22/11/2013 - 22:37

Siết chặt quản lý xe đạp điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) xe đạp điện. Thông tư gồm các quy định việc kiểm tra chất lượng ATKT xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu, kinh doanh, kiểm tra, thử nghiệm, quản lý và chứng nhận chất lượng ATKT xe đạp điện.

Hiện nay, xe đạp điện đang được học sinh sử dụng nhiều nên việc tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe là việc làm cần thiết. Ảnh: X.Đào 

Thông tư phân biệt rõ các quy chuẩn và chất lượng, chủng loại, tiêu chí kỹ thuật các loại xe cùng kiểu với xe đạp điện. Cung cấp các mẫu, tài liệu có liên quan tới thủ tục hành chính như đăng ký, đăng kiểm, lưu hành… Ngoài ra, Thông tư còn quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các ban, ngành có liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, cấp phép, đăng kiểm… đối với loại xe đạp điện, để người dân và các đơn vị kinh doanh thực hiện được dễ dàng…

Cục đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm thống nhất phát hành, quản lý và hướng dẫn sử dụng đối với các giấy chứng nhận và tem hợp quy; công bố danh sách các cơ quan thử nghiệm thực hiện phục vụ cho công tác chứng nhận chất lượng ATKT trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý chất lượng; tổ chức kiểm tra, thanh tra theo định kỳ hoặc đột xuất đối với việc thực hiện đảm bảo chất lượng của cơ sở sản xuất; tổng hợp kết quả thực hiện công tác kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe để báo cáo Bộ GTVT theo quy định. Các cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ tài liệu đã cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng; hợp tác đầy đủ với cơ quan quản lý chất lượng trong quá trình thanh tra, kiểm tra về chất lượng xe. Chỉ được đưa xe ra lưu thông trên thị trường sau khi đã được dán tem hợp quy; có trách nhiệm cấp cho từng xe tài liệu hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành xe. Thực hiện việc triệu hồi xe theo quy định tại Điều 22 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi phát hiện xe bị lỗi kỹ thuật. Cơ sở sản xuất phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo việc duy trì chất lượng các xe sản xuất hàng loạt. Cơ sở nhập khẩu phải xuất trình nguyên trạng xe để cơ quan quản lý chất lượng thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm tại địa điểm đã được thống nhất với cơ quan quản lý chất lượng; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm quy định về quyền sở hữu công nghiệp đang được bảo hộ.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2014.

Trần Vũ Trọng

Chia sẻ bài viết