04/04/2021 - 08:27

Sức mạnh đội bóng học sinh nữ cấp THCS Thốt Nốt 

Trong 4 lần tham dự Giải Bóng đá học sinh nữ cấp THCS do Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ tổ chức, đội bóng của quận Thốt Nốt đều vào đến bán kết, trong đó có 2 lần lên ngôi vô địch và 1 lần á quân. 

Ðội nữ THCS Thốt Nốt và Ban huấn luyện với chiếc cúp vô địch giải.

Trận chung kết Giải Bóng đá học sinh nữ cấp THCS lần 4-2021 diễn ra căng thẳng và gay cấn giữa đội THCS Thốt Nốt với THCS Thới Lai vào chiều 1-4. Căng thẳng là bởi hai đội đã trải qua những trận đấu vất vả trong 2 ngày trước khi vào đến chung kết. Trận đấu lại diễn ra vào thời điểm nắng nóng nên các VÐV rất dễ mất sức. Hai đội bóng cũng từng gặp nhau ở vòng bảng nên hiểu rõ tường tận điểm mạnh - yếu của nhau. Thế nên trận đấu diễn ra giằng co trong thế trận khá cân bằng với sự thận trọng của hai đội. Hiệp 1 diễn ra khá quyết liệt nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Sang hiệp 2, đội Thốt Nốt gia tăng sức ép nhưng cũng phải nhờ một chút may mắn mới có thể phá vỡ thế cân bằng. Một cú sút mạnh của tiền đạo đội THCS Thốt Nốt bị thủ môn đội THCS Thới Lai đẩy ra, nhưng trúng vào chân hậu vệ đội nhà đang lao về giải nguy lại đưa bóng đi luôn vào lưới. Ðội THCS Thới Lai dâng cao đội hình tấn công, nhưng không thể phá được hàng thủ chắc chắn của đội THCS Thốt Nốt vốn dốc hết sức bảo vệ tỷ số đến khi kết thúc trận đấu.

Thắng sít sao để lên ngôi vô địch khá vất vả, nhưng đây là kết quả hợp lý bởi đội THCS Thốt Nốt có đội hình khá đồng đều với những cá nhân nổi trội hơn. Ðây cũng là đội bóng có truyền thống mạnh của giải đấu: từng đoạt giải Ba lần đầu tiên vào năm 2017, đoạt cúp vô địch giải vào năm 2018 và á quân năm 2019 (năm 2020 không tổ chức do dịch COVID-19). Các nữ cầu thủ của đội bóng THCS Thốt Nốt đã trải qua hành trình thuyết phục tại giải, khi thắng chính đối thủ THCS Thới Lai 4-2 ở vòng bảng và thắng THCS huyện Phong Ðiền 6-0, để giành quyền vào bán kết. Gặp đội bóng nhiều duyên nợ ở bán kết là THCS huyện Vĩnh Thạnh (từng thắng THCS Thốt Nốt trong trận chung kết năm 2019), các nữ cầu thủ rất quyết tâm “trả nợ” khi thắng đậm với tỷ số 7-0. HLV Nguyễn Duy Thanh của đội THCS Thốt Nốt (cũng là giáo viên dạy thể dục tại Trường THCS Thốt Nốt) cho biết: “Trận chung kết gặp lại đội Thới Lai khá khó khăn vì đối thủ đã nghiên cứu những mặt mạnh, yếu của đội”.

Yếu tố nào giúp đội bóng đá học sinh nữ THCS Thốt Nốt duy trì được phong độ cao tại giải đấu này? HLV Nguyễn Duy Thanh cho rằng cũng như các đơn vị khác, từ khi nhận được điều lệ của Sở Giáo dục và Ðào tạo, các cầu thủ của đội tập trung tập luyện được khoảng 10 ngày. Trong thời gian này, các em học sinh vừa tập luyện vừa ôn để kiểm tra giữa học kỳ 2 nên cũng gặp khó khăn. “Chỉ bằng sự nỗ lực và quyết tâm rất cao, các em mới có thể thi đấu đến trận cuối cùng và giành thắng lợi”, HLV Nguyễn Duy Thanh nói.

Bên cạnh yếu tố tinh thần, quyết tâm cao, lực lượng của đội THCS Thốt Nốt cũng là sự kết hợp những nhân tố tốt nhất từ các trường trong quận. Theo đó, Trường THCS Thốt Nốt làm nòng cốt với 6 em tham gia, Trường THCS Trung Nhứt có 4 nữ cầu thủ góp mặt, trong khi Trường THCS Thới Thuận và Thuận Hưng mỗi đơn vị góp 1 cầu thủ.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất làm nên chiến thắng của đội THCS Thốt Nốt có lẽ là chất lượng cầu thủ của đội đồng đều nhau, không có sự chênh lệch nhiều giữa đội hình chính và dự bị. Các em cũng đã được phát hiện và bồi dưỡng từ sớm ngay khi bước chân vào cấp THCS. Ðội trưởng Nguyễn Võ Anh Thư, hiện là học sinh lớp 9A10 Trường THCS Thốt Nốt, cho biết: “Em đã tập được 4 năm rồi. Ban đầu thấy vui nên tham gia, dần dần thành luyện tập thường xuyên”. Với thời gian tập luyện lâu, kỹ thuật cơ bản khá tốt, nên Anh Thư hòa nhập rất nhanh cùng đồng đội và trở thành cầu thủ tấn công rất hiệu quả, cũng như làm chốt chặn chắc chắn khi phòng ngự. Anh Thư đã tham gia giải nhiều năm qua, có nhiều kinh nghiệm để trở thành chỗ dựa cho đội thi đấu thành công tại giải năm nay.

Khép lại giải đấu, việc lên ngôi của đội THCS Thốt Nốt xứng đáng với quá trình đầu tư và chăm bồi lực lượng.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH    

Chia sẻ bài viết