08/05/2018 - 07:59

Sớm khắc phục các điểm bất cập về giao thông trên tuyến quốc lộ 

TP Cần Thơ hiện có 6 tuyến quốc lộ ngang qua, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Các tuyến quốc lộ đã được Trung ương đầu tư nâng cấp, mở rộng, thuận lợi cho giao thương. Tuy nhiên, việc bố trí giao thông tại các tuyến quốc lộ còn tồn tại nhiều bất cập, tạo thành những điểm đen, điểm phức tạp về giao thông, là một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông (TNGT).

Tình hình trật tự ATGT khu vực cầu Tắc Ông Thục (quốc lộ 91) thuộc quận Ô Môn khá phức tạp. Ảnh: XUÂN ĐÀO
Tình hình trật tự ATGT khu vực cầu Tắc Ông Thục (quốc lộ 91) thuộc quận Ô Môn khá phức tạp. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Trong 24 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố trong quý I-2018, có đến 14 vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, chiếm tỷ lệ 64,7%. Quốc lộ 80 ngang qua địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, mặt đường hẹp, gồ ghề; các gờ giảm tốc cũng như vạch kẻ đường dành cho người đi bộ trước khu vực các cổng trường đều bị phai mờ... Trong khi đó, theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (TT91), mỗi tuyến đường (kể cả đường nội ô thành phố) tốc độ cho phép các phương tiện tham gia giao thông đều tăng 10km/giờ nên ở những khu vực giao thông phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT càng cao.

Từ thực trạng trên, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Bộ GTVT xem xét đánh giá việc thực hiện TT91; quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 80, đoạn từ thị trấn Thạnh An đến ngã ba Lộ Tẻ Rạch Giá. Đồng thời, Ban ATGT thành phố cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, khảo sát thực hiện thẩm tra ATGT tuyến quốc lộ 91, do Công ty Cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ- An Giang đang khai thác theo hình thức BOT; đồng thời chỉ đạo đơn vị khai thác tuyến quốc lộ 91 lắp dải phân cách mềm đoạn từ cầu Ông Tành đến đầu công viên Châu Văn Liêm, kẻ vẽ vạch tim đường, dạng vạch đơn liền tạm thời; lắp vạch giảm tốc tại các điểm mất ATGT trên tuyến quốc lộ 91; lắp hệ thống thu nước hai bên đường thuộc khu vực các cầu: Cần Thơ Bé, Thơm Rơm và cầu Trại Mai trên tuyến quốc lộ 91 thuộc quận Thốt Nốt.

Qua khảo sát thực tế những điểm bất cập về giao thông trên tuyến quốc lộ 91 và 80, Ban ATGT TP Cần Thơ đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có giải pháp khắc phục tại các vị trí dành cho người đi bộ qua đường trên tuyến quốc lộ 91 (đoạn từ km11 đến km14) và biển báo cấm quay đầu tại km12, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn. Khu vực này có dải phân cách cứng rất dài, nhà thầu kẻ vẽ trên mặt đường được phép quay đầu, nhưng lại lắp biển báo cấm quay đầu nên Ban ATGT quận đề nghị gỡ bỏ biển cấm quay đầu.

Bên cạnh đó, Thường trực Ban ATGT thành phố cũng đã kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV, Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 khắc phục các điểm bất cập trên tuyến quốc lộ 80, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Trong đó, khẩn trương khắc phục các vị trí gồ ghề cao hơn mặt đường, tránh bị giằng xóc cho các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này; sớm kẻ vạch người đi bộ qua đường; gờ giảm tốc và lắp đặt biển báo hiệu tại các vị trí trường học; xây dựng kè ốp bờ chống xói lở các vị trí có nguy cơ sạt lở gây mất ATGT cặp kênh Rạch Sỏi - Hậu Giang (sông Cái Sắn). Trước mắt, các đơn vị quản lý đường bộ khắc phục ngay các vị trí hư hỏng, đọng nước; bù đá và láng nhựa các điểm sụp lún, ổ gà; lu lèn các vị trí gồ ghề cao hơn mặt đường; xây dựng hệ thống thu thoát nước toàn tuyến hoặc các đoạn, tuyến đông dân cư; bổ sung các rãnh thu thoát nước trên tuyến, do tuyến này đã nâng cấp láng nhựa, nhưng hệ thống rãnh còn thiếu nên không thoát nước khi trời mưa, gây mất ATGT...

Theo Ban ATGT huyện Vĩnh Thạnh, trong 4 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 4 người, trong đó có 2 vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 80. Thượng tá Võ Văn Thắng, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, Công an huyện cũng đã tham mưu Ban ATGT huyện chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó Cảnh sát giao thông là nòng cốt mở các đợt cao điểm tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT và các chuyên đề xử lý nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; xử lý người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn. Tuy nhiên, TNGT trên địa bàn vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tuyến quốc lộ 80. Những kiến nghị khắc phục các điểm bất cập về giao thông trên tuyến quốc lộ 80 của Ban ATGT thành phố cũng chưa được thực hiện. Đây là nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Đơn vị quản lý đường bộ cần quan tâm khắc phục, góp phần kiềm chế TNGT”.

Trước những bất cập trên, bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm xem xét những kiến nghị, đề xuất của địa phương.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết