17/02/2013 - 17:15

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

CSGT Công an TP Cần Thơ phân luồng giao thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều  trong đêm giao thừa.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Công điện hỏa tốc số 232/CĐ-UBATGTQG ngày 16-2-2013, gởi Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước về việc tăng cường đảm bảo trật tự ATGT.

Trong 6 ngày Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 (từ ngày 9 đến 14-2-2103), cả nước xảy ra 290 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 234 người và 284 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2012, TNGT tăng 1 vụ, tăng 1 người chết và tăng 10 người bị thương. Nguyên nhân chính là do người điều khiển mô tô xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, uống rượu bia khi điều khiển xe, không đội nón bảo hiểm, mô tô chở 3- 4 người... Mặc dù TNGT trong 2 ngày 14 và 15-2-2013 có giảm, tuy nhiên những ngày tới (ngày 16 và 17-2-2013), tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp, do người dân quay lại các thành phố lớn để làm việc, học tập, phương tiện giao thông tăng cao. Nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là rất lớn cùng với nguy cơ gia tăng TNGT... Để đảm bảo trật tự ATGT trong những ngày tới, ngăn chặn ùn tắc và giảm TNGT, Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia yêu cầu Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT sau:   

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như: chạy quá tốc độ quy định; đi sai phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; uống rượu, bia điều khiển phương tiện; dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định, người đi mô tô, xe gắn máy không đội nón bảo hiểm,... tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe xe khách, mô tô vi phạm. Trọng tâm là tuyến quốc lộ. Xây dựng phương án tổ chức giao thông, bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự ứng trực thường xuyên trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là các tuyến hướng về thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; có biện pháp điều tiết giao thông, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, kiên quyết không để ùn tắc giao thông kéo dài. Tăng cường đôn đốc, kiểm ra ATGT tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, bến đò, kiên quyết đình chỉ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định; tập trung kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô, nhất là tuyến Bắc Nam.

Theo báo cáo của Ban ATGT TP Cần Thơ, trong 6 ngày Tết Quý Tỵ (từ ngày 9 đến 14-2-2013), tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 2 người và 1 người bị thương; so với 6 ngày Tết Nhâm Thìn 2012, TNGT giảm 50%, số người chết tương đương, tăng 1 người bị thương. Đạt được kết quả trên là nhờ cả hệ thống chính trị của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng người dân, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT... Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường bộ và đường thủy nội địa.  

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết