13/02/2020 - 07:14

Tài không đợi tuổi 

Rayan Cherki đang “đại náo” Ligue 1, mặc dù thần đồng này mới có tổng cộng 83 phút thi đấu tại giải đấu cao nhất nước Pháp.

Tuần rồi, một ngày sau trận hòa không bàn thắng đáng thất vọng trước Amiens trên sân nhà, trang web chính thức của CLB Lyon đăng một bài viết khá thú vị có tựa đề: “Cherki, ánh sáng trong bóng tối”. Bài viết ca ngợi màn trình diễn ấn tượng của tài năng mới 16 tuổi - Cherki. Sản phẩm của lò đào tạo Lyon được tung vào sân ở phút 66 và tạo ra cơ hội nhiều hơn các đồng đội cộng lại trong cả trận. Trong hơn 24 phút có mặt trên sân, Cherki còn gây chú ý bởi pha bắt vô lê đưa bóng chạm cột dọc và một lần buộc thủ thành Regis Gurtner bên phía Amiens bay người cản phá cú “nã đại bác” của anh. Đó là lý do vì sao sau tiếng còi mãn cuộc, tiền vệ công này nhận được những tràng pháo tay từ các cổ động viên, còn các đồng đội hứng chịu những tiếng la ó.

 Một pha gắp bóng của Cherki (trái). Ảnh: Le Progres

Hồi tháng 9-2018, Cherki từng đi vào lịch sử giải U19 Champions League với tư cách cầu thủ trẻ nhất ghi bàn khi mới 15 tuổi 33 ngày (kỷ lục này bị phá bởi Youssoufa Moukoko trong năm ngoái). Ở các đội trẻ của Pháp, Cherki là nhân tố xuất sắc nhất và cho thấy tài năng đi trước một hoặc hai tuổi. Trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình hồi tháng 10 năm ngoái (hòa Dijon), Cherki đã trở thành cầu thủ đầu tiên sinh năm 2003 ra sân ở Ligue 1 và là người thứ hai, sau Harvey Elliott của Liverpool, góp mặt tại một trong 5 giải đấu hàng đầu của châu Âu. Đến hồi tháng 1 vừa rồi, Cherki đóng góp 2 bàn chỉ trong 10 phút đầu tiên và 2 kiến tạo ở trận thắng FC Nantes 4-3 thuộc vòng 1/16 Cúp Quốc gia Pháp, qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Lyon lập cú đúp bàn thắng cho đội một. Ngay hôm sau, tạp chí nổi tiếng về bóng đá L’Equipe đưa anh lên trang bìa với dòng tít “Màn trình diễn của Cherki”. Đó là vinh dự rất lớn đối với Cherki bởi không một cầu thủ 16 tuổi nào, ngay cả nhà vô địch World Cup 2018 Kylian Mbappe, có được điều này. Ở độ đó, Mbappe thậm chí vẫn chưa có trận ra mắt tại giải đấu chuyên nghiệp.

Ligue 1 đang rất ngạc nhiên trước tài năng của Cherki, song phía Lyon không bất ngờ với điều này. Bởi khi Cherki được đôn lên đội một hồi Hè để chuẩn bị cho mùa giải mới, một số đồng đội đã giật mình trước những gì thần đồng này thể hiện trong những buổi tập. Cherki sử dụng tốt cả hai chân và có thể hoạt động trong vai trò số 10, phía sau trung phong. Anh có thể xé toang hàng thủ đối phương bằng một đường chuyền sắc lẹm hoặc tự tin đi bóng lắt léo. Cũng nhờ khả năng đá phạt chuẩn xác, Cherki còn được so sánh với Hatem Ben Arfa hoặc đồng đội tại Lyon là Houssem Aouar.

Nếu giữ phong độ như hiện nay, Cherki hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm “xịn” kế tiếp của học viện Lyon sau những cầu thủ thành danh như Ben Arfa, Karim Benzema, Alexdandre Lacazette và Nabil Fekir.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Ligue 1)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Rayan Cherki