13/01/2016 - 13:48

TẬN TỤY PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Đến nay, các tuyến đường khu vực Tân Quới, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt đều được trải nhựa, bê-tông hóa khang trang với tổng chiều dài hơn 4.500m, những chiếc cầu cây, cầu ván cũ, xuống cấp được bắc mới kiên cố, chắc chắn, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện. Nhiều năm liền, khu vực đều giữ vững danh hiệu khu vực văn hóa, khu vực đạt "3 không"… Đó là những kết quả thiết thực trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mà tập thể Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu vực đã làm được.

Buổi họp dân khu vực Tân Quới bàn về việc xây mới cầu Lung Ngữ diễn ra trong không khí gần gũi, cởi mở nhưng không kém phần sôi nổi. Cuộc họp có đại diện chính quyền, MTTQVN phường và tập thể Chi bộ, Ban CTMT khu vực và hơn 20 hộ dân đại diện cho bà con khu vực. Tất cả bà con dự họp thống nhất với Chi bộ, Ban CTMT khu vực rằng cầu Lung Ngữ đã xuống cấp, cần phải đầu tư xây dựng cầu mới. Qua tính toán sơ bộ, chi phí làm cầu khoảng 150 triệu đồng, trong đó khu vực vận động mạnh thường quân khoảng 100 triệu đồng, 50 triệu đồng sẽ do nhân dân khu vực đóng góp. Đặc biệt, để công việc thuận lợi, cán bộ khu vực và bà con thống nhất bầu Ban Vận động, Ban Hậu cần để lo phần nấu ăn cho bà con những ngày làm cầu. Tuy nhiên, nếu chờ thu tiền đủ mới làm cầu thì cầu sẽ không kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán Bính Thân... Để giải quyết khó khăn này, Ban CTMT vận động những hộ khá giả "ứng trước" tiền để mua vật tư và mượn chỗ để tập kết vật tư, đổ trụ cầu... Nhờ vậy, chỉ trong vòng 2 ngày sau khi họp dân, bà con đã bắc tay vào việc bắc mới cầu. Cô Thái Thị Tám, người dân ngụ tại khu vực, nói: "Sau khi nghe cán bộ khu vực trình bày, tôi thấy việc xây dựng cầu là điều rất cần thiết. Do vậy, gia đình tôi thống nhất cho khu vực "ứng" trước khoảng 30 triệu đồng để mua xi măng, sắt. Bản thân tôi thì lo cơm nước cho thầy thợ. Thấy cán bộ khu vực nhiệt tình, giữa trời nắng chang chang vẫn đi gõ cửa từng nhà để vận động, mình quý cái tình cái nghĩa đó mà sẵn sàng ủng hộ".

Chi bộ, Ban CTMT khu vực Tân Quới khảo sát tình trạng xuống cấp của cầu Lung Ngữ.

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng Ban CTMT khu vực Tân Quới, tập thể Chi bộ, Ban CTMT khu vực chú trọng nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết nội bộ, sự gần dân, sát dân, phát huy sức mạnh tổng hợp nhân dân trong việc đóng góp xây dựng quê hương. Cũng bằng cách làm sáng tạo mà Chi bộ, Ban CTMT khu vực Tân Quới đã huy động sức đóng góp của bà con bê-tông hóa, nhựa hóa toàn bộ tuyến đường khu vực với chiều dài khoảng 4.500m. Điển hình như năm 2012, khu vực đã vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền làm tuyến đường nhựa từ nhà thông tin đến Cầu Ngang dài 1.080m, rộng 4m với tổng trị giá gần 360 triệu đồng theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó, nhà nước đầu tư 50%, nhân dân đóng góp 50%. Chú Đinh Văn Nị, người dân khu vực, bộc bạch: "Tuyến đường này trước kia xuống cấp, mặt đường hẹp. Năm 2012, chính quyền địa phương có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường, bà con rất phấn khởi. Qua họp dân, bà con thống nhất mở rộng tuyến đường từ 3m lên 4m và hiến đất, đóng góp 150 ngàn đồng cho mỗi mét tới".

Làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Ban CTMT khu vực hết lòng quan tâm, chăm lo đời sống bà con nhân dân thông qua việc giúp vốn để sản xuất, làm ăn; vận động quà cho bà con nghèo mỗi dịp lễ, Tết; trợ cấp cho những trường hợp khó khăn đột xuất… Nhờ đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ kịp thời để ổn định cuộc sống. Như gia đình ông Nguyễn Văn Liêm, năm trước, nhà của ông Liêm bị hỏa hoạn, vợ mất ngay trong tai nạn, bản thân ông Liêm bị bỏng nặng khoảng 60%, phải chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị vài tháng. Nhận được tin, Chi bộ, Ban CTMT đã tổ chức vận động cán bộ, đảng viên và bà con khu vực đóng góp giúp đỡ, chia sẻ với gia đình ông Liêm được 34 triệu đồng và cử người đến tận Bệnh viện Chợ Rẫy để trao tặng. Ông Nguyễn Văn Liêm xúc động nói: "Trong lúc gia đình gặp nạn, nhờ cán bộ khu vực quan tâm, giúp đỡ, sức khỏe tôi đã dần ổn định". Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng Ban CTMT khu vực, hàng năm khu vực vận động khoảng 100 phần quà, mỗi phần trị giá 150 ngàn đồng để tặng bà con nghèo, cận nghèo các dịp lễ, Tết; 4 năm qua, từ nguồn vận động của khu vực và nguồn hỗ trợ của quận, khu vực đã xây dựng mới, sửa chữa 10 căn nhà Đại đoàn kết, tình thương cho bà con nghèo. Các đoàn thể khu vực cũng bảo lãnh cho các đoàn viên, hội viên vay vốn để mua bán, phục vụ sản xuất…Từ những việc làm thiết thực, 4 năm qua, khu vực đã giúp 8 hộ thoát nghèo. Đến thăm tổ ấm nhỏ của gia đình anh Đinh Văn Ngon vào dịp cuối năm, cả nhà đang rôm rả bàn chuyện đón Tết. Gia đình anh Ngon thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, sống bằng nghề chở trấu mướn, nuôi vợ và 3 con ăn học. Anh Đinh Văn Ngon kể: "Căn nhà cũ của tôi làm bằng cây, lợp lá, đã dột nát. Những lúc đi làm xa, tôi cứ thấp thỏm lo cho vợ con ở nhà không an toàn. Năm 2014, được khu vực vận động tặng căn nhà tình thương, trị giá 30 triệu đồng để gia đình yên tâm sinh sống. Hiện vợ tôi nhận thêm lưới về để gia công, kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Vợ chồng động viên nhau cố gắng làm lụng để lo cho các con ăn học".

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Thốt Nốt, ghi nhận: "Thời gian qua, tập thể Ban CTMT khu vực Tân Quới đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ của Ban CTMT. Nổi bật trong đó là việc tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết hợp tác trong sản xuất. Bà con chí thú làm ăn, quan tâm giúp đỡ nhau giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Song song đó, bà con ý thức được trách nhiệm và quyền làm chủ của công dân, thực hiện tốt nghĩa vụ đóng góp quỹ, phí đầy đủ, thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", tích cực tham gia xây dựng cầu đường giao thông … góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn."

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết