02/04/2022 - 10:11

"Sống khỏe " với thực phẩm hữu cơ 

Cô Nguyễn Ngọc Tuyền, ở quận Cái Răng, cho biết: "Nhiều năm nay gia đình tôi thường ưu tiên mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, đặc biệt là sản phẩm rau, củ, quả. Theo tôi, thực phẩm có nguồn gốc được nuôi trồng theo quy trình tự nhiên, không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu, thức ăn tăng trưởng… vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, lại có hương vị ngon, vì vậy dù sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn thực phẩm bình thường nhưng tôi vẫn ưu tiên chọn lựa".

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm hữu cơ tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm hữu cơ tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi.

Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, 86% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic (thực phẩm hữu cơ) cho bữa ăn hằng ngày vì tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị. Các chuyên gia cũng nhận định, khi thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tầng lớp trung lưu phát triển thì người tiêu dùng dần trở thành người tiêu dùng thông minh, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh thông qua sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, nguyên liệu sạch.

Thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều từ kệ hàng ở siêu thị đến các cửa hàng thực phẩm sạch. Tại các siêu thị như Co.opmart, LOTTE Mart, GO!, Trung tâm MM Mega Market, Vinmart dành hẳn những quầy riêng cho thực phẩm hữu cơ. Đặc điểm chung của các sản phẩm hữu cơ đang được bày bán trên thị trường là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phần lớn từ các vùng sản xuất được công nhận chuẩn VietGAP, trên mỗi sản phẩm đều có mã QR giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc và quá trình vận chuyển sản phẩm. Theo khảo sát, thực phẩm organic có giá cao hơn thực phẩm cùng loại bày bán tại rau an toàn và các chợ từ 20-30%, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng cho biết, không quan tâm nhiều lắm và sẵn sàng chi trả để có được sản phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Từ giữa năm 2017, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã đưa vào kinh doanh 4 nhóm thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu với các sản phẩm: gạo Jasmine, Japonica, dưa leo, bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống, phi lê cá basa và tôm sú. Các loại thực phẩm không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng, chất bảo quản và thành phần biến đổi gen. Theo Saigon Co.op, đơn vị sẽ tiếp tục tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư vào các trang trại hữu cơ khác, nhân rộng điểm bán và phát triển phong phú thêm danh mục sản phẩm hữu cơ theo đúng nhu cầu của thị trường, hướng tới trở thành đơn vị dẫn đầu trong chuỗi sản xuất - chế biến - phân phối - tiêu dùng sản phẩm organic tại thị trường Việt Nam và hướng đến xuất khẩu.

Đại diện thu mua của hệ thống siêu thị Big C (Go!) thông tin, mọi thực phẩm tại hệ thống Siêu thị Big C (Go!) đều rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo xu hướng của người tiêu dùng đơn vị ưu tiên tìm kiếm những sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chất lượng như Global GAP, VietGAP, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ. Bên cạnh sản phẩm rau quả sạch, VinEco (chuỗi siêu thị Vinmart và Winmart +) cũng sản xuất các sản phẩm rau quả hữu cơ với một số loại nông sản thế mạnh của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của người tiêu dùng. Các sản phẩm gạo hữu cơ ngày càng nhiều trên các quầy kệ tại siêu thị, cửa hàng kinh doanh. Trên thị trường thực phẩm hữu cơ còn có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady (Cô gái Hà Lan) với sản phẩm sữa tươi organnic với giá từ 54.000-56.000 đồng/hộp 1lít.  

Không chỉ tại các siêu thị, thực phẩm hữu cơ hiện cũng có mặt tại các cửa hàng kinh doanh rau củ quả, chủ yếu tập trung khu vực trung tâm thành phố như Cửa hàng Nông Sản Xanh Cần Thơ (số 10 Nguyễn Đệ, quận Bình Thủy), Chợ Nông sản hữu cơ Cần Thơ - DannyGreen BioMarkt khu vực miền Tây (số 515, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều), cửa hàng rau hữu cơ NK Fram - Cần Thơ (59, đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều)… Cùng đó, trên các trang mạng xã hội (zalo, Facebook) ngày càng có nhiều trang chuyên bán thực phẩm hữu cơ. Các bài đăng bán hàng không chỉ có hình ảnh sản phẩm mà còn được chụp tại nông trại sản xuất để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Nông nghiệp hữu cơ là tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc. Để phân biệt được rau hữu cơ với rau thường, các bà nội trợ lưu ý các dấu hiệu: Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (tức không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học). Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, giữa các bộ phận phát triển rất cân đối, thân cây không mập. Rau hữu cơ thường rất giòn, giữ được hương vị tự nhiên (không có hoặc rất ít xơ), thân rắn chắc nhưng không bóng mượt. Đặc biệt, rau hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ bị hư, không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Bên cạnh các dấu hiệu trên, một dấu hiệu trực quan nữa là rau hữu cơ thường xấu mã hơn rau thường. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm đúng chuẩn hữu cơ, người tiêu dùng nên chọn mua từ các nhà cung cấp, địa chỉ bán hàng uy tín.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết