22/10/2017 - 09:20

Singapore tìm lại bóng đá bản địa 

Bóng đá Singapore đang tuột dốc thê thảm khi họ gặp thất bại nặng nề ở các cấp độ trẻ, kể cả tuyển quốc gia cũng không còn cơ hội ở vòng loại Asian Cup 2019. Lý giải cho vấn đề này, một số HLV cho rằng Liên đoàn bóng đá Singapore (FAS) đã bỏ quên phong trào bóng đá đường phố, trong khi S.League thiếu sự cạnh tranh hấp dẫn.

Là một quốc đảo với diện tích vỏn vẹn 719,1 km vuông (đứng thứ 176 trên thế giới), nhưng Singapore là đội bóng giàu thành tích ở Đông Nam Á với 4 lần đăng quang AFF Cup. Thành công của đội bóng đảo quốc Sư tử có đóng góp lớn từ lực lượng cầu thủ nhập tịch và rõ ràng đó không phải là con đường phát triển ổn định lâu dài. Những người làm bóng đá ở Singapore đang hướng đến một chiến lược khác mang tính bền vững hơn. Họ muốn có một thế hệ cầu thủ sinh ra và lớn lên ở đảo quốc Sư tử, thay vì ồ ạt nhập tịch những tài năng ngoại quốc để đảm bảo thành tích. Nhưng đó không phải là điều đơn giản vì Singapore có dân số ít khiến việc tuyển chọn và đào tạo cầu thủ gặp nhiều khó khăn.

Noh Alam Shah - “huyền thoại” bóng đá Singapore với những kỹ năng chơi bóng đường phố. Ảnh: FFT

Giải vô địch quốc gia Singapore (S.League) được thành lập từ năm 1996, nhưng gần như đứng yên suốt 2 thập niên qua. Lượng khán giả đến sân quá thấp khiến các đội bóng không thu được những nguồn lợi từ bóng đá. Các CLB đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng sức hấp dẫn của các trận đấu, trong đó có việc chiêu mộ thêm những cầu thủ ngoại. Mặc dù vậy, với tiềm lực tài chính không dồi dào, chất lượng của các cầu thủ được mua về không thể nâng cao hình ảnh của giải đấu. S.League không có chuyện lên hay xuống hạng, với 13 đội dự giải, trong đó Albirex Niigata FC là một đội bóng của Nhật, DPMM FC là đội của Brunei, Harimau Muda là đội bóng của Malaysia...

Với tình trạng như vậy, không ít chuyên gia cho rằng nên giải tán S.League và đây là phương án nhận được sự ủng hộ từ phía các CĐV. Sự tồn tại của S.League rõ ràng chỉ mang ý nghĩa hình thức và không có tác dụng gì trong việc phát triển bóng đá bản địa. Nếu không còn S.League thì các CLB của Singapore sẽ đi về đâu? Phương án gần đây đang được FAS nghiên cứu là sáp nhập các đội bóng và chỉ giữ lại 4 đội đại diện cho 4 vùng Đông, Tây, Nam, Bắc của đảo quốc. 4 đội này sẽ xin thi đấu ở các giải mạnh hơn tại khu vực Đông Nam Á như Malaysia Super League hay Thai Premier League.

Chỉ giữ lại 4 đội bóng, các CLB trên đảo quốc Sư tử sẽ có cơ hội tuyển chọn nhân tài bản địa dễ dàng hơn. Một trong những nguồn quan trọng là những tài năng đến từ bóng đá đường phố, mà không ít cầu thủ Singapore được phát hiện và trở thành ngôi sao trong đội tuyển quốc gia. Ví như tiền đạo Noh Alam Shah, người vẫn đang giữ kỷ lục ghi bàn mọi thời đại ở AFF Cup, với 17 bàn thắng. Noh Alam Shah được phát hiện lúc chơi bóng đường phố ở Yishun, trước khi gia nhập CLB Sembawang Rangers năm 2000. Cựu cầu thủ 37 tuổi hiện là HLV bóng đá trẻ và là người luôn mong mỏi xây dựng một đội tuyển Singpore với nhiều tài năng chơi bóng đường phố tại Singapore.

VĂN TÙNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết