21/08/2021 - 07:45

Son sẵn sàng lĩnh xướng hàng công Tottenham 

Trong ngày thiếu vắng chân sút số 1 Harry Kane, hàng công Tottenham dưới sự dẫn dắt của Son Heung-min đã quật ngã đương kim vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) Manchester City trong ngày mở màn mùa giải mới 2021-2022.

Son (phải) ghi bàn vào lưới Man City hôm 15-8. Ảnh: Guardian

Theo thống kê từ trang Opta, Son có 8 lần xâm nhập vòng cấm Man City, nhiều nhất trận. Anh cũng là cầu thủ tung ra nhiều cú sút nhất trận với 5 lần. Trong đó, cú cứa lòng từ ngoài vòng cấm ở phút 55 đã giúp Tottenham thắng Man City 1-0 ngay trận ra quân. Ðó là pha dứt điểm bằng chân trái của Son, đưa bóng đi theo quỹ đạo rất “dị”. Bàn thắng này đã gợi nhớ đến lời giáo huấn của David Webb - cựu thành viên ban huấn luyện Tottenham. “Son không thi đấu như một cầu thủ chạy cánh đơn thuần mà hoạt động ở không gian giữa trung vệ và hậu vệ cánh đối phương. Do đó, các pha dứt điểm của Son cần phải có góc cạnh và lượn cong hơn”, Webb nói.

Son từng lập kỷ lục chuyển nhượng với một cầu thủ châu Á khi được Tottenham chiêu mộ từ Leverkusen với giá 29,6 triệu USD hồi hè 2015. Nhưng tổng kết mùa đầu tiên, Son chỉ ghi được 8 bàn trên mọi mặt trận. HLV Tottenham khi đó là Mauricio Pochettino rất thất vọng, không tung Son vào sân trong ba trận đầu tiên của mùa 2016-2017 và thậm chí đã đồng ý để anh quay lại Bundesliga. Tuy nhiên, trước khi ý định của thầy trò này thành hiện thực, các giải đấu tạm dừng để nhường chỗ cho loạt trận quốc tế. Son quyết định dùng thời gian rảnh rỗi quý báu này để lao vào tập luyện theo hướng mà HLV Pochettino mong muốn.

Ðến khi giải đấu trở lại, Son được trao cơ hội và lập tức đóng góp 2 bàn cùng 1 kiến tạo trong chiến thắng 4-1 trước Stoke City. Ðó là khởi đầu cho một mùa giải phi thường của Son với tổng cộng 21 bàn trên mọi đấu trường. Son đã chứng minh được năng lực, nhưng bài toán đặt ra cho Pochettino là làm thế nào để tối đa hóa năng lực ấy, biến tốc độ và khả năng chơi bóng bằng cả hai chân của học trò thành vũ khí lợi hại. Do vậy, Pochettino cùng các cộng sự đã nghiên cứu khả năng dứt điểm của Son, yêu cầu anh tập sút ở mọi mức độ, khoảng cách và tình huống. Sau đó, họ nỗ lực nâng cấp khả năng chạy chỗ và thời gian lựa chọn bứt tốc của Son để đảm bảo anh có mặt ở đúng vị trí vào thời điểm hợp lý. Cuối cùng, khả năng dứt điểm của anh cải thiện rõ rệt và được phản ánh qua những thông số từ mùa 2016-2017. Ðây là giai đoạn chứng kiến số bàn thắng của Son tại EPL cao gấp đôi chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG). Cụ thể, xG của Son khi đó là 6,7, nhưng số bàn thắng lại lên tới 14.

HLV từng dìu dắt Son ở Leverkusen là Roger Schmidt tiết lộ thêm: “Son đã tập luyện rất nhiều, thậm chí còn tập thêm với cha cậu ấy là ông Son Woong-jung. Sau giờ tập theo giáo án, Son còn dành thời gian để tập sút bằng chân trái và chân phải”. Nhờ vậy, Son có được khả năng chơi bóng hai chân như một, mặc dù chân phải vẫn là chân thuận của anh. Tính từ hè 2015 cho tới tháng 11 năm ngoái, không cầu thủ nào ở EPL có số cú sút và ghi bàn bằng chân nghịch nhiều hơn Son. Theo đó, tỷ lệ ghi bàn bằng chân không thuận của Son đạt 43%, hơn người xếp thứ hai là Jamie Vardy của Leicester City 7%.

Gặp Man City vừa rồi cũng là một trận đấu nữa cho thấy Son không cần Kane để tỏa sáng. Sau 227 trận ra sân cùng Kane, Son ghi được 77 bàn, đạt hiệu suất 0,34 pha lập công/trận. Trong khi đó, với 54 trận không có đối tác người Anh, Son sút tung lưới đối thủ 31 lần, hiệu suất 0,57 bàn/trận. Trước thềm mùa giải mới 2021-2022, khi Kane nhất quyết ra đi thì Son làm điều ngược lại là gia hạn hợp đồng thêm 4 năm với Tottenham.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)    

Chia sẻ bài viết