13/04/2024 - 12:13

Stuttgart hồi sinh ngoạn mục dưới tay HLV Hoeness 

Chỉ 10 tháng sau khi thắng play-off để trụ hạng thành công, VfB Stuttgart giờ đây tiến rất gần tới vé dự Champions League vốn đã lẩn tránh “Thiên nga trắng” suốt 14 năm qua.

CLB Stuttgart áp dụng lối đá hiện đại, kiên nhẫn kiểm soát bóng thay vì chơi ép sân và tấn công vũ bão vốn rất nổi tiếng ở Bundesliga. Ảnh: DPA

Stuttgart hiện giữ vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng giải Bundesliga với 60 điểm, hơn đội đứng thứ năm là Borussia Dortmund 7 điểm. Giải đấu cao nhất nước Đức chỉ còn 6 vòng đấu.

“Kiến trúc sư” của phong độ ấn tượng trên chính là HLV Sebastian Hoeness, người chỉ mới tiếp quản Stuttgart hồi tháng 4 năm ngoái. Mùa giải đầu tiên của ông tại Stuttgart là một câu chuyện thành công, đặc biệt khi xét đến những hạn chế về tài chính và tranh giành quyền lực liên tục ở thượng tầng CLB. Stuttgart buộc phải chia tay các ngôi sao Konstantinos Mavropanos và Wataru Endo hồi hè 2023. Tuy nhiên, HLV Hoeness cùng với Giám đốc thể thao Fabian Wohlgemuth và Chủ tịch Alexander Wehrle đã tìm cách mang về những tài năng mới, nổi bật nhất là tiền đạo Deniz Undav, hậu vệ trái Maximilian Mittelstadt, tiền vệ Angelo Stiller.

Giống như đồng đội Serhou Guirassy, Mittelstadt ​​từng bị coi là thất bại ở một số thời điểm nhất định trong sự nghiệp. Hậu vệ này chưa bao giờ phát huy hết tiềm năng trong suốt 9 mùa khoác áo Hertha Berlin. Nhưng chỉ 9 tháng sau khi chuyển đến Stuttgart, Mittelstadt được triệu tập lên tuyển Đức thi đấu giao hữu và có cơ hội lớn góp mặt tại EURO 2024. Trong khi đó, ghi 24 bàn sau 22 trận ở Bundesliga, Guirassy đang là một trong những chân sút được săn đón nhất châu Âu.

Thời còn thi đấu, HLV Hoeness không gặt hái nhiều thành công như bố Dieter hoặc người chú Uli Hoeness, huyền thoại của Bayern Munich. Sebastian Hoeness kết thúc sự nghiệp ở tuổi 27 và tập trung vào công việc huấn luyện, bắt đầu từ các đội trẻ, rồi đội dự bị Bayern Munich trước khi dẫn dắt đội một Hoffenheim và nay là Stuttgart. Hoeness từng đưa đội dự bị Bayern Munich lên ngôi vô địch giải hạng Ba của Đức vào năm 2020, thành tích mà cho đến nay chưa có đội dự bị nào sánh kịp.

Stuttgart từng 3 lần vô địch Bundesliga vào các năm 1984, 1992 và 2007, nhưng họ không sở hữu nguồn ngân sách lớn sau nhiều năm quản lý yếu kém. Vậy mà Stuttgart lại được so sánh là “Brighton của Bundesliga”. HLV Hoeness lấy cảm hứng từ triết lý bóng đá và cách tiếp cận chiến thuật của HLV Roberto De Zerbi, người đang dẫn dắt Brighton ở Anh khá thành công. Có nhiều điểm tương đồng trong lối đá lùi sâu và cố gắng gài bẫy đối thủ của hai đội bóng này. Stuttgart thường kéo hàng phòng ngự về vòng cấm của mình, rồi thoát pressing tầm cao của đối thủ bằng những đường chuyền nhanh giữa các trung vệ và tiền vệ trước khi đẩy bóng lên phía trên cho tiền đạo.

Stuttgart đang thể hiện một trong những cách chơi bóng hấp dẫn nhất Bundesliga và tất cả những cuộc thảo luận sẽ chỉ liên quan đến chiến lược gia 41 tuổi này và CLB của ông; nếu giải đấu này không còn có Bayer Leverkusen dưới trướng HLV Xabi Alonso đang tận hưởng một mùa giải lịch sử.

HLV Hoeness vẫn là ứng viên nặng ký để thay thế HLV Thomas Tuchel ở Bayern Munich cho đến đầu tháng 3 vừa rồi, khi ông ký hợp đồng mới với Stuttgart, có thời hạn đến năm 2027.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết