19/09/2018 - 21:00

Sự nghiệp lận đận của chuyên gia rê dắt bóng 

Ngoại hạng Anh (EPL) có nhiều cầu thủ xuất sắc, nhưng tài năng của Adama Traore có lẽ là độc nhất. Chân sút 22 tuổi đang chứng minh tại sao Wolves bỏ ra số tiền kỷ lục của CLB để rước anh về từ Middlesbrough hồi tháng rồi.

Traore (trái) xuất thân từ lò đào tạo trứ danh La Masia của Barcelona. Ảnh: talksport.com

Khi EPL trở lại vào ngày 15-9, báo Guardian liệt kê 10 chi tiết đáng xem của vòng 5 này, trong đó có đề cập đến trường hợp của Traore. Anh được xem là “viên ngọc thô” của Wolves. Kể từ khi đến Wolves, cầu thủ mang áo số 37 này đều ra sân từ băng ghế dự bị, nhưng thi đấu năng nổ và để lại ấn tượng mạnh. Thật ra, đây là “vũ khí hiệp hai” của HLV Nuno Espírito Santo bởi ông muốn tung anh vào nửa cuối trận để trừng phạt những đôi chân thấm mệt của hậu vệ đối phương. Điều này thấy rõ trong chiến thắng 1-0 trước West Ham ở vòng 4, trận đấu mà học trò của ông lập công ở phút cuối.

Thống kê cho thấy không cầu thủ nào có phong cách chơi bóng giống như bản hợp đồng 18 triệu bảng của “Bầy sói”. Traore sở hữu tốc độ thần sầu và khả năng đi bóng lắt léo, có thể khiến cầu thủ đối phương trật khớp cổ chân. Trong 5 giải hàng đầu châu Âu mùa giải rồi, siêu sao Barcelona Lionel Messi rê bóng nhiều nhất với 185 lần, so với người xếp thứ hai Eden Hazard và thứ ba Neymar lần lượt là 165 và 145 lần. Nhiều người không bất ngờ với tốp 3 này, nhưng sẽ giật mình trước con số 267 lần của Traore ở giải hạng nhất Anh Championship, mặc dù anh thi đấu ít phút hơn Messi lẫn Hazard.

Hiện tại, Traore đi bóng thành công nhiều hơn gấp đôi người xếp thứ hai là Hazard (11,87 lần/trận so với 5,56 lần/trận). Người xem có cảm giác “mệt tim” khi xem Traore tăng tốc trên sân. Anh chạy nhanh đến nỗi đối phương thậm chí muốn tiếp cận gần để gạt chân cũng rất khó, nói chi đến “đua” với anh.

Traore khởi nghiệp tại Barcelona, nhưng chật vật tìm chỗ đứng ở đội một của “gã khổng lồ” này. Năm 2015, anh đầu quân cho Aston Villa trước khi chuyển sang Middlesbrough thi đấu một mùa ở EPL và một ở giải hạng nhất. Với 71 lần khoác áo cho Middlesbrough, Traore chỉ có tổng cộng 5 bàn thắng và 10 kiến tạo. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do sự thiếu điềm tĩnh của anh khi đi bóng.

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy khả năng rê dắt của Traore đang cải thiện. Trong khi số lần đi bóng vẫn khá cao, mức độ thành công đã tăng lên qua từng năm. Traore hoàn tất chỉ 61% cú rê bóng trong mùa giải đầu tiên tại Aston Villa. Tỷ lệ này ở Middlesbrough một năm sau đó là 76%. Còn năm rồi, anh hoàn thành đến 80% pha dắt bóng và tính đến nay ở Wolves đã là 86%. Đối với những người chê bai rê bóng thiếu hiệu quả, Traore cũng khiến tất cả nín lặng. Kể từ đầu mùa, Traore tạo ra đến 5 cơ hội ăn bàn trong tổng cộng 91 phút thi đấu cho đội chủ sân Molineux Stadium tại EPL. Ở trận gặp Manchester City, Traore có dịp đối đầu Benjamin Mendy và khiến hậu vệ cánh trái này không phát huy được sở trường tấn công biên. Kết quả là Wolves xuất sắc cầm hòa các nhà đương kim vô địch 1-1, qua đó cũng cắt dứt mạch toàn thắng của “The Citizens”.

 BÌNH DƯƠNG (Theo Skysports, 90min)

Chia sẻ bài viết