28/05/2020 - 11:16

Sóng gió tại Marseille 

Sau sự ra đi của Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta, HLV Andre Villas-Boas nhiều khả năng cũng sẽ rời CLB Olympique Marseille.

Villas-Boas (phải) thời còn “cánh tay phải” Zubizarreta. Ảnh: France Football

Do dịch COVID-19, Ligue 1 mùa giải này đã phải kết thúc sớm. Theo cách tính của Cơ quan Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Pháp, PSG vô địch với điểm trung bình là 2,52, Marseille về nhì với điểm trung bình 2 (56 điểm chia cho 28 trận). Lọt vào tốp 3, Marseille chính thức giành vé trở lại đấu trường Champions League sau 7 năm vắng bóng. Mùa giải đầu tiên của Villas-Boas với đội bóng nước Pháp đã khép lại ấn tượng như thế dù ông sở hữu lực lượng không quá mạnh. Một trong những biệt tài của nhà cầm quân 42 tuổi là kỹ năng tạo động lực, giúp một số cầu thủ đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

Nhờ những thành tích trên, Villas-Boas nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của các cổ động viên. Tuy nhiên, quan hệ giữa ông và Ban Huấn luyện Marseille không mấy tốt đẹp. Khi Chủ tịch Marseille Jacques Henri-Eyraud tìm cách sa thải Giám đốc thể thao Zubizarreta hồi tháng 9 năm ngoái do bất đồng quan điểm, cựu HLV Porto và Chelsea dọa sẽ nộp đơn từ chức. Cuối cùng, điều Villas-Boas e ngại đã xảy đến hôm 15-5. Những người yêu mến Marseille càng có lý do để lo lắng bởi Villas-Boas vốn rất thân với ông Zubizarreta. Chính cựu thủ môn Tây Ban Nha này là người đã đưa Villas-Boas đến Marseille hồi Hè năm ngoái và cả hai hợp tác rất ăn ý ở mùa này. Mối quan hệ thân thiết giữa họ có thể thấy rõ qua phát biểu của Villas-Boas. “Tôi đến đây, trước tiên là vì tầm cỡ của Marseille và sau đó là bởi Zubizarreta. Tương lai của tôi gắn chặt với tương lai ông ấy”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha khẳng định hồi tháng 1.

Cũng trong tháng đó, Paul Aldrige được chỉ định làm cố vấn Marseille, chuyên trách mảng quảng bá cầu thủ để bán cho các đội bóng Anh. Thật ra, đây cũng là nguồn cơn gây hỗn loạn tại Marseille hiện nay, bởi sự xuất hiện của Aldrige đã làm suy yếu vị thế của Zubizarreta, khiến Villas-Boas thất vọng. Do chỉ còn 1 năm hợp đồng với Marseille nên Villas-Boas có thể cũng tính chuyện chia tay đội chủ sân Velodrome. Điều này có nguy cơ dẫn đến cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn giữa Chủ tịch Henri-Eyraud và các cầu thủ, bởi Villas-Boas rất được lòng các học trò. Bằng chứng là thủ quân Marseille Steve Mandanda và một đồng đội khác mới đây đã từ chối chụp ảnh giới thiệu mẫu áo đấu cho mùa giải mới, như là một cách phản đối Henri-Eyraud.

Trước tình hình trên, Ban Lãnh đạo Marseille đã phải đi nước cờ cuối nhằm giữ chân nhà cầm quân tài ba này, bằng cách mời ông ký vào bản hợp đồng mới cũng như công khai những đãi ngộ hấp dẫn. Theo thông cáo báo chí hôm 18-5, hợp đồng mới có thời hạn tới hết mùa giải 2022-2023 và gia hạn thêm 1 năm nếu Marseille cầm vé dự Champions League. “Trong 20 năm qua, chỉ có 3 HLV được ký hợp đồng ít nhất 4 năm với CLB. Đó là Didier Deschamps, Rudi Garcia và nay là Villas-Boas”, thông cáo nêu rõ. Tuần rồi, Villas-Boas đã tạm chia tay thành phố cảng Marseille để trở về quê hương Porto.

Villas-Boas chỉ dẫn dắt CLB Porto đúng một mùa giải 2010-2011, nhưng đó là kỷ niệm khó quên. Ông đã cùng đội chủ sân Dragao giành cú ăn 4: vô địch quốc gia, cúp quốc gia, siêu cúp Bồ Đào Nha và đỉnh cao là Europa League khi chỉ mới 33 tuổi. Sau thành tích đáng nể này, Villas-Boas trở nên nổi tiếng và được cả châu Âu săn đón.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, ESPN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Marseille