13/08/2022 - 08:35

Tại sao Man United nhắm tới Rabiot? 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Manchester United hướng sự chú ý sang tiền vệ trung tâm Adrien Rabiot để giải quyết những vấn đề nơi hàng tiền vệ trong bối cảnh đội bóng vừa thua sốc ngay trong trận ra quân giải Ngoại hạng Anh.

Rabiot (đứng) khá mạnh trong đấu tay đôi. Ảnh: Goalballs

Ở trận thua Brighton 1-2 trên sân nhà cuối tuần qua, các tiền vệ trung tâm Scott McTominay và Fred của “Quỷ đỏ” thi đấu quá kém, khiến các CÐV hối thúc phải đẩy mạnh hơn thương vụ chiêu mộ Frenkie de Jong của Barcelona hoặc tìm phương án bổ sung cho tuyến giữa. Nhận thấy khó có khả năng chiêu mộ De Jong, Man United đã quay sang đàm phán với Juventus để mua Rabiot.

Kể từ khi dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford hồi hè này, HLV Erik ten Hag có xu hướng bố trí 2 tiền vệ phía sau Bruno Fernandes. Trong đó, một tiền vệ đá vai trò lùi sâu, vị trí mà chiến lược gia người Hà Lan rất muốn học trò cũ ở Ajax Amsterdam là De Jong đảm trách. Người còn lại dâng cao hơn như một tiền vệ con thoi.

Trong trận thua Brighton vừa rồi, Fred được sử dụng ở vai trò tiền vệ lùi sâu, còn McTominay hoạt động cao hơn. Tuy nhiên, việc cả hai cầu thủ này không thể triển khai bóng từ phía dưới đã giúp đối thủ có động lực tràn lên và gây sức ép. Bình luận về thất bại này, cựu cầu thủ Man United, Roy Keane cho rằng Fred và McTominay thiếu khả năng đưa ra quyết định và sự thông minh khi kiểm soát bóng ở tuyến giữa.

Ðối với Rabiot, cầu thủ này đã thi đấu ở cả hai vai trò kể trên trong màu áo Juventus, PSG và tuyển Pháp, nhưng chưa xác định được vị trí nào đá tốt nhất. Anh cũng từng đá bên cánh trái hàng tiền vệ 4 người hoặc hậu vệ cánh dâng cao.

Nếu được chiêu mộ, Rabiot có thể giúp giải bài toán thiếu tiền vệ lùi sâu trong bối cảnh Man United cũng đã chia tay Paul Pogba và Nemanja Matic trong hè 2022. Thống kê về phòng ngự cho thấy Rabiot có thể mang đến sự ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp. Mùa rồi, các đối thủ đi bóng qua Rabiot chỉ 0,8 lần/trận, ít hơn bất cứ tiền vệ nào của Man United (CLB hiện có 5 tiền vệ). Khả năng tắc bóng và tỷ lệ thắng trong đấu tay đôi của anh cũng không quá tệ. Giới chuyên gia nhận định Rabiot là sự lựa chọn chất lượng hơn so với những gì HLV Ten Hag đang có. Cầu thủ này sở hữu kỹ thuật cá nhân và triển khai bóng tốt hơn Fred, McTominay.

Hợp đồng của Rabiot với Juventus hết hạn vào tháng 6-2023 và đội bóng Ý không muốn mất trắng tuyển thủ Pháp, mặc dù có được anh miễn phí từ PSG vào năm 2019. Sau khi được đôn lên từ học viện, Rabiot khẳng định tên tuổi ở đội một PSG với 5 lần vô địch Ligue 1 trong 7 mùa. Anh ra sân tổng cộng 227 lần cho PSG, ghi 24 bàn. Tuy nhiên, Rabiot chia tay PSG trong một hoàn cảnh gây tranh cãi vào năm 2019 sau khi liên tục vi phạm kỷ luật CLB, từ chối gia hạn hợp đồng rồi bị đẩy xuống đội dự bị. Cuối cùng, người đại diện và cũng là mẹ của Rabiot tuyên bố con trai bà sẽ rời đi để “mua tự do”. Sau 3 năm tại Juventus, Rabiot không thể tạo ảnh hưởng đáng kể, nên đội bóng sẵn sàng để tiền vệ 27 tuổi ra đi.

Chia sẻ bài viết