15/01/2018 - 13:33

Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn giao thông 

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ trọng tâm, trong năm 2017, TP Cần Thơ đã huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về ATGT cả chiều rộng, lẫn chiều sâu. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông “văn minh - an toàn” của mọi tầng lớp nhân dân trong thành phố.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Phong Điền kiểm tra giấy phép lái xe của người tham gia giao thông trên tuyến đường tỉnh 923. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Cảnh sát giao thông Công an huyện Phong Điền kiểm tra giấy phép lái xe của người tham gia giao thông trên tuyến đường tỉnh 923. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, công tác tuyên truyền về ATGT trong năm 2017 diễn ra với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi: treo băng rôn, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, sân khấu hóa… Trong năm, Ban ATGT thành phố đã ký kế hoạch phối hợp tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT với các sở, ban ngành, đoàn thể thành phố; các cơ quan báo, đài của Trung ương và TP Cần Thơ. Ban ATGT quận, huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến tận các khu dân cư, bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ để chấp hành đúng quy định. Thường trực Ban ATGT thành phố phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền ATGT năm 2017, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT trên địa bàn.  

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền nhưng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) của năm 2017 tăng cao so với năm trước, đặc biệt có 3 vụ TNGT đường thủy xảy ra, làm 3 người chết và 1 người bị thương (năm 2016 không xảy ra TNGT đường thủy). Nguyên nhân xảy ra TNGT một phần do kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông một số tuyến đường còn bất cập, nhất là các tuyến quốc lộ; phương tiện xe cơ giới đường bộ tăng nhanh. Bên cạnh đó, ý thức một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan khi điều khiển phương tiện…

Trước những nguyên nhân trên, Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ kết hợp với các sở, ban ngành hữu quan thành phố, Ban ATGT các quận, huyện tổ chức khảo sát, cho  ý kiến lắp đặt mới, thay thế một số biển báo hiệu giao thông ở các tuyến đường và các tuyến quốc lộ. Đồng thời, đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai các giải pháp tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ; kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia và Tổng Cục đường bộ Việt Nam sớm khắc phục những đoạn, tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng, những “điểm đen” ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ ngang qua TP Cần Thơ.

Trong bối cảnh tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp như vừa qua, một số địa phương đã cố gắng thực hiện nhiều giải pháp kiềm chế và kéo giảm TNGT như quận Ninh Kiều và các huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ. Tại huyện Phong Điền, trong năm 2017, TNGT được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí. Toàn huyện xảy ra 2 vụ TNGT, làm 2 người chết và 2 vụ va quẹt giao thông, làm 2 người bị thương nhẹ. Để kiềm chế và kéo giảm TNGT, theo Công an huyện Phong Điền, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện có hiệu quả các mô hình đảm bảo trật tự ATGT; công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị cũng được các lực lượng chức năng toàn huyện tăng cường... Thiếu tá Trương Thanh Mộng, Phó Trưởng Công an huyện Phong Điền, cho biết: “Thời gian tới, Công an huyện chỉ đạo công an các đơn vị tập trung phối hợp với Công an các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuần tra ngày và đêm trên các tuyến đường tỉnh và lộ nông thôn, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATGT. Ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATGT của người dân sẽ góp phần hạn chế thấp nhất TNGT, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến”.

Để thực hiện tốt Năm ATGT 2018, với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, kiêm Trưởng Ban ATGT thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức chính  trị- xã hội toàn thành phố tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT; đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng “Văn hóa giao thông trong cộng đồng”. Đồng phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhằm phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết