23/02/2019 - 07:31

Tăng cường phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông trong đồng bào dân tộc thiểu số 

Theo ông Lương Văn Trừ, Trưởng Ban Dân tộc TP Cần Thơ, năm 2019, Ban Dân tộc thành phố Cần Thơ tiếp tục phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố tuyên truyền, phố biến, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Theo đó, tập trung các nội dung: tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về trật tự ATGT; tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS tham gia hưởng ứng ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; vận động hiến đất, góp công, góp tiền để bảo dưỡng, xây dựng mới đường giao thông góp phần cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn; tuyên truyền, hướng dẫn các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông: đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra; tuyên truyền các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy trong hoạt động chở khách du lịch, chở khách trên sông; vận động người đi đò mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay…Ban Dân tộc thành phố đăng tải các quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực ATGT trên bản tin công tác do Ban Dân tộc phát hành và trên cổng thông tin điện tử của Ban bằng tiếng Việt, tiếng Hoa và tiếng Khmer; đồng thời tập huấn công tác tuyên truyền cho cán bộ cơ sở, đặc biệt là người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhận tài liệu tuyên truyền an toàn giao thông.

Năm 2018, Ban Dân tộc và Ban ATGT thành phố đã phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật về trật tự ATGT cho những người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố. Ông Liêu Sang, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Thới Lai, cho biết: “Qua tuyên truyền về ATGT của các cán bộ Ban ATGT thành phố giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết đúng hơn các quy định khi tham gia giao thông. Tôi sẽ triển khai nội dung này để đồng bào dân tộc mình chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông đường bộ và đường thủy, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, nhắc nhở bà con uống ít rượu, bia trong các tiệc cưới, lễ hội… vừa đảm bảo sức khỏe, làm chủ tay lái cũng như bảo vệ tính mạng của mình và mọi người”.

Ngoài ra, Ban Dân tộc thành phố cũng tuyên truyền đến đồng bào DTTS về tình hình ATGT trên địa bàn qua Cổng thông tin điện tử cơ quan Ban Dân tộc bằng tiếng Việt, Hoa, Khmer. Phòng Dân tộc các quận, huyện cũng phối hợp lồng ghép tuyên truyền các quy định về ATGT, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Năm qua, Phòng Dân tộc huyện Thới Lai vận động bà con DTTS hiến đất, góp công, góp tiền để bảo dưỡng, xây mới đường giao thông, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn; trong đó, đã vận động xây dựng 1 cầu giao thông ở thị trấn Thới Lai và đoạn đường gần 200 mét do 5 hộ dân tộc Khmer hiến đất với tổng chi phí xây dựng trên 250 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và 250 ngày công.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết