01/02/2021 - 15:38

Sứ mệnh của Tuchel 

Trên lý thuyết, tân HLV Chelsea Thomas Tuchel giàu kinh nghiệm hơn người tiền nhiệm Frank Lampard vừa bị sa thải, nhưng liệu ông có là mảnh ghép phù hợp với đội bóng phía Tây Luân Đôn?

Tuchel (trái) là HLV thứ 13 của Chelsea dưới thời tỉ phú Abramovich. Ảnh: Mirror

Tuchel (trái) là HLV thứ 13 của Chelsea dưới thời tỉ phú Abramovich. Ảnh: Mirror

Không quá bất ngờ khi Chủ tịch Roman Abramovich của Chelsea quyết định chia tay Lampard. Tiêu tốn hơn 200 triệu Bảng vào thị trường chuyển nhượng để mang về những chữ ký chất lượng ở cả 3 tuyến, nhưng Chelsea chỉ đứng ở giữa bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh (EPL).

Trong khi đó, Tuchel bị PSG “trảm” hồi tháng 12-2020 khi đang cùng gã nhà giàu nước Pháp có tỷ lệ thắng cao nhất trong lịch sử Ligue 1 với gần 75% và đứng đầu bảng ở Champions League. Ông mất ghế thật ra là do bất đồng với Ban lãnh đạo đội bóng về chính sách chuyển nhượng, chứ không phải vấn đề chuyên môn. Tuchel thực sự có tài, mà bằng chứng là cùng PSG giành tổng cộng 6 danh hiệu vô địch, trong đó có 2 Ligue 1, 2 Siêu Cúp Quốc gia và ngôi á quân Champions League. Trước PSG, Tuchel từng dẫn dắt Mainz 05 và Borussia Dortmund với tỷ lệ thắng lần lượt là 39,3% và 62,6%, tức thành tích huấn luyện đang có chiều hướng tăng.

Tại Dortmund, Tuchel đã giúp nâng tầm tiền đạo Pierre Emerick Aubameyang cũng như trao cơ hội thể hiện cho các tài năng trẻ Christian Pulisic hay Ousmane Dembele. Ðến PSG, ông tiếp tục biến hàng tiền đạo thành một cỗ máy săn bàn thật sự, với tổng cộng 337 bàn thắng. Vì vậy, phía Chelsea tin rằng tân HLV người Ðức có thể giúp lắp ghép những “sao mai” để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh.

Nhận định rằng Tuchel là một “kiến trúc sư” cũng không sai bởi phong cách huấn luyện của ông tập trung vào việc xây dựng vị trí cho từng cầu thủ và luân chuyển quả bóng theo kế hoạch đã vạch ra sẵn. Ở Chelsea lúc này, có hai cái tên nhiều khả năng sẽ là “quân bài” hoàn hảo cho cựu thuyền trưởng Dortmund. Với đẳng cấp phòng ngự đã được chứng minh của N’Golo Kante cùng sự khéo léo và uyển chuyển trong việc luân chuyển bóng của Jorginho, Tuchel khó có thể bỏ qua bộ đôi tiền vệ này. Ðặc biệt, sức sáng tạo của Jorginho rất quan trọng bởi những đội bóng Tuchel từng dẫn dắt, ông đều yêu cầu các cầu thủ phải di chuyển liên tục để có thêm nhiều phương án triển khai bóng phản công. Do đó, khả năng tung ra những đường chuyền dài có độ sát thương cao của tiền vệ người Ý này sẽ là vũ khí lợi hại trong những đợt tấn công.

Ðến Stamford Bridge, Tuchel có dịp tái ngộ hai học trò cũ là Christian Pulisic tại Dortmund và trung vệ Thiago Silva thời điểm ở PSG. Việc hiểu rõ phong cách huấn luyện của HLV 47 tuổi sẽ giúp họ dễ dàng tiếp cận những yêu cầu chiến thuật của ông hơn. Ngoài ra, kinh nghiệm dày dặn tại Bundesliga chắc chắn cũng là lợi thế lớn của Tuchel bởi hai trong số những bản hợp đồng kỷ lục của Chelsea mùa hè vừa qua - Timo Werner và Kai Havertz - đều có xuất phát điểm từ Ðức, nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ nét. Và nói như tạp chí Goal, Tuchel phải sớm mở khóa tài năng hai tương lai bóng đá Ðức này, giúp họ tìm lại cảm hứng chơi bóng như hồi ở Bundesliga.

Nhiều hy vọng nhưng cũng không ít thách thức đang chờ Tuchel phía trước. Và một trong số đó là đưa Chelsea lên ngôi vô địch EPL mùa này, theo chỉ tiêu mà Chủ tịch Abramovich giao phó. Ðây là mục tiêu đầy tham vọng bởi sau trận hòa 0-0 Wolves ở vòng 20 EPL rạng sáng 28-1, “The Blues” đứng thứ tám, còn kém đội Nhất bảng Manchester City tới 11 điểm.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết