05/11/2023 - 13:34

Tân khoa 75 tuổi 

Tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp của Trường Ðại học Nam Cần Thơ mới đây, trong hơn 2.600 cử nhân, kỹ sư, dược sĩ khoác áo tân khoa, bà Nguyễn Thị Hồng Lựu tạo ấn tượng mạnh khi tốt nghiệp loại Giỏi ngành Dược, ở tuổi 75. 

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Nam Cần Thơ trao bằng tốt nghiệp đến tân khoa Nguyễn Thị Hồng Lựu.

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Nam Cần Thơ trao bằng tốt nghiệp đến tân khoa Nguyễn Thị Hồng Lựu.

“Sau khi tốt nghiệp, các bạn cố gắng tiếp tục học lên thạc sĩ. Nếu có sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục học thạc sĩ. Các bạn còn đang học thì cố gắng học lên, vì sự học không bao giờ hết”, bà Nguyễn Thị Hồng Lựu chia sẻ tại buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp vào sáng 29-10-2023. Bà Lựu tốt nghiệp đạt loại Giỏi ngành Dược học khóa 8, hệ liên thông cao đẳng lên đại học, tại Trường Ðại học Nam Cần Thơ. Theo bà Hồng Lựu, bà cùng những học viên chung khóa học tập tốt nhờ sự quan tâm hỗ trợ của ban giám hiệu, thầy cô hướng dẫn tận tình. Bà cùng các thành viên của lớp sẽ đem sự hiểu biết, kiến thức đã học tại trường để vận dụng vào cuộc sống, phục vụ người dân, nơi mình đang công tác, cụ thể là ở trạm y tế xã, các bệnh viện huyện, tỉnh, các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhà thuốc…

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Lựu ở xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An. Ở tuổi 75, thay vì tận hưởng niềm vui hưu nhàn, bà Lựu lại lựa chọn dành thời gian để đến trường. Vì bà quan niệm rằng bắt đầu sự học chưa bao giờ là muộn. Trước đây, bà Lựu là giáo viên, công tác từ năm 1969 đến năm 2003. Bà Lựu kể hơn 30 năm trước, chồng của bà xin giấy phép mở điểm bán thuốc. Tuy nhiên, chưa kịp mở hiệu thuốc thì bị bệnh rồi qua đời. “Từ đó, tôi vừa buồn, vừa quyết tâm sau này có điều kiện sẽ theo ngành thuốc để làm vui lòng ông xã nơi chín suối và mong muốn đóng góp chút sức mình giúp đời”, bà Lựu tâm tình.

Từ suy nghĩ ấy, năm 2003, sau khi nghỉ hưu, bà Lựu tham gia lớp dược tá (2008-2012) ở Tiền Giang để xin mở quầy thuốc. Qua tìm hiểu thông tin, điều kiện mở nhà thuốc, thì phải có bằng cao đẳng dược, nên bà Lựu học tiếp lấy bằng này (tốt nghiệp năm 2019) ở Long An. Sau đó, để đáp ứng điều kiện mới là phải có trình độ đại học chuyên ngành, bà tiếp tục phấn đấu học đại học ngành Dược (khóa 2020-2023) tại Trường Ðại học Nam Cần Thơ. Ðường sá xa xôi, phương tiện đi lại khó khăn, gia đình neo đơn, nhưng bà Lựu đã nỗ lực vượt khó, theo đuổi việc học trong suốt nhiều năm. Và quả ngọt là tấm bằng đại học mà bà vừa nhận được.

Trong hoàn cảnh góa bụa ở tuổi 40, một mình nuôi 3 người con ăn học, bà Lựu đã nỗ lực không ngừng để có thể theo đuổi việc học. Bà cho rằng sự quyết tâm và nỗ lực là quan trọng nhất. Việc học tập không có giới hạn, chỉ cần người học có mục tiêu và phấn đấu đến cùng. Bà Lựu kể: “Khi học đại học, vào mỗi cuối tuần, tôi thức dậy vào 3 giờ sáng đón xe đi từ Long An tới Cần Thơ. Từng là giáo viên nên tôi có thuận lợi trong cách học, đi học đầy đủ, tích cực nghe giảng và ghi chép bài giảng trên lớp. Lại thêm có kinh nghiệm kinh doanh hiệu thuốc, tôi cũng dành thời gian để tìm hiểu, xem nhiều sách, báo chuyên ngành, xem tivi và các chương trình truyền hình liên quan đến lĩnh vực sức khỏe… Từ đó, kiến thức lĩnh vực dược học được tích lũy ngày càng nhiều, cộng thêm kiến thức thực tế nên tôi hoàn thành tốt chương trình học đại học”.   

TS.DS Ðỗ Văn Mãi, Phó trưởng Khoa Dược, Trường Ðại học Nam Cần Thơ, cho biết: Dù ở tuổi 75 nhưng trong suốt quá trình học, bà Nguyễn Thị Hồng Lựu rất chăm chỉ, hòa đồng, chịu khó và luôn tìm tòi học hỏi, đam mê nghiên cứu. Vì thế, bà luôn được thầy cô và bạn bè yêu quý, mến phục. Hơn nữa, nhà trường luôn quan tâm đến những sinh viên lớn tuổi nhưng vẫn quyết tâm học tập. Tuy bà Lựu được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ nhưng điều quan trọng vẫn là sự nỗ lực miệt mài vượt khó của bản thân. Bà Lựu là tấm gương sáng hiếu học.

* * *

Hiện tại, cuộc sống của bà Nguyễn Thị Hồng Lựu rất viên mãn, có hai cháu nội, ngoại học giỏi và 3 người con đã tốt nghiệp các ngành lĩnh vực sức khỏe và đang công tác trong ngành y tế. Bà Nguyễn Thị Hồng Lựu tâm tình: “Tôi tiếp tục tìm tòi nghiên cứu, tự học bổ sung thêm kiến thức. Bản thân học không chỉ tìm niềm vui khi tiếp cận tri thức mới, mà còn để giáo dục tinh thần hiếu học cho các con, cháu của mình”.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết