06/01/2019 - 08:31

Tài năng bóng đá trẻ Mỹ “đổ bộ” Bundesliga 

Christian Pulisic là tài năng trẻ người Mỹ đang thi đấu rất thành công ở giải vô địch quốc gia Đức Bundesliga, nhưng anh lần lượt gặp thêm những bạn đồng hương như Weston McKennie, Haji Wright và Josh Sargent và sắp tới là Tyler Adams. Vì đâu Bundesliga đang trở thành “bến đỗ” của các tài năng bóng đá trẻ Mỹ?

Thi đấu thành công ở Bundesliga, Christian Pulisic đang là hình mẫu cho các tài năng trẻ người Mỹ. Ảnh: Bundesliga.

 

Trước tiên, Bundesliga là miền đất hứa cho các cầu thủ trẻ phát triển, bất kể họ đến từ đâu. Các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Đức hiện có một số học viện hàng đầu thế giới, nổi tiếng với hệ thống đào tạo tài năng trẻ chất lượng rất cao cả bên trong và ngoài sân cỏ.

Dù không phải mọi cầu thủ đều có được tài năng như Christian Pulisic và không phải mọi cầu thủ trẻ đều được đưa vào đội hình một của các CLB ở Bundesliga, nhưng một khi đã lên đội hình một, họ sẽ thường xuyên được trao cơ hội để thể hiện tài năng. Steve Cherundolo, cựu cầu thủ người Mỹ từng khoác áo CLB Hannover, cho biết các tài năng trẻ không phải chỉ được ra sân 15 hay 20 phút, mà họ thực sự được trao cơ hội thi đấu ngay từ đầu và suốt trận đấu.

Christian Pulisic hiện đang là một hình mẫu cho nhiều tài năng bóng đá trẻ Mỹ. Anh gia nhập CLB Borussia Dortmund khi mới 16 tuổi. Không lâu sau đó, anh có trận ra mắt giải đấu hàng đầu nước Đức ở tuổi 17 vào tháng 1-2016, rồi thường xuyên ra sân 43 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải 2016 – 2017 và 42 trận ở mùa giải 2017 – 2018, phá vỡ một loạt kỷ lục của CLB Borussia Dortmund và cả nước Đức.

Tiền đạo trẻ người Mỹ Haji Wright cũng gia nhập học viện CLB Schalke hồi tháng 3-2016, cuối tháng 11-2018 bắt đầu ra mắt Bundesliga và đã có bàn thắng đầu tiên của mình. Tiền đạo đồng hương 18 tuổi Josh Sargent cũng vừa được HLV Florian Kohfeldt đưa lên đội một của CLB Werder Bremen hồi tháng 12-2018, chỉ 5 tháng sau khi đến Đức và ngay lập tức anh đã lập công ngay trong trận ra mắt Bundesliga của mình.

Bundesliga hiện là giải đấu có đội hình xuất phát trẻ nhất trong số 5 giải đấu quốc gia hàng đầu châu Âu, chỉ hơn 26 tuổi. Độ tuổi trung bình của CLB Borussia Dortmund mùa bóng này là dưới 25 tuổi, nhưng họ đang có kỳ nghỉ đông với cách biệt hơn 6 điểm so với đương kim vô địch Bayern Munich ở đầu bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, phong cách chơi bóng của người Mỹ rất hợp “gu” bóng đá Đức. Tiền vệ 20 tuổi Weston McKennie là một điển hình khi anh đang thi đấu cho CLB Schalke như “cá gặp nước”. Weston McKennie rất mạnh mẽ trong phòng ngự, tốc độ trong tấn công và cũng rất trí tuệ, đã mang đến cho CLB Schalke một “nhân tố bí ẩn” giá trị.

Cuối cùng, các cầu thủ bóng đá tài năng nhất của Mỹ đang đổ xô đến Bundesliga vì đây là con đường chắc chắn nhất để vươn đến đỉnh cao bóng đá. Song song đó, giải đấu hàng đầu nước Đức sẽ là bệ phóng cho một thế hệ tài năng của Christian Pulisic và các cầu thủ Mỹ trẻ khác, để lấy lại vị thế trong hành trình hướng tới World Cup 2022, sau khi bị thất bại ê chề ở vòng loại World Cup 2018.

 

VĂN TÙNG

 

Chia sẻ bài viết