21/11/2020 - 10:39

Sociedad mơ vô địch cùng nhạc trưởng Silva 

Kể từ khi trở về Tây Ban Nha, tiền vệ kiến thiết David Silva (ảnh, số 21) tiếp tục thể hiện tài năng vốn có và đang khiến các cổ động viên Real Sociedad mơ về ngôi vô địch La Liga lần đầu tiên sau 37 năm.

 Ảnh: AP

 Ảnh: AP

Tháng 8 vừa rồi, Silva quyết định hồi hương khoác áo Real Sociedad sau 10 năm gắn bó với Manchester City ở giải Ngoại hạng Anh (EPL). Buổi đầu, thương vụ này không gây chú ý nhiều bởi Silva đã lớn tuổi và cũng không phải “bom tấn”. Thế nhưng giờ đây, CLB xứ Basque đang ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng La Liga với điểm tựa vững chắc mang tên David Silva. Kinh nghiệm thi đấu, sức sáng tạo và đẳng cấp của anh đã giúp Real Sociedad có được sự thay thế chất lượng cho vị trí tiền vệ dẫn dắt lối chơi, sau khi Martin Odegaard - thần đồng Na Uy chơi rất hay mùa rồi - bị Real Madrid đòi lại.

Ngựa ô Real Sociedad thắp lên hy vọng tranh vô địch La Liga một phần cũng nhờ “sự tiếp sức” từ Real Madrid và Barcelona khi hai gã khổng lồ này đã khởi đầu mùa giải mới đáng thất vọng, để rồi hiện tại lần lượt xếp thứ 4 và 8 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Real Sociedad ghi tới 20 bàn và chỉ 4 lần thủng lưới, đứng đầu bảng sau 9 trận. Ở trận thắng Huesca 4-1, Silva làm chủ tuyến giữa, đóng góp cú đúp kiến tạo. Vài ngày sau, trong chiến thắng 4-1 trước Celta Vigo, chính anh ghi bàn mở tỷ số cho đội bóng mới và cũng là pha lập công đầu tiên ở La Liga sau hơn 1 thập kỷ. Dường như để đánh dấu những cái đầu tiên đáng nhớ này, tiền vệ Tây Ban Nha đã không ghi bàn bằng “kèo trái” sở trường cũng không bằng chân phải, mà là đánh đầu. Ðó mới chỉ là pha đánh đầu thành bàn thứ ba trong số 113 bàn thắng cấp CLB trong cả sự nghiệp của Silva.

“Tưởng chừng như Silva đã về với Lazio hồi hè, nhưng tiếng gọi từ quê hương có sức hút mãnh liệt hơn. Anh thi đấu thậm chí tốt hơn cả Odegaard mùa giải rồi. Silva đã nâng tầm cả CLB Sociedad”, Miguel Gonzalez, cây bút của tờ El Diario Vasco, chia sẻ với hãng tin Sky Sports.

Ở tuổi 34, Silva đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, anh cũng đã nhận ra cơ hội để truyền đạt kinh nghiệm thi đấu cho thế hệ tiếp theo của Sociedad. Trên sân, Silva đang giúp những cầu thủ vệ tinh thi đấu tiến bộ hơn so với mùa trước, trong đó có tiền vệ công Portu. Cùng với Portu, Silva có thể tung ra những đường chuyền sắc bén lên phía trên cho trung phong Alexander Isak hoặc Mikel Oyarzabal, cầu thủ hiện là Vua phá lưới La Liga với 6 bàn.

Rời Valencia năm 2010, Silva gia nhập Man City và trở thành một biểu tượng cho giai đoạn “hóa rồng” của đội bóng thành Manchester. Trong 10 năm qua, anh đá 436 trận, 4 lần vô địch EPL, đoạt 5 Cúp Liên đoàn, 2 Cúp FA và 3 Siêu Cúp Anh. Ðể ghi nhận những cống hiến to lớn của Silva, Man City trong năm tới sẽ dựng tượng anh bên ngoài sân vận động Etihad. Còn ở cấp đội tuyển, Silva cũng từng 3 lần lên ngôi World Cup (2010) và Euro (2008, 2012).

Ðối với Real Sociedad, sở hữu cầu thủ với bề dày thành tích như thế cùng với các tín hiệu tích cực khác, thì họ có thể nghiêm túc nghĩ về việc phá vỡ sự thống trị của cặp Barcelona - Real Madrid, cạnh tranh sòng phẳng với Atletico Madrid để cuối cùng xưng vương La Liga, thay cho vị trí thứ sáu mùa giải rồi.

Trong số 16 cầu thủ Sociedad ra sân trong trận thắng Celta Vigo đầu tháng này, 12 người trưởng thành từ Học viện CLB, từng chơi cho Sociedad B trước khi được đôn lên đội một. Tất cả đều chưa bước qua tuổi 25. 

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết