04/09/2019 - 10:04

Serie A đi ngược lại truyền thống 

Nếu có điều bất thường ở vòng mở màn Serie A diễn ra từ ngày 24 đến 27-8, thì đó là các đội thi đấu tấn công rực lửa, cống hiến rất nhiều bàn thắng. Khái niệm bóng đá phòng ngự đổ bê tông vốn là đặc sản của Ý phải chăng đang lùi vào quá khứ?

Trận đấu kịch tính nhất vòng một chắc chắn là cuộc thư hùng giữa Fiorentina và Napoli, kết thúc với tỷ số 3-4. Fiorentina vượt lên dẫn trước ngay phút thứ 9, nhưng sau đó đội khách ghi liền 2 bàn để dẫn lại 2-1. Hiệp 2 diễn ra thậm chí còn gay cấn hơn với những pha ăn miếng trả miếng và đôi công hấp dẫn. Chỉ trong vòng 16 phút đầu hiệp 2, hai đội đã thay nhau ghi tới 4 bàn để làm nên cuộc rượt đuổi đáng xem nhất vòng 1, thậm chí là cả bóng đá châu Âu cuối tuần qua. Căng thẳng không kém là trận hòa 3-3 giữa AS Roma với Genoa. Trong khi đó, màn ngược dòng ngoạn mục nhất phải thuộc về Atalanta. Bị chủ nhà SPAL dẫn trước 2-0 trong hiệp 1 nhưng sau giờ nghỉ, Atalanta đã ghi liền 3 bàn để hoàn tất cú lội ngược dòng xuất thần. Ngoài các trận trên, khán giả cũng mãn nhãn với chiến thắng “4 sao” của Inter Milan trước Lecce.

Các cầu thủ Napoli ăn mừng chiến thắng trước Fiorentina. Ảnh: Reuters

Vòng mở màn Serie A không có trận hòa không bàn thắng. Tổng cộng đã có đến 33 bàn thắng được ghi trong 10 trận, với trung bình 3,3 bàn/90 phút. Trong hai mùa giải qua, tỷ lệ này chỉ là 2,7 bàn/trận. Mùa giải gần nhất Serie A xuất hiện nhiều hơn 3 bàn/trận là 1950-1951. Với việc huấn luyện có tư tưởng tấn công như Antonio Conte của Inter Milan trở về Serie A cộng với những HLV hiện diện sẵn như Paulo Fonseca, Vincenzo Montella và Pireo Gasperini, thì tiệc bàn thắng hoàn toàn có thể xảy ra. Hai lý do khác khiến số bàn thắng tăng cao là công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) và luật bóng chạm tay mới.

Ở vòng khai hội, nhà đương kim vô địch Juventus đá thực dụng, chắc chắn, không nhất thiết áp đảo về thế trận và cũng không hẳn là dứt điểm nhiều, nhưng vẫn chơi đủ để giành chiến thắng tối thiểu trước Parma. Với chiến thắng 1-0, Juventus là đội bóng có lối chơi gần với triết lý bóng đá phòng ngự nổi tiếng của Ý nhất - Catenaccio. Trong quá khứ, khi nhắc về lối đá của đội tuyển Ý nói chung và các câu lạc bộ Serie A nói riêng, chắc chắn không ai không biết tới Catenaccio. Lối đá này từng giúp đội tuyển thiên thanh 4 lần lên ngôi tại World Cup và các CLB Serie A không ít lần đăng quang tại Champions League mà lá cờ đầu chính là 2 “ông lớn” AC Milan (7 lần) và Juventus (1 lần vô địch và 7 lần á quân) hay gần nhất là Inter Milan vô địch Champions League 2010. Một quá khứ mà bất kỳ người dân nào ở quốc gia hình chiếc ủng cũng tự hào khi nhắc tới.

BÌNH DƯƠNG (Theo AP, Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Serie A