17/12/2010 - 20:52

Sôi động thị trường hàng may mặc cuối năm

Mặt hàng quần áo may sẵn đang vào cao điểm mua sắm cuối năm.

Hàng may mặc đang bước vào cao điểm mùa mua sắm cuối năm. Cho đến thời điểm này, hầu hết các công ty đều đã đưa ra thị trường các bộ sưu tập, các mẫu hàng mới. Cùng theo đó, để kích cầu, nhiều cửa hàng kinh doanh may mặc tung ra các chương trình khuyến mãi với mức giá giảm “cực sốc”, đã thu hút đông đảo người mua.

* Khuyến mãi để kích cầu

Đối với nhiều người, dịp cuối năm được xem là cơ hội để mua hàng giá rẻ. Bởi đây là thời điểm các cửa hàng “xả” hàng tồn để chuẩn bị cho đợt kinh doanh hàng mới. Khu kinh doanh hàng may mặc tại các siêu thị trên địa bàn thành phố như: Co.opMart, Vinatex Mart, Maximark, Citimart, Metro... đều có những chỗ dành riêng cho hàng giảm giá, đang thu hút người tiêu dùng chọn mua, với mức giảm lên đến 50%.

Trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, 30 Tháng 4, 3 Tháng 2... các cửa hàng kinh doanh hàng may mặc như Việt Pháp, Chuồn chuồn ớt, Việt Thái... đang tổ chức những “cơn lốc xả hàng” với mức giá giảm đến 80%. Với những băng rôn quảng cáo như: 3 giờ giảm giá, xả hàng tồn, hàng mới giá rẻ... cùng với số lượng lớn quần jeans, áo thun, áo kiểu, áo sơ-mi... với giá bán từ 20.000 đồng/sản phẩm trở lên. Trong thời điểm này, khu chợ đêm Cần Thơ, mặt hàng quần áo may sẵn giá rẻ cũng đang thu hút đông khách mua hàng, với giá bán khoảng 30.000 đồng/sản phẩm trở lên. Các tiểu thương kinh doanh hàng may mặc tại “chợ giá rẻ” trên đường Mậu Thân, cũng cho rằng sức mua hiện đã bắt đầu tăng.

Nhiều thương hiệu cao cấp như Sifa, N&M, Ninomaxx, Việt Thy, Blue exchange... cũng giảm 20-50%, tùy theo mặt hàng. Thương hiệu Ninomaxx và N&M thực hiện khuyến mãi cho khách hàng, với mỗi hóa đơn trị giá 500.000 đồng, khách hàng sẽ được tặng 1 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng. Tại các siêu thị lớn hiện cũng đang thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách mua hàng.

* Sức hút hàng Việt

Phải nhìn nhận rằng, chủ trương khuyến khích “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đang phát huy hiệu quả khá rõ trên thị trường, đặc biệt đối với hàng may mặc. Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc trong hành trình phân khúc lại thị trường “sân nhà”, các nhãn hàng may mặc Việt Nam hiện đã chinh phục được người tiêu dùng. Không chỉ “chiếm sân” tại các hệ thống siêu thị, hiện nay hàng may mặc Việt Nam còn có chỗ đứng khá vững tại các cửa hiệu kinh doanh hàng may mặc, kể cả phân khúc thị trường hàng cao cấp.

Chỉ mới vài ba năm trước, hàng may mặc Trung Quốc còn “làm mưa làm gió trên thị trường”, nay gần như dần mất sân mà thay vào đó là những mẫu hàng may mặc được sản xuất trong nước. Chị T.M, chủ một cửa hàng kinh doanh may mặc trên đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Chỉ một số ít hàng là nhập từ Hồng Công hoặc Pháp, còn phần lớn là hàng được đặt may từ những công ty, xưởng gia công trong nước. Giá phù hợp mà chất lượng lại không thua kém hàng ngoại nhập. Ngoài ra, ưu điểm của hàng đặt may trong nước là phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và nhanh thay đổi mẫu nên ngày càng được khách hàng ưa chuộng”. Chị Trương Thị Mỹ Kiều, Cửa hàng trưởng Ninomaxx tại TP Cần Thơ, cho biết: “Doanh số của cửa hàng năm sau luôn cao hơn năm trước, với mức tăng trưởng hàng năm trên 20%. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, mỗi tuần đều có một đợt hàng mới. Bước vào mùa cao điểm như hiện nay, so với tháng trước sức mua đã tăng lên khoảng 50%”. Trong dịp này, Ninomaxx giới thiệu ra thị trường bộ sưu tập mùa Xuân với giá trên 100 - dưới 500 ngàn đồng cho một món hàng.

Hiện nay, hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trong nước, hàng may mặc Việt Nam chiếm khoảng 90% tổng lượng hàng đang kinh doanh. Các thương hiệu như: Việt Thy, Ninomaxx, M&N, Sifa, Kico, A&T, YF... được khách hàng biết đến như những thương hiệu may mặc Việt Nam cao cấp và ngày càng tin dùng. Chị Nguyễn Thị Hoa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Thị trường hàng may mặc trong nước hiện không thua kém gì hàng ngoại nhập, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả lại phải chăng, sử dụng thấy yên tâm, những năm trở lại đây gia đình tôi chủ yếu dùng hàng Việt Nam”.

Năm nay, cùng với các chất liệu như thun, cotton, voan, lụa,... các nhãn hàng cho ra đa dạng các mẫu sản phẩm cùng màu sắc: trắng, xanh, vàng, tím, đỏ, cam... tùy theo đối tượng khách hàng mà có những mẫu sản phẩm tương ứng. Với giới trẻ, quần jeans, áo thun, váy ngắn hoặc những mẫu áo phọc dài may trên chất liệu cotton hoặc kaki cứng; còn với đối tượng trung niên, độ tuổi 40, 50 thì các loại mẫu thời trang thêm chút cầu kỳ về đường may với những viền ren, đăng-ten, thêu trên chất liệu chủ yếu là thun, lụa,...

Do giá các loại nguyên liệu đầu vào tăng, nên giá hàng may mặc cũng điều chỉnh tăng theo, trung bình 10-20%. Tại các siêu thị, điểm kinh doanh hàng may mặc, mức giá phổ biến: 120.000 – 300.000 đồng/áo, cao cấp khoảng 800.000 đồng/áo; quần jeans nữ 165.000 – 235.000 đồng/quần và trên dưới 350.000 đồng/quần nam; đầm khoảng 165.000 – 825.000 đồng/áo...

Trong những ngày tới, sức mua sắm sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, trước sự chuẩn bị khá chu đáo từ những đơn vị sản xuất và nhà cung cấp, hàng hóa sẽ đủ cung ứng ra thị trường với đa dạng chủng loại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết