23/03/2019 - 09:46

Solskjaer trở lại mặt đất 

CLB Manchester United đã thất thủ 1-2 trước đội chủ nhà Wolves tại tứ kết Cúp FA, đánh dấu trận thua thứ hai liên tiếp trong vòng một tuần. “Tuần trăng mật” của HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer (ảnh, trái) cũng đã kết thúc.

Quật ngã Man United trên sân Molineux, Wolves thẳng tiến vào bán kết Cúp FA lần đầu tiên sau 21 năm. Còn đối với Solskjaer là lần đầu tiên nếm mùi thất bại 2 trận liền kể từ khi thay thế Jose Mourinho dẫn dắt Man United hồi giữa tháng 12 năm ngoái. “Đây chắc chắn là một bước lùi đáng kể của chúng tôi. Nếu ở trận thua Arsenal, chúng tôi đơn giản chỉ là không thể ghi bàn; thì trong cuộc chạm trán Wolves, đó là màn trình diễn tệ hại nhất của Man United”, nhà cầm quân người Na Uy nói sau trận đấu.

 Ảnh: Evening Standard

Dưới thời Solskjaer, Man United thi đấu khá ấn tượng và gục ngã trước “Bầy sói” chỉ là thất bại thứ ba trong số 19 trận. Ông đã giúp hồi sinh lối chơi phòng ngự phản công sắc bén của đội chủ sân Old Trafford, nổi tiếng nhất là cú lội ngược dòng ngoạn mục trước PSG tại Champions League gần đây. Thế nhưng, diễn biến ở Molineux lại gợi nhớ đến những ngày u ám dưới thời Mourinho. Các cầu thủ Man United kiểm soát bóng nhiều hơn, song lại thiếu những đường bóng sáng tạo để có thể xuyên thủng hàng thủ có tổ chức của đội chủ nhà.

Ngoài việc thủ môn David de Gea được cho nghỉ ngơi, hậu vệ cánh phải Ashley Young bị cấm thi đấu, những cầu thủ ra sân trong trận tứ kết Cúp FA là lực lượng mạnh nhất mà chiến lược gia 46 tuổi đang có. Có điều là những chàng trai này đã bắt đầu bộc lộ sự mệt mỏi và cạn kiệt ý tưởng. Trong cuộc đối đầu Wolves, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Sergio Romero có lẽ Man United đã thua đậm hơn. Từ hậu vệ cánh trái Luke Shaw, bộ đôi trung vệ Chris Smalling/Victor Lindelof cho đến cặp tiền vệ Nemanja Matic/Paul Pogba đều thể hiện phong độ kém cỏi như hồi thời Mourinho. Trong cả trận đấu, các học trò của Solskjaer chỉ có 2 cú sút trúng đích và một trong số này được chuyển hóa thành bàn thắng nhưng đã muộn.

Nếu thất bại 0-2 trước Arsenal ở vòng 30 giải Ngoại hạng Anh (EPL) khiến Man United đánh mất vị trí thứ tư vào tay chính đối thủ này; thì sau khi văng khỏi Cúp FA, “Quỷ đỏ” chỉ còn hy vọng vào Champions League để tránh một mùa giải trắng tay. Tuy nhiên, đối thủ của Man United tại tứ kết Champions League là ứng viên sáng giá cho chức vô địch - Barcelona. Nhiều khả năng Solskjaer buộc phải sử dụng chính đội hình trên để đối đầu với đội bóng của Lionel Messi vào tháng tới và nếu bị loại sau hai lượt, thì dàn cầu thủ này tiếp tục là điểm tựa để Man United chen chân vào tốp 4 EPL, qua đó cầm vé dự Champions League mùa sau.

Mỗi phép thử trước đây, Solskjaer đều đã vượt qua. Đó là giành chiến thắng trước các đội bóng lớn trên sân khách (Tottenham, Arsenal và Chelsea). Ngoài ra, sau thất bại đầu tiên - thua PSG ở lượt đi Champions League - Man United cũng bật dậy mạnh mẽ bằng một chuỗi 5 trận bất bại. Do vậy, thách thức lần này cũng được xem là cơ hội để Solskjaer chứng minh ông xứng đáng làm HLV chính thức tại MU.

EPL tạm nghỉ 2 tuần để các cầu thủ làm nhiệm vụ tại đội tuyển quốc gia và sẽ trở lại vào ngày 30-3. Trong giai đoạn này, cựu tiền đạo MU sẽ phải tìm lại công thức chiến thắng cho đội nhà trong 8 trận cuối đầy cam go tại giải quốc nội và cuộc đối đầu với “gã khổng lồ” xứ Catalan.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Forbes)

Chia sẻ bài viết