14/01/2020 - 08:14

Số 9 “cổ điển” hồi sinh tại Serie A 

Quên số 9 “ảo” đi khi những Romelu Lukaku, Ciro Immobile, Andrea Belotti và thậm chí là Cristiano Ronaldo đang đánh dấu sự trở lại của những số 9 “cổ điển” tại giải đấu cao nhất nước Ý.

Tiền đạo Immobile lập cú đúp vào lưới CLB Brescia hôm 5-1. Ảnh: France24

Ở Serie A mùa này, nhiều số 9 “cổ điển” đóng vai trò lớn trong thành công của các CLB. Hiệu suất 19 bàn thắng qua 17 trận của tiền đạo chủ lực Immobile là nguyên nhân chính giúp Lazio đạt thành tích ấn tượng 9 trận thắng liên tiếp như hiện nay và có thể cạnh tranh ngôi vô địch lần đầu tiên trong hai thập niên. Mặc dù không sở hữu thể trạng tốt bằng những số 9 “cổ điển” khác (anh cao 1m85), song những pha di chuyển dọc sân khôn khéo của tuyển thủ Ý lại rất đồng bộ với hai chân chuyền Sergej Milinković Savić và Luis Alberto. Thậm chí Napoli, đội bóng đi đầu trong phong trào tiền đạo số 9 “ảo” gần đây, cũng đang phụ thuộc nhiều vào sức mạnh cơ bắp của Arkadiusz Milik để có được 10 bàn thắng trong mùa này, thay vì trông cậy vào tiền đạo Dries Mertens thiên về tốc độ và sự khéo léo.

Trong khi đó, Lukaku kết hợp với Lautaro Martinez tạo thành cặp sát thủ đáng sợ của Inter Milan, khi cả hai đã nổ súng tổng cộng 23 lần tính đến trước vòng 19. Trong khi đó, ghi cú đúp trong trận đấu với AS Roma giúp chân sút Belotti của Torino nhảy lên vị trí thứ 7 trong danh sách ghi bàn Serie A, với 9 bàn qua 16 trận. Còn trong 5 trận gần đây tại Serie A, siêu sao Ronaldo cũng đã có 8 pha lập công, bao gồm cú hat-trick vào lưới Cagliari và 2 bàn vào lưới Udinese. Đó là kết quả không tệ đối với cầu thủ sắp bước qua tuổi 35.

Số 9 “cổ điển” là những người chỉ loanh quanh ở khu vực trước vòng cấm đối thủ, luôn thi đấu cao nhất trên hàng công, kỹ thuật không cần quá xuất sắc nhưng bắt buộc phải dứt điểm tốt và đa dạng. Thậm chí có thời, người ta đánh giá cầu thủ đá ở vai trò “số 9” phải cao to và mạnh mẽ về thể chất để làm tường cho đồng đội. Nhưng do sự xuất hiện của chiến thuật tiki-taka vào năm 2006, những số 9 này dần lùi vào dĩ vãng. Triết lý kiểm soát bóng của HLV Pep Guardiola cuốn hút cả thế giới vì lối chơi đan bóng đẹp mắt và hiệu quả. Khi đó, các HLV cũng không cần một cầu thủ chỉ đứng ở phía trên để đợi đồng đội kiến tạo nữa.

Tuy nhiên, chỉ hai năm sau khi World Cup 2014 kết thúc, phong trào chiến thuật kiểm soát bóng bắt đầu thoái trào khi các chiến lược gia tìm ra cách hóa giải nó. Để đối phó với tiki-taka, họ nhận ra rằng đội bóng của mình cần triển khai bóng nhanh hơn và trực diện vào thẳng vòng cấm đối thủ. Với lối chơi này, số 9 thực thụ có khả năng hoạt động độc lập và biết cách tận dụng những cơ hội ít ỏi trở nên cực kỳ quan trọng. Điển hình là ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh thần kỳ của Leicester City ở mùa giải 2015-2016. Khi ấy, HLV Claudio Ranieri luôn cho các học trò lùi sâu rồi bất ngờ tung “đòn hồi mã thương” bằng những đường chuyền dọc sân để tiền đạo Jamie Vardy chớp thời cơ ghi bàn. Điều đó dường như đã hối thúc các đội bóng quay lại với những số 9 truyền thống.

BÌNH DƯƠNG (Theo AP, football365)

Chia sẻ bài viết