”. Trước đây, 2.000m2 đất của gia đình ông Trí trồng lúa nên thu nhập không cao, trung bình mỗi vụ lời từ 1 đến 3 triệu đồng/1.000m2. Từ khi chuyển sang trồng màu, thu nhập gấp 3 -5 lần so với trồng lúa.

Theo nhiều thành viên THT, khi mới đưa cây màu xuống ruộng, gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác. Được  Hội Nông dân và các ngành tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, nông dân ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả. Ông Nguyễn Thanh Linh, thành viên THT trồng màu ấp Định Thành, cho biết: “Gia đình tôi có 500m2 trồng màu, hằng ngày cung cấp từ 30-500kg rau muống, rau thơm, cải ngọt… Trung bình mỗi ký rau có giá từ 7.000 - 30.000 đồng. Từ khi tham gia THT, tôi nhận thấy công việc làm ăn khá thuận lợi, sản phẩm làm ra đều có thương lái đến tận nhà thu mua”.

Cũng nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, mô hình trồng màu của ông Trương Văn Hùng ngày càng hiệu quả. Ông Hùng nói: “Trước đây, 4.000m2 đất của gia đình tôi trồng 3 vụ lúa/năm. 2 năm nay chuyển sang trồng dưa leo và khổ qua, thu nhập khá cao. Bình quân mỗi công dưa và khổ qua sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, tôi còn lời từ 50 -70 triệu đồng/vụ”. Tùy từng loại rau màu, nông dân có thể xuống giống 3 -4 vụ/năm. Để trồng màu đạt hiệu quả, mỗi vụ phải trồng xen kẽ các giống màu khác nhau nhằm hạn chế việc trùng rễ, dịch bệnh tấn công.

Ông Lê Sơn Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Môn, cho biết: “Hiện tại, Hội Nông dân xã đang quản lý 1 THT trồng màu  ấp Định Thành và 1 THT làm vườn Đồng Tâm. Nhìn chung, các THT đều hoạt động hiệu quả, công việc làm ăn của nhiều hội viên được cải thiện. Các mặt hàng nông sản, sau khi thu hoạch đều có đầu ra ổn định, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Sắp tới địa phương sẽ nhân rộng mô hình THT ra các ấp còn lại; trong đó có mô hình trồng rau màu. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây màu dưới ruộng, đồng thời tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất…”.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết