16/03/2021 - 05:21

Tăng sức hút cho trường nghề 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đang tích cực chuẩn bị phương án tuyển sinh năm 2021. Để tạo thêm sức hút với thí sinh, các trường nghề tổ chức nhiều hình thức xét tuyển, song song với đầu tư các nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo.

Giờ học của sinh viên Trường CĐ Nghề Cần Thơ.

Giờ học của sinh viên Trường CĐ Nghề Cần Thơ.

Nguyễn Thị Hồng Gấm, học sinh lớp trung cấp Chế biến thủy sản, Trường Cao đẳng (CĐ) Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: “Tốt nghiệp THCS, em chọn học ngành Chế biến thủy sản vì phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế gia đình và dễ tìm việc”. Hồng Gấm quê ở Đồng Tháp, vì hoàn cảnh nên phải tạm dừng việc học sau khi tốt nghiệp THCS. Khi có điều kiện đi học trở lại, Hồng Gấm quyết định đăng ký học trung cấp tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ.

Hồng Gấm cho biết: “Mặc dù nghỉ học khá lâu, nhưng em vẫn theo kịp các bạn cùng lớp nhờ trường có tổ chức phụ đạo. Việc học văn hóa vào buổi sáng, các môn chuyên ngành vào buổi chiều giúp em cũng như các bạn không quá áp lực khi tiếp cận kiến thức mới”. Cô Ngô Lê Ngọc Lưỡng, giảng viên Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, nói: “Với nhiều học sinh các lớp trung cấp nghề, giáo viên sẽ có phương pháp giảng dạy phù hợp, nhằm đảm bảo hiệu quả học tập. Với các em tốt nghiệp THCS, tôi cho làm bài tập nhiều hơn ở các môn văn hóa và tăng phần thực hành ở những giờ chuyên môn nghề. Tất cả để các em dễ hiểu bài, nhớ lâu hơn. Quan trọng là các em yêu thích và chịu khó học nghề thì sẽ thành công”.

Những năm gần đây, việc cho con em học nghề sau khi tốt nghiệp THCS hay THPT dần không còn tạo sự băn khoăn trong xã hội. Đó là nhận định chung của các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Cần Thơ. Có không ít trường hợp thí sinh sau khi theo học đại học nhưng cảm thấy chưa phù hợp, đã để chuyển sang học nghề mà bản thân yêu thích. Đặng Đông Hải Duy, sinh viên ngành Quản trị khách sạn Trường CĐ Du lịch Cần Thơ là một ví dụ. Hải Duy trúng tuyển đại học năm 2018, nhưng sau một năm học thì quyết định chuyển sang học cao đẳng Quản trị du lịch, nghề thực sự yêu thích. Còn Nguyễn Quốc Trung (quận Ninh Kiều), hiện kinh doanh tự do, đang chọn nghề phù hợp để vừa làm vừa học. “Ở Cần Thơ có nhiều trường, nhiều ngành nghề, đa dạng phương thức xét tuyển, tôi tin mình sẽ chọn một ngành học phù hợp”, Quốc Trung nói.

Cùng với việc đa dạng hình thức tuyển sinh, vài năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ cũng có nhiều thay đổi trong công tác đào tạo. Nhờ đó, tỷ lệ tuyển sinh hằng năm của các trường luôn ổn định, đạt chỉ tiêu đề ra. Năm 2021, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường trên địa bàn TP Cần Thơ như Trường CĐ Cần Thơ, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Trường CĐ Nghề Cần Thơ, Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ...  dự kiến sẽ tăng cao, khi nhiều trường đã đa dạng các ngành nghề và hình thức đào tạo. Theo kế hoạch, mỗi trường sẽ có cách xét tuyển riêng, nhưng điểm chung là giúp thí sinh có được sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất cho tương lai.

Với sự quan tâm đầu tư từ Trung ương, địa phương trong nhiều năm qua, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố ngày càng được hoàn thiện về cơ sở vật chất, nguồn lực giảng viên. Thạc sĩ Phạm Thanh Phong, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông theo chỉ đạo của Chính phủ, năm nay, trường tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên mở các lớp ngành trung cấp dành cho đối tượng tốt nghiệp THCS. Thầy Phạm Thanh Phong nói: “Các em học song song chuyên môn và văn hóa. Sau khi tốt nghiệp, các em được nhận bằng chuyên môn và đủ điều kiện để thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. Ưu điểm của lớp này là các em được miễn hoàn toàn học phí khóa học đào tạo trung cấp”.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã rà soát lại chương trình, đề cương môn học, môn giảng dạy; đặc biệt hướng dẫn sinh viên thái độ ứng xử khi tham gia thị trường lao động. Theo Thạc sĩ Nguyễn Minh Thơ, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Cần Thơ, trong số các ngành nghề của trường, có 5 nghề được đầu tư trọng điểm cấp quốc tế, khu vực ASEAN. Hằng năm, trường đều được đầu tư ngân sách để mua sắm các trang thiết bị thực hành thực tập, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, trường tiếp tục chủ động tăng cường gắn kết doanh nghiệp trong đào tạo và thực hành. Qua đó, giảng viên, sinh viên đến doanh nghiệp tiếp cận thực tế sản xuất, nhà trường tiếp nhận phản hồi về chương trình đào tạo để điều chỉnh phù hợp thực tế sản xuất, đáp ứng thị trường lao động”.

* * *

Hiện tại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cần Thơ đang đẩy mạnh công tác tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh phổ thông qua nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, mạng xã hội…) để kịp thời đưa thông tin tuyển sinh đến với thí sinh. Các trường cũng đầu tư nguồn lực cho các ngành nghề đào tạo, nhất là các ngành học mới, góp phần tăng sức hút của trường nghề.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết