21/09/2021 - 08:32

Takehiro Tomiyasu - Sự bổ sung kịp thời của Arsenal 

Trước trận thắng Norwich tại vòng 4, Arsenal đã thua 3 trận liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh (EPL), một khởi đầu tồi tệ nhất của trong lịch sử 67 năm của CLB. Và đó là lý do buộc HLV Mikel Arteta phải nhanh chóng mang Takehiro Tomiyasu về sân Emirates ngay trước khi thị trường chuyển nhượng hè đóng cửa. Hậu vệ người Nhật rời CLB Bologna tại giải Serie A để gia nhập “Pháo thủ” với giá 17 triệu Bảng.

Takehiro Tomiyasu (trái) trong lần sang thi đấu giao hữu với tuyển Việt Nam trên sân Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Takehiro Tomiyasu (trái) trong lần sang thi đấu giao hữu với tuyển Việt Nam trên sân Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Mặc dù các thủ tục đã hoàn tất kịp thời, nhưng không ai nghĩ rằng Tomiyasu có thể ra sân trong trận Arsenal đón tiếp Norwich ở vòng 4 giải EPL. Thế nhưng, Takehiro Tomiyasu đã xuất hiện ngay từ đầu trận và mang lại hiệu ứng tích cực cho hàng thủ Arsenal, giúp đội nhà hạ Norwich 1-0. Dù chỉ thi đấu 60 phút, nhưng hậu vệ phải này rất chịu khó bó vào trong để chia lửa với trung vệ Ben White ngăn chặn hiệu quả những tình huống bóng bổng. Thống kê cho thấy, trận này Tomiyasu có được đến 7 pha tranh chấp bóng bổng thành công. Sự chắc chắn của hậu vệ người Nhật cũng đã giúp cho tiền vệ chạy cánh Nicolas Pepe tỏa sáng trước Norwich. Tomiyasu rất tích cực lên tham gia tấn công và mở ra cho Pepe những khoảng trống để rê dắt bóng vào trong tạo sức ép lên đối thủ.

Cầu thủ cao 1,88m này có thể chưa được biết đến nhiều ở Anh, nhưng đã tạo được danh tiếng của mình ở Bỉ và Ý. Anh gia nhập Bologna vào năm 2019 từ Sint-Truiden của Bỉ và đã có 64 lần ra sân cho đội bóng Ý trên mọi đấu trường. Có nhiều lý do khiến Arsenal đặt niềm tin vào tuyển thủ Nhật Bản, mà chủ yếu là vì anh khá đa năng, chơi được nhiều vị trí, phòng ngự xuất sắc và tấn công hiệu quả.

Tomiyasu sinh ra và lớn lên ở Fukuoka, một tỉnh thuộc đảo Kyushu của Nhật Bản. Năm 11 tuổi, theo sự giới thiệu của huấn luyện viên, Tomiyasu tham gia một buổi thử việc tại học viện đào tạo bóng đá của Barcelona tại Nhật Bản. Tomiyasu đã thuyết phục được các tuyển trạch viên trao cho cậu một vị trí trong học viện đào tạo của họ tại Tây Ban Nha. Nhưng cuối cùng, gia đình Tomiyasu quyết định từ chối lời đề nghị vì không muốn cậu bé 11 tuổi sống xa nhà. Tomiyasu ở lại Nhật Bản, ký hợp đồng với CLB Avispa Fukuoka chơi ở giải J.League 2 và ra mắt đội 1 vào tháng 10-2015, khi mới 16 tuổi. CLB Avispa Fukuoka từng sang thi đấu giao hữu với tuyển Việt Nam trên sân Cần Thơ vào cuối năm 2016. Khi đó, Tomiyasu là một tài năng trẻ của CLB này.

Năm 2018, anh tới Bỉ khoác áo CLB Sint-Truiden và cũng có lần đầu tiên khoác áo tuyển quốc gia Nhật Bản. Trong mùa giải đầu tiên ở châu Âu, Tomiyasu giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Sint-Truiden. Mùa hè 2019, Bologna trả 8 triệu Bảng cho Sint-Truiden để có sự phục vụ của Tomiyasu. Dưới sự dẫn dắt của HLV Sinisa Mihajlovic, Tomiyasu được chỉ dẫn chăm chút, kể cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Chỉ sau 1 năm chơi bóng ở Bologna, Tomiyasu đã nhận được sự quan tâm từ AC Milan. Nhưng Bologna đã từ chối.

Milan chiêu mộ Tomiyasu thất bại, nhưng Arsenal thì không. Tomiyasu được đánh giá là phù hợp với sơ đồ chiến thuật “Pháo thủ”, là sự bổ sung sức trẻ và chất lượng cho tuyến dưới vốn yếu kém trong đội hình của HLV Mikel Arteta. Ngoài khả năng phòng ngự và thể lực sung mãn, Tomiyasu có thể giúp Arsenal triển khai những đợt tấn công.

Màn ra mắt của Tomiyasu cùng Arsenal đã mang lại chiến thắng đầu tiên cho CLB ở mùa giải này, là sự khởi đầu thuận lợi. Dĩ nhiên, Tomiyasu mới chỉ vừa cập bến sân Emirates và người ta có thể kỳ vọng hơn nữa về những gì cầu thủ này có thể làm được tại Arsenal.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết