01/07/2021 - 11:39

Sức ép World Cup của thầy Park 

HLV Park Hang-seo tham gia lễ bốc thăm chia bảng vòng loại cuối cùng World Cup 2022 vào ngày hôm nay 1-7, sau khi ông cùng học trò hoàn thành sứ mệnh ghi dấu ấn mới cho lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuyển quốc gia nước ta là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vượt qua vòng loại thứ hai Cúp thế giới khu vực châu Á.

Thầy trò HLV Park Hang-seo xuất sắc vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: ANH HUY.

Thầy trò HLV Park Hang-seo xuất sắc vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: ANH HUY.

Thời điểm hiện tại mới là thử thách thực sự cho vị HLV người Hàn Quốc và các tuyển thủ Việt Nam, vì cuộc chơi lớn tiếp theo không dễ dàng cho dù Việt Nam ở bất cứ bảng đấu nào ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo đó, thầy trò ông Park cùng với Lebanon nằm ở nhóm hạt giống thứ 6 - cũng là nhóm cuối cùng, sẽ bốc thăm vào bảng của các hạt giống lần lượt là Nhật Bản/hoặc Hàn Quốc, Iran/Úc, UAE/Saudi Arabia, Trung Quốc/Iraq, Oman/Syria.

Do thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA gần thấp nhất trong số 12 đội mạnh nhất châu Á, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu nào cũng đều khó thở. Ngay cả ông Park cũng đã chia sẻ rất thật lòng rằng các học trò của ông chỉ tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với mục tiêu học hỏi là chính, dù xác định trận nào cũng quyết tâm đá hết sức mình để giành kết quả tốt nhất.

Cách nói của ông Park nhằm giảm áp lực không đáng có cho tuyển thủ Việt Nam, bởi ai cũng thấy rõ khoảng cách về đẳng cấp của đội bóng nước ta so với những đội bóng hàng đầu châu lục là một trời một vực. Có một dẫn chứng vui là phải đến tháng 9 mới nhập cuộc, nhưng máy tính dựa vào thành tích và nội lực của 12 đội tuyển quốc gia đá bảng này đã cho ra kết quả thầy trò ông Park chỉ có... 5% khả năng đi tiếp. 

Thể thức cuộc chơi là 12 đội chia thành hai bảng thi đấu hai lượt đi - về, chọn hai đội Nhất, Nhì ở mỗi bảng cùng với chủ nhà Qatar đá vòng chung kết World Cup 2022. Đội hạng Ba của mỗi bảng đá 2 trận tranh vé vớt với nhau, đội nào thắng sẽ chơi thêm một trận play-off với đội tuyển ở châu lục khác, nếu thắng có thêm một suất nữa của châu Á.

Riêng giới chuyên môn nhìn vào các đối thủ lớn, đều nhận định việc tuyển Việt Nam có suất chơi vòng chung kết Cúp thế giới khó hơn hái sao trên trời. Họ dẫn chứng đội tuyển Thái Lan 4 năm trước dưới thời HLV Kiatisak từng đá 10 trận vòng bảng này đã sớm bị loại với 8 trận thua, 2 trận hòa. Người Thái vì không kiên nhẫn nên cho rằng HLV Kiatisak không đủ giỏi đã buộc ông tự nguyện từ chức.

Rõ ràng sức ép World Cup cho thầy Park bây giờ cũng rất nặng nề, không phải vì bóng đá Việt Nam kém cỏi, mà bởi các đối thủ quá mạnh với đẳng cấp khác biệt. Giới hâm mộ cũng chỉ mong thầy trò ông Park học hỏi, tích lũy kinh nghiệm ở đấu trường lớn.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết