13/02/2023 - 12:51

Số phận khác nhau của những “công thần” Barcelona 

BÌNH DƯƠNG

Chiến thắng trước Sevilla gần đây không chỉ giúp Barcelona củng cố ngôi đầu La Liga mà còn cho thấy đóng góp hiệu quả của “cận vệ già” Jordi Alba, mặc dù anh khởi đầu mùa giải không thuận lợi.

Jordi Alba (phải) phá thế bế tắc trong trận Barcelona thắng Sevilla. Ảnh: Forbes

Jordi Alba (phải) phá thế bế tắc trong trận Barcelona thắng Sevilla. Ảnh: Forbes

Barcelona đè bẹp Sevilla 3-0 ở vòng 20 La Liga, qua đó nới rộng khoảng cách với đội xếp thứ hai là Real Madrid lên tới 8 điểm. Trong chiến thắng tưng bừng này, hậu vệ cánh trái Jordi Alba đã đóng góp 1 bàn và 1 kiến tạo.

Hồi hè 2022, Sergio Busquets, Alba và Gerard Pique từng trở thành tâm điểm chú ý. Hợp đồng với mức lương hấp dẫn mà họ ký với Barcelona lại bị coi là gánh nặng đối với tình hình tài chính nguy kịch của đội chủ sân Nou Camp. Chưa bao giờ vai trò của ba công thần này bị hoài nghi đến thế.

Ban lãnh đạo Barcelona đã tổ chức các cuộc họp với các cầu thủ để đàm phán lại về các hợp đồng với mục đích thuyết phục họ giảm lương. Hai bên không đạt được thỏa thuận và căng thẳng đạt tới đỉnh điểm tại đại hội cổ đông thường niên của CLB hồi tháng 10 năm ngoái. “Chúng tôi đã nỗ lực đàm phán và cân bằng lương các cầu thủ trong đội hình, nhưng bất thành”, Chủ tịch Barcelona Joan Laporta phát biểu. Pique, Alba và Busquets cảm thấy không hài lòng khi bị chỉ trích bởi ông Laporta. Nhưng đến nay, vai trò của bộ ba này đã thay đổi.

Đầu tiên là Pique. Hồi đầu mùa giải, HLV Xavi đã báo cho trung vệ 35 tuổi này biết rằng cơ hội ra sân của anh có nguy cơ thấp dần bởi sự xuất hiện của các tài năng trẻ Jules Kounde và Andreas Christensen ở hàng phòng ngự. Pique thì tin rằng anh sẽ đòi lại vị trí như đã làm trong vài mùa gần đây, nhưng thất bại tại Champions League cho thấy điều đó không xảy ra. Đến tháng 11, cầu thủ người Tây Ban Nha chấp nhận đây là lúc thay đổi và tuyên bố giải nghệ.

Pique treo giày, Alba và Busquets trở thành 2 công thần còn lại của Barcelona. Trong khi Busquets vừa dính chấn thương nặng và phải ngồi ngoài nhiều tuần, màn trình diễn của Alba xứng đáng nhận được sự chú ý đặc biệt.

Trong 2 trận ra sân gần nhất, Alba đã có 1 bàn và 2 kiến tạo. Alba chỉ đá chính 9/20 trận của Barcelona tại La Liga mùa này, nhưng sau trận thắng Sevilla, HLV Xavi thừa nhận học trò là chân chuyền tuyệt vời. “Tài năng trẻ Alejandro Balde có xu hướng gây bất ngờ cho đối phương khi phá vỡ các lớp phòng thủ. Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi vấp phải đội bóng chơi với khối đội hình lùi sâu, nên cần sức tấn công mạnh mẽ và Alba đã mang đến điều đó”, HLV Xavi ca ngợi hậu vệ 33 tuổi.

Trong hiệp hai trận đấu trên, Alba tích cực dâng cao tấn công hơn. Khi đồng đội không thể tận dụng những đường chuyền của mình, đích thân thủ quân Barcelona mở tỷ số sau đường chuyền của Franck Kessie. Vài phút trước khi hết giờ, Alba thực hiện đường căng ngang để Raphinha đệm bóng cận thành ấn định tỷ số 3-0. Đây là chiến thắng thứ 10 liên tiếp của đội bóng xứ Catalan trên mọi đấu trường, chuỗi trận kéo dài từ đầu năm 2023.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
BarcelonaJordi Alba