19/06/2019 - 15:43

Sức ép quá lớn cho Messi 

Vào sáng 16-6 vừa qua, cơn địa chấn đã xảy ra ở Copa America 2019 khi đội tuyển Argentina nhận thất bại cay đắng trước Colombia ngay trong trận ra quân bảng B. Đây thực sự là cái tát mạnh vào nỗ lực xóa “dớp” ở đội tuyển quốc gia của tiền đạo Lionel Messi (ảnh, số 10).

 Ảnh: ESPN

Trong suốt hiệp một, các cầu thủ Argentina hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Ospina. Sau giờ giải lao, các vũ công Tango đẩy cao tốc độ tấn công và gia tăng sức ép lên 1/3 cuối sân đối phương. Messi có cơ hội nhiều hơn, trong đó 2 pha sút phạt sở trường ngoài vòng cấm và một cú đánh đầu cận thành nhưng cũng không thành bàn. Để rồi khi Argentina đang mải mê với thế trận mới thì bất ngờ dính phải "vết đâm chí mạng" từ đối thủ. Sau đường chuyền đổi cánh chuẩn xác của James Rodriguez, Roger Martinez tung cú đại bác cực mạnh, hạ gục thủ thành Armani. Sau bàn thua, Argentina nôn nóng dâng lên tìm kiếm bàn gỡ nhưng lại dính “đòn hồi mã thương” ở phút 85. Người ấn định tỷ số 2-0 cho Colombia là cầu thủ vào thay người Duvan Zapata. Ba điểm xứng đáng dành cho đoàn quân của Carlos Queiroz. Ở chiều ngược lại, thất bại này cho thấy Messi chật vật thích nghi với lối đá nhanh và tấn công trực diện của huấn luyện viên Lionel Scaloni.

Trận thua trên càng khiến người hâm mộ tin rằng Messi đang sống với hai thân phận: thăng hoa cùng câu lạc bộ Barcelona và trắc trở với tuyển Argentina. Ngoại trừ chiếc huy chương vàng Olympic 2008, M10 đã không giành được bất cứ danh hiệu nào cùng đội bóng có biệt danh “Albiceleste” (Bầu trời trắng xanh). Vết thương càng đau nhức bởi anh là thủ lĩnh của “Albiceleste” từng gục ngã ở cả 3 trận chung kết World Cup 2014, Copa America 2015 và Copa America Centenario 2016. Vậy tại sao Messi vẫn tiếp tục khoác áo đội tuyển bất chấp những thất bại liên tiếp như thế. Câu trả lời rất đơn giản: 5 Quả bóng vàng, 4 lần vô địch Champions League, 10 La Liga, 6 Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha không đủ để khỏa lấp niềm khát khao cháy bỏng mang về cho tổ quốc một danh hiệu lớn.

Chỉ có điều là những đồng đội của anh tại Barca khác xa những con người tại Argentina. Ở xứ Catalan, Messi từng có Xavi, Iniesta, huấn luyện viên Pep Guardiola cùng những thiên tài khác nâng bước. Còn tại Argentina, Messi có ít thời gian chuẩn bị hơn, các đồng đội phụ thuộc vào anh hơn và thậm chí chỉ biết chuyền bóng để anh tự xử lý. Hơn nữa, ghế thuyền trưởng Argentina liên tục xáo trộn, cộng với một Liên đoàn thiếu năng lực đã khiến cả một nền bóng đá khan hiếm nhân tài. Rồi thêm cả áp lực dư luận đè nặng lên đôi chân Messi. Tại xứ sở Tango, xu hướng so sánh với huyền thoại Diego Maradona đã trở thành rào cản quá lớn để các cầu thủ phát triển và cống hiến. Messi cũng không ngoại lệ. Người hâm mộ Argentina thực sự rất muốn anh tái hiện hình ảnh “Cậu bé vàng”, người đã phủ bóng cả World Cup 1986 để đưa Argentina lên ngôi vô địch. Nếu không làm được điều này, Messi bị chỉ trích nặng nề. Sau trận chung kết thua Chile ở Copa America 2016, do sức ép và thất vọng, “hậu bối” của Maradona đã từng phải tuyên bố chia tay sự nghiệp quốc tế.

Thế đấy, tất cả sức ép trên đã khiến Messi của Argentina hoàn toàn không giống như Messi đầy tài năng, sáng chói ở Barcelona.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, ESPN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Messi