27/04/2024 - 13:10

Serie A đang quật khởi ở châu Âu? 

Có phải bóng đá Ý đang hồi sinh khi giải Serie A của nước này đã giành 5 suất dự Champions League mùa tới, thậm chí có thể là 6 suất?

Champions League mùa rồi chứng kiến trận bán kết toàn Ý giữa AC Milan và Inter Milan. Ảnh: Sky Sports

Mùa rồi, Serie A có tới 6 đội lọt vào tứ kết của ba giải đấu châu Âu là Champions League, Europa League và Conference League. Và 3 đội trong số đó tiếp tục vào chung kết nhưng đều thất bại. Nhiều người cho rằng Serie A tiến bộ hơn ở đấu trường châu Âu sau nhiều năm chật vật, nhưng thực sự bóng đá Ý vẫn chưa trở lại. Các đội Serie A khi đó đã gặp may ở lễ bốc thăm chia bảng khi rơi vào bảng đấu “dễ thở”, nhất là Champions League.

Đến ngày 17-4 vừa rồi, Serie A đã chính thức giành thêm một suất dự Champions League mùa tới sau khi các CLB Atalanta, AS Roma, Fiorentina đều đoạt vé vào bán kết Europa League và Conference League. Hơn nữa, nếu Atalanta vô địch Europa League đồng thời cán đích thứ sáu ở Serie A, thì giải đấu cao nhất nước Ý sẽ có 6 đội dự Champions League mùa tới, thay vì 4 như trước đây.

Thế nhưng, giống như năm ngoái, bóng đá Ý vẫn bị đánh giá thấp ở châu Âu. Hiện nay quốc gia hình chiếc ủng không còn đại diện nào ở vòng tứ kết Champions League mùa này. Inter Milan đã bị loại từ vòng 1/8, trong khi Napoli, Lazio và AC Milan cũng rời khỏi giải ở các giai đoạn khác nhau. Đáng nói, Champions League luôn là thước đo quan trọng.

Lần gần nhất một đội bóng Ý vô địch Champions League là ở mùa 2009-2010, với trường hợp của Inter Milan. Suốt 14 mùa sau đó, bóng đá Ý lận đận ở sân chơi danh giá nhất châu lục. Ngoại trừ Juventus có 2 lần về nhì (năm 2015, 2017) hay AS Roma, AC Milan và Inter Milan lọt vào bán kết (năm 2018, 2023), các đại diện nước Ý thường bị loại sớm ở vòng bảng hoặc vòng 1/8.

Nhưng nghịch lý ở chỗ: các HLV Ý vẫn là những nhà cầm quân giỏi nhất thế giới và không quốc gia nào có trung tâm sản sinh nhiều HLV chất lượng như Trung tâm kỹ thuật Coverciano, trực thuộc Liên đoàn Bóng đá Ý. Thành công của Atalanta trước Liverpool ở Europa League là một ví dụ điển hình cho điều này.

HLV Gian Piero Gasperini đã vượt qua đồng nghiệp Jurgen Klopp về mặt chiến thuật trong hai lượt trận tứ kết, mặc dù nhà cầm quân người Đức có nhiều hảo thủ hơn và mức lương cao gấp 4 lần. Mùa rồi, Atalanta đạt doanh thu chỉ 207 triệu USD, thua xa 739 triệu USD của Liverpool.

Dù vậy, Atalanta khó duy trì những màn trình diễn xuất sắc tương tự. Atalanta là một trong những CLB tiến bộ nhất ở Ý khi họ sở hữu sân vận động riêng, không mắc nợ và sắp hoàn tất quá trình hiện đại hóa sân Gewiss. Tuy nhiên, các hợp đồng truyền hình của Serie A tiếp tục giảm giá trị, qua đó kéo lùi các đội bóng tại giải đấu. Hợp đồng truyền hình nội địa mới, có thời hạn từ mùa hè này đến năm 2029, thấp hơn khoảng 32 triệu USD mỗi mùa so với thỏa thuận hiện tại bất chấp sự trỗi dậy của bóng đá Ý ở châu Âu.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Serie Achâu Âu