11/11/2019 - 15:24

Takashi Murakami: Biểu tượng nghệ thuật đương đại Nhật Bản 

Hội họa Nhật Bản đang gây chú ý khi bức “Japan Supernatural” của nhà nghệ thuật Takashi Murakami được trưng bày, giới thiệu tại Phòng trưng bày Nghệ thuật New South Wales (NSW), Úc. Đây là bức tranh lớn nhất lần đầu tiên được đưa vào bộ sưu tập quốc tế.

Takashi Murakami và bức tranh “Japan Supernatural”.

“Japan Supernatural” đặc biệt vì vẽ một con mèo dài 10m, từ 502 tấm lụa riêng lẻ. Để hoàn thành tác phẩm này, Takashi Murakami đã thuê 350 người thợ ở Tokyo. Ông nói: “Đó là kết quả của một quá trình dài đấu tranh mạnh mẽ sau khi tôi nhìn vào thế giới nghệ thuật đối lập giữa trống rỗng và sự mãnh liệt của cá nhân. Tôi thấy bản thân mắc kẹt trong thế giới của những con ma từ văn hóa dân gian Nhật Bản, giữa cuộc chiến của yêu quái và samurai. Những điều đó khiến tôi liên tưởng đến sức mạnh của một con mèo khổng lồ có thể thu phục mọi thứ”.

“Japan Supernatural” phản ánh rõ phong cách nghệ thuật độc đáo của Takashi Murakami, hòa quyện tính đương đại và văn hóa dân gian. Trong giới nghệ thuật, Takashi Murakami được ví như Andy Warhol của Nhật Bản, bởi sự tương đồng trong thực hiện tác phẩm, sự cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại. Tranh của Takashi Murakami bán được giá, nhưng cũng gây không ít tranh cãi. Bởi lẽ, ý tưởng vẽ tranh nhóm như cách làm của Takashi Murakami rất khó để người thưởng lãm nghệ thuật kiểu truyền thống chấp nhận. Thế nhưng trên thực tế, mọi người vẫn chào đón sự sáng tạo táo bạo của Takashi Murakami, vì qua đó mọi người thấy được sắc màu đương đại cùng nét đặc sắc của văn hóa dân gian Á Đông.

Justin Paton, người phụ trách Phòng trưng bày nghệ thuật NSW, cho biết: “Tôi thích Takashi Murakami bởi sự cân bằng trong quá trình duy trì các phương pháp điên rồ. Ông ấy luôn có những ý tưởng mới mẻ và biết cách biến những điều đó thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo theo cách không giống bất kỳ ai. Takashi Murakami có xưởng chế tác, có nhiều nhân công làm việc xuyên suốt và ông ấy biết vận dụng điều đó để làm những tác phẩm hoàn hảo. Đó là điều không phải bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể làm được”.

Takashi Murakami không chỉ tài năng ở hội họa mà còn ở các lĩnh vực: kiến trúc, âm nhạc, thời trang và cả điện ảnh. Takashi Murakami chia sẻ ông từng gặp nhiều thất bại cho đến khi tìm được nguồn cảm hứng từ nghệ thuật đương đại và là họa sĩ tiên phong trường phái nghệ thuật dân gian đương đại của Nhật. Câu chuyện nghệ thuật của ông bắt nguồn từ văn hóa dân gian Nhật, nhất là truyện tranh, phim hoạt hình. Takashi Murakami nói: “Vào thời điểm đó (những năm 1980), không hề có thị trường nghệ thuật đương đại ở Nhật Bản. Nếu đi con đường đó, bạn phải chuẩn bị để chấp nhận nghèo đói. Thế nhưng, nó đã thu hút tôi bởi vì sự tự do, không có chính trị hay phe phái”.

Giới mỹ thuật đương đại gọi Takashi Murakami là người xóa nhòa ranh giới giữa hội họa bình dân và cao cấp, khi ông khởi xướng loại hình nghệ thuật siêu phẳng (superflat). Tài hoa của Takashi Murakami đã tạo ra rất nhiều những biểu tượng văn hóa được yêu thích, như: Mr.Dob, Kaikai Kiki.

Bảo Lam (Theo Guardian)

 

Chia sẻ bài viết