20/03/2021 - 09:50

Stones xứng đáng trở lại đội tuyển Anh 

John Stones vừa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng của Manchester City trước Fulham. Nhờ phong độ thuyết phục ở mùa giải này, trung vệ của Manchester City nhiều khả năng sẽ được gọi trở lại đội tuyển Anh sau hơn 1 năm vắng bóng.

Stones (phải) sút tung lưới Fulham, bàn thắng thứ 5 của anh trên mọi đấu trường mùa này.  Ảnh: Guardian

Stones (phải) sút tung lưới Fulham, bàn thắng thứ 5 của anh trên mọi đấu trường mùa này.  Ảnh: Guardian

Sau chiến thắng ấn tượng trước Southampton, Man “xanh” tiếp tục quật ngã đối thủ khó chơi là Fulham 3-0 ngay trên sân khách cuối tuần qua. Trận đó đánh dấu một lần nữa Stones lập công với bàn mở tỷ số cho đoàn quân của HLV Pep Guardiola. Tại Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, Stones ra sân 18 trận thì Man City thắng tới 17. Và trong số 12 trận anh không thi đấu hoặc ngồi ghế dự bị, đội nhà chỉ thắng 6 trận. Tỷ lệ thắng tới hơn 94% khi có Stones và 50% khi vắng anh cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ này tại Man City. Ngoài ra, trong số 18 trận đấu Stones góp mặt, hàng thủ Man City giữ sạch lưới 13 trận.

Không chỉ tạo cảm giác an tâm nơi hàng phòng ngự, cựu hậu vệ Everton còn biết ghi bàn. Tính riêng trong năm 2021, anh đã có tổng cộng 4 bàn thắng, nhiều hơn những chân sút đẳng cấp tại EPL như Anthony Martial, Dominic Calvert-Lewin (cùng có 3 bàn), Marcus Rashford và Son Heung-Min (2 bàn). “John Stones xứng đáng với việc được triệu tập trở lại tuyển Anh. Thêm một màn trình diễn thuyết phục nữa của cậu ấy”, Guardiola phát biểu sau trận thắng Fulham. Những mỹ từ của một trong những chiến lược gia hàng đầu thế giới chắc chắn không thể bị ngó lơ, đặc biệt ở thời điểm vòng chung kết EURO 2020 đang cận kề (khởi tranh vào tháng 6 tới).

Lần cuối cùng Stones được triệu tập lên đội tuyển “Tam Sư” là vào tháng 11-2019 trong trận hủy diệt Montenegro 7-0 ở vòng loại EURO 2020. Trung vệ 26 tuổi này từng là một trong những lựa chọn không thể thiếu ở trung tâm hàng phòng ngự tuyển Anh. Lần đầu ra mắt “Tam Sư” của Stones là vào năm 2014 trong trận giao hữu với Peru. Trong hơn 5 năm khoác áo tuyển quốc gia, Stones ra sân 39 lần, ghi 2 bàn. Tuy nhiên, sa sút phong độ cộng với việc không được trọng dụng tại Man City kể từ năm 2019 đã khiến Stones văng khỏi kế hoạch của HLV Gareth Southgate tại đội tuyển.

Nhưng giờ đây đã khác, bởi không một trung vệ nào tại EPL có được sự ổn định và toàn diện trong khả năng phòng ngự lẫn ghi bàn như cầu thủ mang áo số 5 của Man City. Trong số 4 trung vệ được gọi lên tuyển Anh gần đây (gồm Eric Dier, Harry Maguire, Tyrone Mings và Michael Keane), Dier đang thi đấu thiếu ổn định nhất. Hậu vệ thuộc biên chế Tottenham này có khả năng chơi chân khá tốt cùng chiều cao lý tưởng để không chiến. Dù vậy, anh không có tâm lý vững vàng, thường phạm lỗi những lúc không cần thiết mà đỉnh điểm là pha truy cản vụng về trong vòng cấm ở trận thua Chelsea 0-1 hồi đầu tháng 2 vừa qua. Kể từ đó, Dier chỉ có 2 trận ra sân tại EPL. Do vậy, sẽ là sai lầm lớn nếu HLV Southgate không điền tên Stones vào danh sách triệu tập, thay thế Dier.

Sau trận gặp Everton ở tứ kết Cúp FA vào ngày 20-3, Man City sẽ “nhả quân” cho các đội tuyển quốc gia. Trước khi trái bóng EURO 2020 chính thức lăn, các đội tuyển sẽ có thêm một lượt trận ở vòng loại World Cup 2022 vào cuối tháng này để rà soát lại lực lượng. Khi đó, tuyển Anh sẽ gặp San Marino.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết