27/11/2023 - 06:28

Sự giống nhau kỳ lạ giữa tuyển Brazil và Đức 

Với tư cách hai “ông lớn” của bóng đá thế giới, song tuyển Brazil và tuyển Đức đã khép lại lịch thi đấu quốc tế năm 2023 bằng những thất bại liên tiếp.

2023 - Năm đáng quên với Brazil

Tuyển Brazil vừa thua kình địch Argentina, đương kim vô địch thế giới, với tỷ số 0-1 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ. Đây là thất bại đầu tiên trên sân nhà của Brazil tại vòng loại World Cup. Cộng với việc trước đó thua Uruguay và Colombia, “vũ công Samba” lần đầu có chuỗi 3 trận thua liên tiếp kể từ năm 2001.

Thảm bại 1-7 trước Đức ở trận bán kết World Cup 2014 dường như đã để lại ảnh hưởng lâu dài đối với Brazil. Được xem là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch trước thềm World Cup 2018 và World Cup 2022, nhưng các danh thủ Brazil đều về nước ngay sau trận tứ kết.

Argentina đánh bại Brazil (trái) trong trận siêu kinh điển Nam Mỹ. Ảnh: Reuters

HLV Tite, người đưa tuyển Brazil đến danh hiệu vô địch Copa America 2019, đã từ chức hồi đầu năm nay. Do không tìm được người thay thế lâu dài, Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) buộc phải chỉ định ông Ramon Menezes làm HLV tạm quyền. Thế nhưng Brazil dưới thời Menezes thua 2/3 trận và đến tháng 7 vừa rồi, ông nhường ghế cho đồng nghiệp Fernando Diniz. HLV Diniz chỉ ký hợp đồng 1 năm với CBF, trong khi vẫn tiếp tục công tác dẫn dắt CLB Fluminense.

Giới phân tích bóng đá cho rằng tuyển Brazil chật vật trong năm nay vì ông Diniz có quá ít thời gian để thực hiện chiến thuật của mình. Chấn thương và phong độ sa sút của nhiều cầu thủ trụ cột cũng đã góp phần khiến đội bóng có phong độ tệ nhất trong nhiều năm.

Theo Chủ tịch CBF Ednaldo Rodrigues, HLV kỳ cựu Carlo Ancelotti, người đang dẫn dắt Real Madrid, sẽ tiếp quản tuyển Brazil vào giữa năm 2024. Tuy nhiên, chiến lược gia người Ý chưa xác nhận thông tin này.

Brazil hiện rơi xuống vị trí thứ 6 trong bảng đấu 10 đội vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ với chỉ 7 điểm sau 6 trận. 6 đội đầu bảng sẽ cầm vé trực tiếp đến World Cup 2026, trong khi đội xếp thứ 7 giành suất dự trận play-off liên lục địa. Với thể thức này, vắng mặt ở lễ hội 2026 là kịch bản rất khó xảy ra đối với Brazil, đội tuyển duy nhất chưa từng bỏ lỡ kỳ World Cup nào và đang giữ kỷ lục 5 lần đăng quang.

Xe tăng trục trặc “bánh xích”

Tuyển Đức đã gục ngã trong cả 2 trận giao hữu trước Áo (0-2) và Thổ Nhĩ Kỳ (2-3).

Tương tự Brazil, khó khăn của Đức bắt đầu ngay sau khi họ vô địch World Cup 2014. “Cổ xe tăng” không vượt qua bán kết EURO 2016, rồi sau đó dừng bước ở vòng 1/8 EURO 2021. Tại hai kỳ World Cup gần nhất, Đức đều bị loại ngay từ vòng bảng.

Liên đoàn Bóng đá Đức (DBF) cũng phải thay tướng hồi tháng 9 khi Hansi Flick rời đi để HLV Julian Nagelsmann tiếp quản “ghế nóng”. Hợp đồng giữa Nagelsmann và DBF có thời hạn tới sau kỳ EURO 2024 mà Đức là chủ nhà.

Cả Brazil và Đức đều có nhiều cầu thủ thi đấu ở những CLB hàng đầu thế giới, nhưng sức mạnh này chưa được khai thác hợp lý khi họ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Điều đó thể hiện qua khả năng phòng ngự lỏng lẻo và hàng công thiếu sắc bén. Tính cả năm 2023, Brazil thua tới 5/9 trận, còn Đức thua 6/11 trận, tức cả hai “đại gia” đều thua trên 50% số trận.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết