24/06/2014 - 15:40

Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe rất nguy hiểm

Vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Cách đây mấy hôm, trên đường đi làm, tôi chứng kiến một phụ nữ vừa điều khiển mô tô tay ga trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều), tay trái vừa cầm điện thoại di động trò chuyện. Lúc gần đến ngã tư có tín hiệu đèn đỏ, chị này mải nghe điện thoại nên không chú ý quan sát, không thắng kịp và tông vào đuôi chiếc xe đang dừng trước trụ đèn giao thông, làm cả 2 xe cùng ngã, chiếc điện thoại văng ra xa. Cũng may cú va chạm này không gây thiệt hại đáng kể, hai bên tự thỏa thuận giải quyết.

Hiện nay, trên đường phố rất phổ biến hành vi người tham gia giao thông vừa điều khiển mô tô vừa sử dụng điện thoại, nhất là giới trẻ. Đây là một trong những nguyên nhân được ngành chức năng xác định dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Khi bận sử dụng điện thoại, người điều khiển xe phản ứng chậm hơn bình thường, ảnh hưởng tới khả năng điều khiển tay lái, tầm quan sát, không duy trì được khoảng cách an toàn với xe phía trước, có thể gây tai nạn. Theo Trung úy Huỳnh Công Diện, Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, thời gian qua, đội thụ lý nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông do chủ phương tiện lo trò chuyện, nhắn tin qua điện thoại (nhiều người trong số này nhậu say) tư tưởng bị phân tán, không chú ý quan sát phía trước, đi sai làn đường, tông vào người đi bộ hoặc xe cùng lưu thông, gây ra tai nạn. Có trường hợp những xe phía sau xin vượt, bóp kèn nhưng chủ phương tiện mải nghe điện thoại không nghe thấy, không tránh đường và không kịp xử lý tình huống, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, khi người tham gia giao thông muốn sử dụng điện thoại, nên chọn điểm thích hợp để dừng lại trò chuyện, giảm thiểu rủi ro, không nên chủ quan mà ân hận cả đời.

Hành vi vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại được coi là vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên chủ phương tiện sẽ bị xử phạt. Theo Nghị định 171/NĐ-CP, đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy sử dụng điện thoại sẽ bị phạt từ 60.000 – 80.000 đồng. Từ cuối tháng 3 đến tháng 5-2014, theo kế hoạch Công an quận Ninh Kiều, đội Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, trong đó có lỗi điều khiển mô tô, xe máy sử dụng điện thoại. Lực lượng xử phạt tại chỗ 6 trường hợp vi phạm lỗi này, mỗi trường hợp 70.000 đồng. Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện truyền thanh, chiếu phim, phát tờ rơi, đội phối hợp tuyên truyền những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các chế tài xử lý; những hành vi gây cản trở, làm mất trật tự giao thông, trật tự công cộng; đồng thời tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông… đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, thanh thiếu niên ở địa bàn dân cư. Qua đó, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo trật tự, kỷ cương đô thị.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết