01/08/2014 - 10:16

Tăng cường quản lý kinh doanh mũ bảo hiểm

Nhằm tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh MBH trên địa bàn thành phố.

Cán bộ Chi Cục Quản lý thị trường kiểm tra MBH bày bán trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Kim Xuân

Đội Quản lý thị trường số 3, thuộc Chi Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ đã kiểm tra cơ sở kinh doanh MBH trên đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều do ông Lý Kim Thuấn (SN 1978, ngụ số 67, đường Nguyễn Trãi, phường An Hội) làm chủ cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, ông Thuấn chỉ xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; còn hóa đơn, chứng từ cho số MBH đang bày bán trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi, ông Thuấn không xuất trình được. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong số MBH không hóa đơn, chứng từ. Qua làm việc với chủ cơ sở, lực lượng chức năng đã tịch thu 130 MBH, phạt hành chính với số tiền 1,9 triệu đồng. Ông Lý Kim Thuấn lý giải: Hiểu việc kinh doanh MBH không đạt quy chuẩn sẽ bị xử phạt nên tôi chọn mua MBH đủ 3 thành phần, gồm: vỏ mũ, lớp đệm chống xung động và quai đeo, có dấu hợp quy… Tuy nhiên, do mua MBH về bán lại, mỗi loại chỉ vài cái nên tôi không lấy hóa đơn, chứng từ.

Theo báo cáo của Chi Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, toàn thành phố có 100 cơ sở kinh doanh MBH, trong đó có 10 cơ sở đăng ký chuyên kinh doanh mặt hàng MBH, tập trung nhiều tại quận Ninh Kiều và quận Cái Răng, không có cơ sở sản xuất MBH. Phần lớn MBH được chuyển đến từ các địa phương khác và TP Hồ Chí Minh. Theo ông Đỗ Văn Dũng, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, các Đội Quản lý thị trường đã ra quân kiểm tra 37 cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH. Qua đó, phát hiện 23 trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, tạm giữ 439 MBH không đạt chất lượng, buộc tiêu hủy 176 MBH.

Để công tác quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ trong những tháng cuối năm 2014 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao, ông Đỗ Văn Dũng đề nghị Trung ương và địa phương cần có sự thống nhất về quản lý dấu CR; bổ sung thẩm quyền lấy mẫu kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường...

Trần Vũ Trọng

Chia sẻ bài viết