18/03/2019 - 08:01

Sứ mệnh khó khăn của Zidane tại Real Madrid 

CLB Real Madrid mà Zinedine Zidane (ảnh, giữa) tiếp quản lần này không giống như đội bóng mà ông đã chia tay cách đây chưa đầy một năm. Di sản của đồng nghiệp Santiago Solari để lại là một mớ hỗn độn, đặt ra nhiều thách thức cho chiến lược gia người Pháp.

Ảnh: Marca

Giúp Real Madrid vô địch Champions League lần thứ ba liên tiếp và rồi Zidane quyết định từ chức HLV trưởng cuối mùa giải trước. “Kền kền trắng” khi đó vẫn còn Cristiano Ronaldo và rất ít người hoài nghi về chất lượng của đội bóng gồm những cầu thủ kỳ cựu và tài năng trẻ được Zidane sắp xếp tài tình. Sau 149 trận dẫn dắt đội bóng Hoàng gia, ông đã có 105 trận thắng, 28 trận hòa và chỉ để thua 16 trận.

Còn hiện nay, Real Madrid đang phải gượng dậy sau một trong những cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử gần đây. Chiến dịch Champions League của Real Madrid mùa giải năm nay đã kết thúc trong cay đắng chỉ vài ngày sau khi đoàn quân của HLV Solari thua kỳ phùng địch thủ Barcelona 2 trận liên tiếp trên sân nhà Bernabeu lần lượt tại Cúp nhà Vua và La Liga. Chưa tìm được cái tên xứng đáng thay thế siêu sao người Bồ Đào Nha trong khi nội bộ chia rẽ sâu sắc, nên giờ “Los Blancos” chỉ còn thi đấu ở mỗi mặt trận La Liga là điều dễ hiểu. Thậm chí, bắt kịp đội đầu bảng Barcelona cũng không hề dễ dàng bởi đoàn quân áo trắng đang kém đối thủ tới 12 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 11 vòng đấu.

Thật ra, Zidane cũng từng đối mặt với thách thức tương tự như vậy khi tiếp quản Real Madrid từ HLV Rafa Benitez hồi năm 2016. Đó là thời điểm con tàu gặp nhiều sóng gió, nhưng Zidane vẫn chấp nhận cầm lái mặc dù ông chưa có kinh nghiệm huấn luyện tại một CLB lớn. Vậy mà chỉ chưa đầy 3 năm sau, cựu tiền vệ Real Madrid lại mang về Bernabeu đến 9 danh hiệu vô địch.

Tuy nhiên, Zidane cho rằng nếu chỉ nghĩ về những gì đạt được trong quá khứ, thì ông đã không trở lại Bernabeu hôm nay. Tái hợp đội bóng cũ ở thời điểm này đồng nghĩa có vô vàn khó khăn chờ đón ông. Cách xếp cầu thủ đá chính của người tiền nhiệm đã khiến một số cầu thủ chủ chốt không hài lòng. Đơn cử như hậu vệ cánh trái Marcelo và tiền vệ Isco từng là hai miếng ghép quan trọng trong đội hình của chiến lược gia người Pháp, nhưng thường xuyên bị Solari đẩy lên băng ghế dự bị. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể tâm lý của các học trò cưng của Zidane.

Mặt khác, ông cũng sẽ phải khéo léo trong việc sử dụng những tài năng trẻ như Vinicius Junior và Sergio Reguilon. Chính Junior đã giành suất đá chính của Gareth Bale, làm mát lòng các CĐV bằng những kỹ năng chơi bóng và tốc độ. Còn Reguilon thì thay thế Marcelo, lên công về thủ nhịp nhàng bên hành lang trái. Từ đầu mùa giải này, mặc dù Junior đã bộc lộ những dấu hiệu của một ngôi sao, song chàng trai 18 tuổi này vẫn còn thiếu khả năng săn bàn đáng sợ như CR7 đã thể hiện trong màu áo Juventus ở Champions League vừa qua. Ngoài Junior, thủ môn Thibaut Courtois cũng là gương mặt mới đối với Zidane. Khi Courtois được Solari tin dùng từ mùa hè năm ngoái thì đồng nghiệp Keylor Navas phải dự bị hoặc chỉ ra sân vài trận ở Cúp nhà Vua, mặc dù thủ thành này từng là trụ cột trong đội hình giành cú hat-trick vô địch Champions League dưới thời Zidane.

Để hỗ trợ công cuộc tái thiết của Zidane, lãnh đạo Real Madrid gần đây đã chiêu mộ thành công hậu vệ Eder Militao đến từ Porto, với mức phí chuyển nhượng 50 triệu Euro. Tuy nhiên, cuộc chấn hưng lần này của Zidane sẽ khó hơn nhiều số với lần đầu tiếp quản Real Madrid năm 2016.

BÌNH DƯƠNG (Theo Marca, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ZidaneReal Madrid