14/04/2015 - 21:30

Tăng cường xử lý xe ba bánh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo thông báo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), thời gian qua, lợi dụng chính sách ưu tiên đặc biệt của Nhà nước đối với thương binh và người tàn tật, nhiều đối tượng giả danh thương binh chạy xe ba bánh để kinh doanh vận tải trái phép, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và mất trật tự ATGT. Mặc dù Công an một số địa phương, điển hình là Phòng CSGT đường bộ- đường sắt (Phòng PC67) Công an TP Hà Nội đã lập kế hoạch chuyên đề xử lý các đối tượng này nhưng tình trạng giả danh thương binh điều khiển xe ba bánh tự chế vi phạm trật tự ATGT vẫn còn xảy ra.

 CSGT Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền quy định chở hàng quá tải trọng của xe cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố.

Nhằm xử lý tình trạng trên và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện (cả xe tải, xe khách), Đại tá Huỳnh Đấu Tranh, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo Phòng PC67 chủ trì, phối hợp với công an các quận, huyện và các ngành có liên quan (Hội Cựu chiến binh các cấp và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) rà soát, kiểm tra các trường hợp thương binh có tham gia sử dụng xe ba bánh để có số liệu cụ thể, đánh giá đúng thực trạng tình hình sử dụng xe ba bánh trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, báo cáo Giám đốc Công an thành phố tham mưu, đề xuất UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo các biện pháp quản lý, tuyên truyền và xử lý triệt để các trường hợp sử dụng xe ba bánh trái phép. CSGT xây dựng kế hoạch xử lý chuyên đề hoặc thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện các trường hợp xe ba bánh vi phạm trật tự ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phòng cảnh sát trật tự phân công lực lượng phối hợp làm tốt công tác kiểm tra tải trọng lưu động tại trạm kiểm tra tải trọng xe, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Phòng PC67 phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện với nhiều chuyên đề, hình thức đa dạng; tuyên truyền, vận động người dân không nên đón xe tại các điểm dọc đường để tránh tình trạng nhồi nhét khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho phương tiện và dễ gây TNGT. Đồng thời, phối hợp với Sở GTVT kiểm tra tải trọng phương tiện tại Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và trong, ngoài khu vực bến cảng; kiểm tra, kiểm soát các bến xe, điều kiện xuất bến của các phương tiện; cho các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép. Đặc biệt, chú ý đối với các xe khách chạy tuyến liên tỉnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm để răn đe, giáo dục chung. Công an các quận, huyện chỉ đạo lực lượng CSGT và huy động các lực lượng khác tham gia đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức kiểm soát chặt chẽ những nơi thường tập trung xe chở hàng, vật liệu xây dựng… và trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thuộc địa bàn phụ trách.

Thượng tá Nguyễn Thành Quang, Phó trưởng Công an quận Cái Răng, cho biết: “Thời gian qua, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn quận giảm đáng kể, nhờ thành phố chọn đặt Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 1A, sau đó dời tuyến Nam sông Hậu. Tuy nhiên, thời gian qua, địa phương chưa xử lý xe mang biển số nước ngoài hoặc xe ba bánh tự chế, vì hầu hết xe ba bánh tự chế lưu thông qua địa bàn TP Cần Thơ đều mang biển số của địa phương khác… Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng TP Cần Thơ và công an các địa phương khác kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm loại phương tiện này, góp phần hạn chế tình trạng lợi dụng xe biển số xanh, xe ba bánh tự chế của thương binh… để kinh doanh trái phép”.

Bài, ảnh: Trần Vũ Trọng

Chia sẻ bài viết