13/11/2021 - 08:27

Smith Rowe lần đầu lên tuyển “Tam Sư” 

Sau nhiều lần khoác áo các đội trẻ của “Tam sư”, cuối cùng tiền vệ Emile Smith Rowe của Arsenal cũng đã được triệu tập vào tuyển Anh tham gia vòng loại World Cup 2022.

Mạch 8 trận bất bại gần đây của Arsenal tại giải quốc nội có công không nhỏ của tiền vệ công Rowe (trái). Ảnh: Bein Sports

Trong 100 trận đấu dẫn dắt Arsenal của HLV Mikel Arteta, không cầu thủ nào mang lại phấn khích hơn Rowe. Với bàn thắng vào lưới Watford hôm 7-11, Rowe đã trở thành cầu thủ thứ tư lập công cho Arsenal trong 3 trận liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh khi mới 21 tuổi hoặc ít hơn, nối gót các tiền bối Nicolas Anelka, Jose Antonio Reyes và Cesc Fabregas.

Tính trên mọi mặt trận, Rowe đã có 5 bàn thắng cho “Pháo thủ” sau 13 lần ra sân từ đầu mùa giải 2021-2022 (đạt hiệu suất 0,4 bàn/trận). Ðây là bước tiến vượt bậc nếu biết sao trẻ này chỉ ghi 7 bàn sau 37 trận mùa rồi (hiệu suất 0,12 bàn/trận). Không chỉ khâu ghi bàn, anh còn cải thiện ở nhiều mặt khác. Trong khi số cú sút mỗi 90 phút tăng gấp đôi, thì số lần Rowe rê bóng thành công đã nhảy từ 0,62 lần/trận mùa rồi lên 2,12 mùa này.

Trong hè vừa rồi, Rowe đã ký hợp đồng mới với Arsenal và tiếp nhận áo số 10 mà ngôi sao kiến thiết Mesut Ozil từng mặc. Hiện nay, Rowe là một trong những cầu thủ tấn công xuất sắc của đội bóng phía Bắc Luân Ðôn, có thể chơi ở cánh trái, cánh phải hoặc vai trò “số 10”. Sự tiến bộ về mặt chiến thuật của Rowe không phải ngẫu nhiên mà có, giống như bất cứ cầu thủ trẻ nào trưởng thành từ lò đào tạo. Anh được đem cho mượn để tích lũy kinh nghiệm sau màn ra mắt đội một. Nhưng trong thời gian tu nghiệp ở RB Leipzig, những chấn thương đã khiến chàng trai trẻ này ra sân vỏn vẹn 3 trận tại giải Bundesliga.

Với quy luật đào thải khắc nghiệt, Rowe hiểu rằng cần phải chứng tỏ bản thân để xứng đáng đứng trong hàng ngũ Arsenal. Ðầu năm 2020, Rowe được CLB Huddersfield Town mượn thi đấu ở Championship. Tại đây, anh đá chính trong vai trò “số 10” và góp công lớn giúp đội bóng trụ hạng thành công ở mùa giải 2019-2020. Rowe không sở hữu kỹ năng nào quá nổi trội, không thực hiện những động tác màu mè, nhưng thời gian ở Huddersfield đã giúp anh nhận ra phẩm chất quan trọng để thoát khỏi “mác” cầu thủ trung bình khá. Ðó chính là cảm quan không gian nhạy bén và sự hợp lý tuyệt đối trong cách thức xử lý tình huống. Ngay sau khi trở về Emirates, Rowe đã lập tức thể hiện điều này và thuyết phục thành công HLV Arteta trao cơ hội ra sân.

Nếu như ước mơ tại Arsenal đã phần nào được thực hiện, thì bây giờ mục tiêu mới của Smith Rowe là tuyển Anh, nơi anh khát khao để lại dấu ấn đặc biệt như thần tượng Frank Lampard từng thể hiện.

Ở chiến dịch vòng loại World Cup hiện nay, tuyển Anh đang đứng đầu bảng I với 20 điểm sau 8 vòng đấu. Để có vé dự World Cup trên đất Qatar vào năm tới, Anh phải giành được 4 điểm từ 2 trận cuối cùng ở vòng bảng, lần lượt gặp Albania vào ngày 13-11 và San Marino ngày 16-11.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết