15/05/2013 - 13:46

Tăng cường xử lý các ô tô chở quá tải tham gia giao thông

CSGT Công an quận Bình Thủy kiểm tra xe khách chở quá tải trên tuyến đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy. Ảnh: Xuân Đào

Thời gian gần đây, tình trạng ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu, đường bộ đang có chiều hướng gia tăng. Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông (ATGT), làm gia tăng tai nạn giao thông (TNGT) và là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng công trình giao thông đường bộ. Đã từng xảy ra một số vụ TNGT do xe quá tải làm sập gãy cầu yếu, lật đổ khi đi trên những đoạn đường cong, đèo dốc... gây ùn tắc giao thông nhiều giờ.

Để chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện liên ngành về phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên quốc lộ 5 tại TP Hải Phòng trong tháng 4-2013. Qua thời gian đầu triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành, số lượng ô tô vi phạm quy định chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 5 đã giảm đáng kể; các xe vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tạo sự đồng tình, ủng hộ của các doanh nghiệp vận tải và dư luận xã hội. 

Để tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời ngăn chặn tình trạng ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định, góp phần kiềm chế, giảm TNGT và kéo dài tuổi thọ của công trình giao thông, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn của địa phương ngay trong đầu tháng 5-2013; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và cầu, đường bộ nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe và lái xe.  

Trần Vũ Trọng

 

Chia sẻ bài viết