03/12/2022 - 11:11

Sức mạnh “Cơn lốc da cam” 

BÌNH DƯƠNG

Vòng 1/8 World Cup 2022 mở màn bằng cặp đấu Hà Lan - Mỹ, diễn ra lúc 22 giờ ngày 3-12. Trong quá khứ, Hà Lan và Mỹ từng 5 lần chạm trán nhau, nhưng đây là lần đầu tiên họ đối đầu ở đấu trường World Cup.

Tuyển Mỹ cần cảnh giác với những cú sút xa của tiền đạo Gakpo (trái) bên phía  Hà Lan. Ảnh: The Athletic

Sau khi thắng Iran 1-0 ở lượt cuối để vươn lên vị trí Nhì bảng B, đội trưởng Tyler Adams cho rằng đối đầu Hà Lan (Nhất bảng A) tại vòng 1/8 là "cơ hội rất lớn" để tuyển Mỹ có lần thứ hai góp mặt ở tứ kết trong kỷ nguyên hiện đại của giải đấu. HLV tuyển Mỹ Gregg Berhalter xem World Cup 2022 như hai giải đấu trong một. Giai đoạn vòng bảng yêu cầu đội bóng phải sống sót rồi đến giai đoạn loại trực tiếp đặt ra nhiều thách thức và cơ hội.

Ở trận gặp Hà Lan sắp tới, niềm hy vọng lớn nhất của Mỹ là người hùng Christian Pulisic, cầu thủ ghi bàn duy nhất giúp đội nhà thắng Iran. Tiền đạo này nhiều khả năng sẽ trở lại trong cuộc chiến với Hà Lan. Tuyển Mỹ khẳng định họ tôn trọng chứ không ngán ngại Hà Lan.

Giống như tuyển Anh, Hà Lan cũng là một ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch World Cup năm nay. "Cơn lốc màu da cam" đang thể hiện phong độ cao nhờ sở hữu HLV giỏi và nhiều cầu thủ xuất sắc. Louis van Gaal hiện là một trong những HLV thành công nhất trong 3 thập niên qua, khi giành hàng loạt danh hiệu lớn cùng các CLB Ajax, Barcelona, Bayern Munich và Manchester United bằng lối chơi tấn công khiến cả thế giới tôn trọng. Nhà cầm quân 71 tuổi yêu thích sơ đồ 5-3-2 nhưng có thể chuyển sang 3-5-2 khá mượt khi đội bóng của ông tấn công.

Mối nguy hiểm trên hàng công Hà Lan hiện nay chính là tiền đạo Cody Gakpo. Chân sút của PSV Eindhoven vừa trở thành cầu thủ thứ hai mở tỷ số trong cả 3 trận tại vòng bảng của một kỳ World Cup, sau Alessandro Altobelli của Ý năm 1986. Tuy nhiên, cách Gakpo đi vào lịch sử gây ấn tượng hơn nhiều khi anh mở tỷ số bằng ba phong cách khác nhau: đánh đầu tung lưới Senegal, dứt điểm chân trái vào lưới Ecuador và ghi bàn bằng chân phải ở trận gặp Qatar. Gakpo thuận chân phải, có thể chơi dạt biên trái và vai trò "số 10". Không chỉ nhanh nhẹn và khéo léo, ngôi sao 23 tuổi còn sở hữu những cú sút xa đầy uy lực như bàn thắng vào lưới Ecuador vừa rồi.

Hà Lan đáng gờm nhất khi tấn công theo trục dọc với các đường bóng hướng đến chân của Memphis Depay và Gakpo. Ðể tiếp đạn cho hàng công nổ súng, Hà Lan trông cậy rất nhiều vào tiền vệ trung tâm Frenkie de Jong. De Jong có thể lùi sâu nếu cần thiết và đóng vai trò cầu nối giữa các tuyến. Khả năng đưa ra quyết định và tư duy nhanh của anh dưới sức ép lớn cho phép Hà Lan triển khai bóng lên phía trên nhanh, dồn ép khiến đối phương mắc sai lầm. Hà Lan có lối chơi thiên về pressing tầm cao, cởi mở. Ở các trận vòng bảng, đại diện châu Âu này đều kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ.

Vậy đâu là điểm yếu của Hà Lan để tuyển Mỹ khai thác? Ðó chính là vị trí thủ môn. Tại World Cup 2022, "người gác đền" của họ là Andries Noppert vốn chưa từng khoác áo đội tuyển quốc gia trước khi đến Qatar. Ðiều này đồng nghĩa Hà Lan có hàng hậu vệ chất lượng, nhưng vẫn mong manh nơi "khung gỗ" và phải dựa vào thủ thành ít kinh nghiệm, đặc biệt khi giải đấu bước vào giai đoạn loại trực tiếp.

Hà Lan là Á quân World Cup 2010 và về đích thứ ba ở World Cup 2014. Ở 2 giải đấu đó, Mỹ đều vào tới vòng 1/8. Tuy nhiên, cả hai đội tuyển này đều vắng mặt tại World Cup 2018 trên đất Nga. Về thành tích đối đầu, thất bại duy nhất của Hà Lan trước Mỹ đến ở lần chạm trán gần nhất, với tỷ số 3-4 diễn ra hồi năm 2015.

Trong khi đó, cặp đấu thứ hai của vòng 1/8 là cuộc đọ sức giữa đội Nhất bảng C Argentina và đội Nhì bảng D Úc, diễn ra lúc 2 giờ sáng ngày 4-12.

Chia sẻ bài viết