06/07/2021 - 08:04

Ý - Tây Ban Nha

Tái hiện trận chung kết EURO 2012! 

Tuyển Ý cầm vé vào bán kết EURO 2020 để tái ngộ đối thủ nhiều duyên nợ Tây Ban Nha và bữa tiệc bóng đá này diễn ra trên sân Wembley (Anh) lúc 2 giờ rạng sáng 7-7.

Hàng thủ Tây Ban Nha (trái) đã để lọt lưới 5 bàn ở EURO năm nay, so với 2 của Ý. Ảnh: Reuters

Để chạm trán nhau ở bán kết, Ý đã xuất sắc đá bay đội bóng số một thế giới Bỉ bằng chiến thắng 2-1, trong khi Tây Ban Nha chật vật vượt qua Thụy Sĩ sau loạt luân lưu. Ý - Tây Ban Nha là cuộc đối đầu thường xuyên nhất trong lịch sử các vòng chung kết EURO. Ý từng thua “Bò tót” trong loạt đá luân lưu ở tứ kết EURO 2008, thua 0-4 trong trận chung kết EURO 2012 và thắng 2-0 ở vòng 1/8 EURO 2016. Như vậy, cuộc thư hùng vào ngày 7-7 sẽ là màn đụng độ thứ 7 giữa hai “ông lớn” này tại các vòng chung kết EURO và là lần thứ 4 họ gặp nhau ở loạt trận knock-out trong 4 kỳ EURO gần nhất.

Ở EURO năm nay, Tây Ban Nha đang có 12 bàn thắng, trong khi hàng công Ý nổ súng ít hơn 1 bàn. Tuy nhiên, Ý lại được đánh giá nhỉnh hơn nhờ vận hành lối chơi hiệu quả. Sau khi bị nghi ngờ sức mạnh vì thắng Áo vất vả ở vòng 1/8, đội bóng của HLV Roberto Mancini lập tức bật dậy với cách tổ chức lối chơi hoàn toàn vượt trội trước tuyển Bỉ. Họ cầm bóng, lái nhịp độ trận đấu theo ý muốn của mình và làm rất tốt khâu này nhờ đẳng cấp của cặp tiền vệ trung tâm Jorginho - Marco Verratti. Trên bệ phóng đó, Ý đá nhanh hoán chuyển vị trí hợp lý mỗi khi tấn công, với việc tiền vệ còn lại là Nicolo Barella và hậu vệ trái Leonardo Spinazzola thường xuyên dâng cao để khai thác các khoảng trống mà bộ ba Lorenzo Insigne - Ciro Immobile - Federico Chiesa tích cực chạy chỗ tạo ra.

Có điều là tuyển Ý sẽ mất Spinazzola trong cuộc đại chiến với Tây Ban Nha và phần còn lại của giải do dính chấn thương nặng ở trận thắng Bỉ. Người đá thay Spinazzola có thể là Emerson. Nhưng cũng xin nhắc rằng, ở giải năm nay điểm đáng sợ nhất của “Azzurri” là sở hữu đội hình có chiều sâu và cầu thủ nào cũng có khả năng mở chìa khóa trận đấu.

Phía bên kia chiến tuyến, việc bị đánh giá thấp rất có thể sẽ là lợi thế của Tây Ban Nha, thầy trò HLV Luis Enrique tránh nhiều sức ép để thoải mái rình rập vì ngoài Morata thì các mũi nhọn khác đều có khả năng gây đột biến. Ở giữa sân, tiền vệ Busquets đang có dấu ấn rõ nét hơn, khi trở lại đã lập tức giúp “lột xác” tuyến giữa Tây Ban Nha, hỗ trợ Pedri thăng hoa và Koke chơi tốt hơn.

Dù vậy, Tây Ban Nha vẫn còn những vấn đề tồn đọng, đặc biệt ở khâu phòng ngự. Như ở trận tứ kết gặp Thụy Sĩ, sớm có bàn mở tỷ số nhờ đối thủ đá phản lưới, song chính sự hớ hênh nơi hàng thủ khiến “La Roja” bị cầm hòa 1-1 trước khi thắng trong loạt sút luân lưu. Trước đó, tại vòng 16 đội cũng cho thấy sự chủ quan của Tây Ban Nha sau khi dẫn 3-1 đến gần 10 phút cuối trận thì chểnh mảng để Croatia gỡ hòa 3-3, trước khi ghi thêm 2 bàn trong hiệp phụ để giành quyền đi tiếp. Trong khi Tây Ban Nha có lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua 2 trận liên tiếp ở vòng knock-out một giải đấu lớn bằng những bàn thắng sau phút thứ 90, thì tờ Marca không hài lòng khi ví von đội nhà đã “sống sót trong nỗi sợ hãi”.

Trước tuyển Ý hừng hực và sắc bén đến lạnh lùng, Tây Ban Nha sẽ trả giá đắt nếu hàng thủ vẫn thi đấu như mơ ngủ.

Mời quý độc giả theo dõi kết quả các trận đấu EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử http://baocantho.com.vn/

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết