05/06/2019 - 09:26

Tấm lòng người bảo vệ dân phố 

Hiếm có thành viên bảo vệ dân phố (BVDP) nào lớn tuổi và công tác lâu năm như chú Đoàn Hữu Ba, BVDP phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều). Chú Ba nay 76 tuổi và đã có 28 năm gắn bó với công việc ý nghĩa này. Chú vừa được vinh dự nhận Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Lãnh đạo Công an phường An Nghiệp trao đổi về tình hình an ninh trật tự với chú Đoàn Hữu Ba (bìa phải).

Gặp chú Ba vào buổi sáng cuối tháng 5 khi chú đang trực cùng lực lượng bảo vệ tại Bệnh viện Tim mạch TP Cần Thơ. Chú phối hợp bảo vệ nơi này nhiều năm nay, từ khi còn là Bệnh viện Nhi đồng cũ. Trước đây, khu vực Bệnh viện Nhi đồng cũ rất phức tạp, các đối tượng ở nơi khác hay đến trà trộn móc túi, giật dây chuyền, lấy cắp điện thoại… Với sự mưu trí, dày dặn kinh nghiệm, chú Ba đã phối hợp bắt nhiều vụ trộm giao cơ quan chức năng xử lý. Để nắm tình hình, chú và đồng đội có khi giả làm người nuôi bệnh, rảo quanh các khoa, phát hiện nghi vấn là báo tin ngay cho lực lượng công an. Hiện nay, tình hình an ninh trật tự bệnh viện rất ổn định, chú đỡ phần nào vất vả trong các ca trực hằng ngày.

Hỏi chuyện công tác, chú Ba cười khiêm tốn, rồi phấn khởi kể về những đổi thay trên địa bàn. Theo chú Ba, các loại tội phạm giờ đã giảm hơn 90% so với thời điểm chú bắt đầu tham gia lực lượng xung kích (sau này là BVDP) ở phường. Hồi xưa, chú chạy xe lôi, ngược xuôi trên các nẻo đường mưu sinh, chú đã từng ra tay nghĩa hiệp bắt các đối tượng cướp giật, ma túy, được khen thưởng nóng. Dù vất vả mưu sinh nhưng chú vẫn tranh thủ thời gian, hết lòng với phong trào giữ gìn an ninh trật tự. Để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn, chú tham gia đầy đủ những buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống ban đầu. Chú Ba chia sẻ: “Những lúc phối hợp làm trật tự đô thị, vài người phản ứng khi bị ảnh hưởng lợi ích riêng, có ý trách móc, tôi kiên trì giải thích cho bà con hiểu để chấp hành đúng quy định pháp luật. Còn với các đối tượng, mình phải tùy vào tình huống mà ứng xử, kiên quyết nhưng phải khéo léo. Làm công tác này cần gan dạ, không sợ cái ác, cái xấu. Tôi chưa bao giờ đắn đo thiệt hơn, chỉ mong công việc của mình mang lại lợi ích cho bà con. Những đêm đi tuần, nhìn phố phường khang trang, đường sá sạch đẹp, không còn tội phạm, bà con ngủ yên giấc, tôi thấy lòng rất vui”.

Trước đây, chú Ba là Trưởng Ban BVDP phường An Nghiệp. Năm rồi, do bị bệnh tăng huyết áp, rối loạn tuần hoàn não, chú đề nghị chỉ làm tổ viên để không ảnh hưởng đến việc chung. Mỗi ngày, chú Ba trực bệnh viện từ 6 giờ đến trưa, tối lại đi tuần từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau. Chú tâm sự đi tuần đã trở thành thói quen, cứ tới giờ là trằn trọc không ngủ được nên dù có lúc không phải ca của mình, chú cũng xách xe đi với anh em. Địa bàn có việc đột xuất, chú luôn có mặt hỗ trợ kịp thời.

Với đặc trưng công việc, chú Ba thường xuyên sát cánh cùng lực lượng công an tuyên truyền thủ đoạn tội phạm để bà con phòng ngừa, kêu gọi người dân tham gia các mô hình dân vận khéo, đoàn kết cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Những thông tin giá trị chú cung cấp, góp phần giúp cơ quan chức năng quản lý địa bàn tốt hơn. Thượng úy Phan Minh Hưng, Trưởng Công an phường An Nghiệp, cho biết: “Chú Hữu Ba công tác lâu năm, nhiều kinh nghiệm, có tinh thần phòng chống tội phạm cao. Thời gian qua, chú rất nhiệt tình tham gia tuần tra, canh gác, vây bắt tội phạm. Hiện nay, phường đang củng cố 6 mô hình dân vận khéo về giữ gìn ANTT, hoạt động hiệu quả. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, có sự đóng góp quý báu của ban, ngành, đoàn thể và những người dân tâm huyết như chú Hữu Ba. Nhờ vậy, phường nhiều năm liền giữ vững danh hiệu 3 không: không tội phạm, không ma túy, không mại dâm”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết