02/12/2018 - 09:33

Lượt đi bán kết AFF Cup 2018: Việt Nam - Philippines

Tận dụng lợi thế... sân khách 

Chiều tối nay 2-12, tuyển Việt Nam sẽ đến làm khách trên sân của Philippines trong khuôn khổ lượt đi bán kết giải AFF Cup 2018. Cuộc tái ngộ với đối thủ đang được dẫn dắt bởi HLV lừng danh Sven Goran Erikson dự báo không dễ dàng cho thầy trò HLV Park Hang-seo, vốn đang được người hâm mộ rất kỳ vọng.

Các tuyển thủ Việt Nam tập làm quen sân chuẩn bị trận gặp Philippines. Ảnh: VNN

Trong 3 cuộc đụng độ gần đây nhất với Philippines, các cầu thủ Việt Nam chỉ giành được 1 chiến thắng, thua 2 trận. Con số thống kê lịch sử đối đầu không đứng về phía Việt Nam, nhưng số liệu chuyên môn từ vòng bảng giải năm nay cho thấy sự vượt trội của những ngôi sao vàng. Qua 4 trận, các học trò của HLV Park Hang-seo đã ghi được 8 bàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào, trong khi Philippines ghi 5 bàn, thủng lưới 3 bàn.

Để chuẩn bị cho trận đấu này, tuyển Việt Nam đã sớm đến Bacolod và có buổi tập làm quen sân từ chiều 29-11. Theo quan điểm của HLV Park Hang-seo, Việt Nam đến Philippines là để tìm chiến thắng chứ không chủ trương thủ hòa để tìm lợi thế ở lượt về trên sân nhà. Vì vậy, các cầu thủ Việt Nam có thể sẽ nhập cuộc chủ động tấn công nhằm ghi bàn thắng sớm. Việc ghi bàn trên sân khách sẽ giúp Việt Nam dễ tính toán hơn ở lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

Màn trình diễn của các cầu thủ Việt Nam ở vòng bảng được giới chuyên môn đánh giá cao, trong đó tờ Fox Sport ví bộ ba trung vệ Ngọc Hải - Đình Trọng - Duy Mạnh như “tảng đá” án ngữ trước khung thành thủ môn Văn Lâm. Trong các trận đấu vừa qua, hàng thủ gần như không phạm sai lầm nào, trong khi các cầu thủ tấn công đã có 70 lần dứt điểm, nhiều nhất trong các đội bóng tham dự AFF Cup năm nay. Các mũi tấn công của tuyển Việt Nam cũng đa dạng, khi đã có 3 cầu thủ đã ghi được 2 bàn thắng gồm Anh Đức, Công Phượng và Quang Hải.

Phía bên kia chiến tuyến, Philippines chỉ ghi 5 bàn thắng, trong đó có 3 bàn vào lưới đội yếu nhất giải Timor Leste. Vấn đề là hàng thủ của Philippines phạm nhiều sai sót, khi 2 trong số 3 bàn thua tại vòng bảng là do các cầu thủ đá phản lưới nhà. Những điểm yếu phòng ngự của Philippines càng phơi bày rõ hơn trong trận hòa 0-0 với Indonesia ở trận cuối vòng bảng. Nếu không nhờ những cá nhân giỏi và một chút may mắn, có lẽ Philippines đã nhận thất bại.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng các cầu thủ Philippines giấu bài, không chơi hết sức trận kể trên mà dồn sức đấu với Việt Nam. Hơn nữa, sau 3 trận, HLV Sven Goran Eriksson có thể đã nắm được những vấn đề của hàng thủ và có thời gian khắc phục trước cuộc tiếp đón Việt Nam. Trong đội hình Philippines, ngoài tiền đạo Younghusband cực nguy hiểm, còn có Schrock, cầu thủ được đào tạo ở Đức và có kỹ thuật rất tốt. Hầu hết đợt tấn công nguy hiểm của Philippines đều xuất phát từ cánh phải, với sự cơ động của cầu thủ này.

Nhận định về sức mạnh hai đội có thể khác nhau, nhưng có một thực tế rằng Philippines chưa một lần vào được chung kết AFF Cup. Năm nay, Philippines đã chơi tốt để vào bán kết AFF Cup lần thứ tư trong 5 giải gần đây, nhưng cần nhiều sức mạnh hơn hiện tại mới có thể đánh bại Việt Nam.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AFF Cup