15/09/2024 - 10:41

Tân HLV Flick thổi làn gió mát vào Barcelona 

Mặc dù chỉ mới tiếp quản Barcelona hơn 100 ngày, HLV Hansi Flick đã tạo nên dấu ấn để giúp lực lượng trẻ khởi đầu đầy ấn tượng tại giải La Liga, với thành tích toàn thắng.

HLV Flick hài lòng với chiến thắng 7-0 của Barcelona trước Real Valladolid. Ảnh: 365Scores

Một trong những điểm mạnh của HLV Flick cho đến nay là khả năng phân công công việc. Ông đưa Marcus Sorg, Toni Tapalovic và Heiko Westermann vào nhóm trợ lý, trong khi Julio Tous làm tân HLV thể lực. Nhờ vậy, Barcelona đang thi đấu với một hàng phòng ngự dâng cao hơn, gây sức ép lớn hơn, xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân nhanh hơn.

Thể lực và sức bền là khía cạnh Barcelona cần cải thiện ở mùa này, bởi đây là một phần nguyên nhân khiến đội bóng sa sút trong mùa giải trắng tay danh hiệu năm ngoái.

“Tôi thấy cường độ tập luyện rất cao. Chúng tôi có một HLV muốn pressing cho đến phút thứ 90 và đội ngũ thể lực hài lòng với kết quả đạt được”, Chủ tịch Barcelona Joan Laporta nói hồi tuần rồi. Đồng tình với bình luận này, tiền vệ trẻ Pedri cho biết Barcelona không còn hụt hơi sau phút thứ 70 hoặc 80, thay vào đó đội vẫn duy trì mức độ thể lực tới hết trận.

Những dấu hiệu ban đầu rất lạc quan. Qua 4 trận đầu mùa này, Barcelona toàn thắng để dẫn đầu bảng xếp hạng, hơn đội xếp thứ hai Real Madrid 4 điểm. Trong hành trình đó, Barcelona không thủng lưới bàn nào trong hiệp hai, lội ngược dòng để giành chiến thắng ở 2/4 trận. Ngược lại, mùa rồi Barcelona thủng lưới trung bình 0,63 bàn/trận trong hiệp hai, trong đó 0,24 bàn đến từ phút 76-90.

Barcelona đang tạo ra sức ép và cường độ đúng như mong muốn của Chủ tịch Laporta. Đội chủ sân Nou Camp thu hồi bóng ở khu vực cao hơn. Trong số các lần thu hồi bóng của Barcelona ở mùa này, 48,4% diễn ra ở 1/3 giữa sân và 13,2% ở 1/3 cuối sân. Các tỷ lệ này ở mùa rồi lần lượt là 45,3% và 9,6%.

Nhìn chung, Barcelona đang khỏe hơn, pressing tốt hơn và không đánh mất bản chất của mình. Lối chơi của họ cũng rất đáng xem, nổi bật là chiến thắng tưng bừng 7-0 trước Real Valladolid. Sự sáng tạo của Pedri, Dani Olmo, Yamal và Raphinha đã giúp trung phong Robert Lewandowski tiến gần vòng cấm đối phương hơn. 17% trong số những lần chạm bóng của Lewandowski đã diễn ra bên trong vòng cấm, so với 11% ở mùa rồi. Điều này cũng lý giải vì sao chân sút người Ba Lan đã có 4 bàn sau 4 trận.

Thành tích ban đầu dưới thời HLV Flick càng ấn tượng hơn khi xét đến những vấn đề về tài chính bủa vây Barcelona. Khó khăn về tài chính đã khiến Barcelona không thể đăng ký cầu thủ Olmo, buộc anh bỏ lỡ 2 trận mở màn. Olmo, tân binh trị giá 55 triệu euro, là sự tăng cường lớn duy nhất cho đội hình trong mùa hè này.

Đương kim vô địch Real Madrid vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vương La Liga mùa này sau khi bổ sung Kylian Mbappe vào đội hình toàn siêu sao, nhưng phong độ khởi sắc của Barcelona mang đến hy vọng về một cuộc đua danh hiệu gay cấn.

Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES) gần đây, Barcelona hiện là một đội bóng trẻ, với giá trị đội hình chỉ đắt thứ 15 trên thế giới (461 triệu euro), xếp sau cả Aston Villa, Al-Hilal, Newcastle và phần lớn các CLB lớn của châu Âu.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết