06/12/2020 - 12:49

Sức ép bủa vây PSG 

Lọt vào bảng đấu “tử thần” có RB Leipzig và Manchester United, PSG thừa biết nếu bị loại sớm khỏi Champions League năm nay sẽ phải trả cái giá rất đắt trong lẫn ngoài sân cỏ.

Neymar (số 10) và Mbappe (số 7) - hai cầu thủ đắt giá sẽ giúp PSG vượt qua vòng bảng Champions League? Ảnh: France24

Neymar (số 10) và Mbappe (số 7) - hai cầu thủ đắt giá sẽ giúp PSG vượt qua vòng bảng Champions League? Ảnh: France24

Sau lượt trận thứ 5 bảng H Champions League, Manchester United dẫn đầu khi đều bằng 9 điểm với PSG và RB Leipzig, nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số và đối đầu. Ở lượt cuối, PSG muốn đi tiếp thì phải thắng hoặc hòa Istanbul Basaksehir kèm theo điều kiện “Quỷ đỏ” phải thua trận gặp RB Leipzig.

Hợp đồng với HLV PSG Thomas Tuchel sẽ hết hạn vào cuối mùa giải 2020-2021, trong khi Giám đốc Thể thao Leonardo lâu nay bất đồng với chiến lược gia người Đức về chính sách chuyển nhượng, mặc dù gần đây ông bác bỏ chuyện tìm người thay thế Tuchel. “Nói thật, PSG chưa bao giờ nghĩ về một HLV khác thay thế Tuchel. Đây là lúc toàn đội phải tập trung vào các mục tiêu và đoàn kết”, Leonardo nói với các cổ động viên.

Tuy nhiên, khó có thể hình dung Tuchel giữ được “ghế nóng” trong trường hợp đội bóng ông gắn bó từ năm 2018 phải dừng bước ở vòng bảng Champions League mùa giải hiện tại. Nếu điều này xảy ra sẽ là đòn giáng mạnh vào uy tín đội bóng giàu thứ 5 thế giới trong nhóm các CLB tinh hoa của châu Âu và cũng là đương kim á quân Champions League. Trong thập niên qua, kịch bản xấu hổ đó đã không xảy ra đối với bất cứ đội nào thuộc nhóm tinh hoa. Kể từ khi trở lại Champions League năm 2004, mỗi mùa giải Barcelona đều cầm vé vào vòng 1/8. Real Madrid và Bayern Munich làm được điều tương tự lần lượt từ năm 1997 và 2008. Trong khi đó, Manchester City cũng đã có 8 lần liên tiếp góp mặt ở vòng loại trực tiếp này, hơn Juventus 1 lần.

Sau khi được giới chủ Qatar tiếp quản, PSG trong 8 mùa giải qua thường xuyên góp mặt ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Ngay từ đầu, Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi xác định mục tiêu rất rõ ràng là CLB của ông phải thống trị giải quốc nội Ligue 1 và trở thành một thế lực bóng đá ở châu Âu. Để đạt những tham vọng đó, ông đã đầu tư tổng cộng hơn 1,3 tỉ Euro để chiêu mộ 43 cầu thủ khác nhau. Trong đó, Neymar và Kylian Mbappe khiến PSG tiêu tốn lần lượt 222 triệu Euro và 180 triệu Euro.

Hiện nay, PSG rất muốn gia hạn với Neymar và Mbappe, hai ngôi sao sẽ đáo hạn hợp đồng vào hè 2022. Nhưng làm sao đội bóng Thủ đô Paris có thể trả lương cho bộ đôi này trong bối cảnh khó khăn về tài chính? Năm 2018, Football Leaks công bố tài liệu cho thấy mức lương sau thuế của Neymar lên tới 30 triệu Euro/năm, trong khi lương của Mbappe dự kiến tăng lên tới 11 triệu Euro trong năm nay. Và nếu PSG sẵn sàng đáp ứng những điều kiện để giữ chân họ, liệu đội bóng có còn khả năng đầu tư vào những lĩnh vực khác cũng cần được nâng cấp?

Tạp chí PMC Sport gần đây tiết lộ PSG chuẩn bị đối mặt với thua lỗ khoảng 200 triệu Euro ở mùa giải này, chủ yếu do mất nguồn thu từ bán vé vào sân bởi đại dịch COVID-19. Nếu bị văng khỏi vòng bảng Champions League sẽ càng khiến tình hình thêm xấu đối với nhà vô địch Ligue 1. Bởi mùa giải rồi, chỉ mới lọt vào vòng 1/8 đã giúp họ bỏ túi tới 9,5 triệu Euro, trong khi góp mặt ở chung kết và giành chiến thắng sẽ có thêm 41,5 triệu Euro, đủ để trả lương cho Neymar và Mbappe trong một năm. Dù vậy, Liên đoàn Bóng đá châu Âu dự định sẽ giảm tiền thưởng trong những năm tới do ảnh hưởng của COVID-19.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết